ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมเพื่อหารือเรื่องความคืบหน้า ในการป้องกันเชื้อ HIV ที่กรุงลอนดอน


รัฐบาลอังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ที่กรุงลอนดอนในวันอังคาร เพื่อหารือเรื่องความคืบหน้า ของการป้องกันเชื้อไวรัส HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์

ผู้สื่อข่าว VOA – Selah Hennessy มีโอกาสพูดคุยกับบรรดาผู้เข้าร่วมประชุม เกี่ยวกับความสำคัญของการผลักดัน ให้การต่อสู้กับเชื้อ HIV/AIDs เป็นประเด็นสำคัญของโลกต่อไป

บรรดารัฐมนตรีด้านสาธารณสุข และผู้ที่ทำงานด้านความช่วยเหลือต่างๆ รวมตัวกันเพื่อหารือเรื่อง แนวทางการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส HIV/AIDS ที่กรุงลอนดอน คุณ Annie Lennox นักดนตรีชาวสวิส ผู้เคยใช้เสียงดนตรีในการบำบัดโรค เดินทางมาร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย และกล่าวกับวีโอเอว่า จำเป็นต้องมีการให้เงินทุนเพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย การพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

ในการประชุมประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก กลุ่มจี 8 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ประเทศผู้นำโลกได้ให้คำมั่นว่า จะบรรลุเป้าหมายเรื่องการรณรงค์ ให้ผู้ป่วยโรคเอดส์ทั่วโลก สามารถเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ ได้อย่างเท่าเทียมกันภายในปี 2010 แต่จนถึงเวลานี้ บรรดาองค์กรด้านโรคเอดส์ระบุว่ามีผู้ป่วยเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่มีโอกาสเข้าถึงการรักษา และยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ผู้ทำงานด้านโรคเอดส์กำลังหวั่นเกรงกันก็คือ ระเบียบวาระเรื่องการป้องกันเชื้อ HIV อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการประชุมจี 8 และจี 20 ในปีนี้ก็เป็นได้

คุณ Diarmaid McDonald แห่งโครงการ Stop AIDS กล่าวว่า ปี 2010 นี้ เป็นปีที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลก ได้รับคำมั่นสัญญาว่าพวกเขาจะสามารถเข้าถึงการรักษา การป้องกันและการดูแลสนับสนุนอย่างทั่วถึง และแม้จะมีความก้าวหน้า ในเรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษา แต่ก็ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้เกิน 10 ล้านคน คุณ McDonald ยังบอกด้วยว่ากองทุนโลกเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ วัณโรคและโรคมาลาเรีย คือปัจจัยสำคัญในการรับมือกับเชื้อ HIV/AIDS

เมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนดังกล่าวรายงานว่าได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยแล้วเกือบ 5 ล้านคนทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2002 และขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี กำลังเข้ารับการรักษาด้วยยาต้านเชื้อไวรัสผ่านกองทุนนี้ราว 2 ล้าน 5 แสนคน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนโลกเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ วัณโรคและโรคมาลาเรีย กำลังขาดแคลนเงินทุน

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศ ของอังกฤษ นาย Gereth Thomas เสริมว่า เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องผลักดันให้เรื่องการต่อสู้กับเชื้อ HIV/AIDS เป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆ ของโลกต่อไป รัฐมนตรีผู้นี้ชี้ว่า บรรดาผู้นำทางการเมืองในประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนาควรหยิบยกเรื่องผลกระทบของเชื้อ HIV/AIDS ที่มีต่อประเทศกำลังพัฒนา มาหารือในการประชุมสำคัญๆ ของโลกอีกครั้ง

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก ระบุว่าปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกราว 33 ล้าน 4 แสนคน



XS
SM
MD
LG