ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“รัสเซีย” ผู้ร้ายตลอดกาล ทั้งในวิดีโอ เกมส์ และในภาพยนต์


“รัสเซีย” ผู้ร้ายตลอดกาล ทั้งในวิดีโอ เกมส์ และในภาพยนต์
“รัสเซีย” ผู้ร้ายตลอดกาล ทั้งในวิดีโอ เกมส์ และในภาพยนต์

สมัยนี้ ไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กชอบเล่นวิดีโอ เกมส์กันทั้งนั้น โดยเฉพาะเกมส์ประเภทสงครามและสายลับระหว่างประเทศ และแน่นอนที่เกมส์ประเภทนี้จะต้องมีทั้งผู้ร้ายและผู้ดี

ปัญหาก็คือคนบางชาติถูกอุปโลกให้เป็นผู้ร้ายตลอดเวลา และกำลังเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับ

นักศึกษาชาวรัสเซีย Alexander Panarin บอกว่า ชอบเล่นวิดีโอ เกมส์มาก เล่นมาตั้งแต่เด็กแล้ว แต่หงุดหงิดที่คนรัสเซียเป็นผู้ร้ายตลอดเวลาทั้งในวิดีโอ เกมส์และในภาพยนตร์ และอยากเห็นรัสเซียชนะอเมริกาบ้าง

แต่ Gordon Van Dyke ผู้สร้างวิดีโอ เกมส์ "Battlefield: Bad Company 2" รุ่นล่าสุด ซึ่งอยู่ในสวีเดน บอกว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้สร้างวิดีโอ เกมส์ได้รับความบันดาลใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างเช่น การที่รัสเซียบุกสาธารณรัฐจอร์เจียเมื่อเดือนสิงหาคม ปีค.ศ. 2008

การรุกรบครั้งนั้น ทำให้เกิดสงครามห้าวันระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย และก็ทำให้ผู้คนหวั่นกลัวรัสเซียกันขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

นักวิเคราะห์การเมืองของสถาบันคาร์เนกี้ ในกรุงมอสโคว์ Masha Lipman บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลับไปฟื้นความคิดเห็นเก่าๆ สมัยสงครามเย็นเกี่ยวกับลักษณะประจำของสหภาพโซเวียตมาโยงเข้ากับรัสเซียในเวลานี้ ที่ว่ารัสเซียเป็นประเทศที่ไม่มีใครจะเข้าใจได้ มืดมัว ไม่เป็นมิตร และเป็นอันตรายต่อพันธมิตรของสหรัฐ และสหรัฐเองด้วย

ผู้อำนวยการการพัฒนาธุรกิจของ Akella ผู้ผลิตเกมส์สำหรับคอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์ประเภทมัลติมีเดียสำหรับตลาดรัสเซีย Irina Semyonova ประท้วงความคิดที่ว่ารัสเซียต้องเป็นผู้ร้ายเสมอไป เธอกล่าวว่า มีการโจมตีจากอเมริกามากกว่าที่ไปจากรัสเซีย และว่ามีวิดีโอ เกมส์ในรัสเซียที่สะท้อนภาพนี้ แต่ยังมีไม่มาก

นักวิเคราะห์ Masha Lipman บอกว่า คนรัสเซียต้องอดใจรอกันต่อไปอีกหน่อยก่อนจะแก้ภาพลักษณ์กันได้



XS
SM
MD
LG