ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ สืบสวนเหตุการณ์ลอบสังหาร ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาส อาเลสไตน์


เกี่ยวกับข่าวการลอบสังหาร ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์นั้น ล่าสุดตำรวจสากล ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ เข้าไปสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ที่อิสราเอลแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนพิเศษของอังกฤษ เดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อพิสูจน์หลักฐาน เรื่องการใช้หนังสือเดินทางปลอมของอังกฤษ ในการลอบสังหารผู้นำระดับสูง ฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสที่นครดูไบเมื่อเดือนที่แล้ว บรรดาเจ้าหน้าที่สืบสวน จะพบปะกับพลเมืองอิสราเอล-อังกฤษ เจ้าของหนังสือเดินทางที่ถูกกลุ่มมือปืนนำไปใช้ โดยพวกเขาต่างยืนยันว่า ได้ตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

ตำรวจดูไบกล่าวหาหน่วยงานสืบราชการลับ Mossad ของอิสราเอลว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบสังหาร นายหน้าค้าอาวุธของกลุ่มฮามาส นาย Mahmoud al-Mabhouh ในห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในดูไบ ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพ ผู้ที่เชื่อว่าเป็นสมาชิกกลุ่มมือปืนรวม 26 คน ที่ลอบเข้าดูไบ โดยใช้หนังสือเดินทางปลอม ของหลายประเทศ กลุ่มมือปืนอย่างน้อย 16 คนใช้ชื่อชาวอิสราเอล ซึ่งเดินทางมาจากประเทศอื่นๆ และพำนักอาศัยอยู่ในอิสราเอล โดยที่ยังถือหนังสือเดินทางต่างประเทศเอาไว้ ในจำนวนนี้มี 6 คนที่มาจากอังกฤษ

ทางรัฐบาลอังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศสและออสเตรเลีย ได้ประนามและประท้วงอิสราเอล เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการใช้หนังสือเดินทางปลอมดังกล่าว แต่ทางอิสราเอล ยังคงมีท่าทีนิ่งเฉยในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นาย Avi Pazner อดีตนักการฑูตอิสราเอลแสดงทัศนะ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่มีต่ออิสราเอลว่า เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง

นาย Avi Pazner ระบุว่า ไม่มีใครกล่าวหาได้ว่า อิสราเอลกระทำผิด เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลไม่มีส่วนรู้เห็นว่า Mossad กระทำการดังกล่าวจริงหรือไม่ และว่าถึงแม้ขณะนี้ ความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างอิสราเอล กับประเทศอื่นๆ จะไม่สู้ดีนัก แต่สำหรับชาวอิสราเอลเอง กลับมองเรื่องนี้ในด้านบวก ดังจะเห็นได้ จากมีใบสมัครงานส่งมาที่สำนักงานข่าวกรอง Mossad มากขึ้น ซึ่งอดีตนักการฑูตอิสราเอลผู้นี้บอกว่า เป็นเพราะความลึกลับ น่าสนใจ ของงานในลักษณะนี้

นาย Pazner เชื่อว่า เรื่องราวการสืบสาวหาข้อมูลลับขององค์กรต่างๆ นั้น มีเสน่ห์จูงใจอย่างยิ่ง และนั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้การเฉลิมฉลองเทศกาลทางศาสนาคริสต์ หรือเทศกาล Purim ในช่วงนี้ ชุดนักสืบของ Mossad ได้กลายเป็นชุดยอดนิยมที่สุดประจำปีนี้ไปแล้ว


XS
SM
MD
LG