ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสำรวจความคิดเห็น เรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้น ต่อนักศึกษาต่างชาติ ในนครเมลเบิร์น


มีการสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้น ต่อนักศึกษาต่างชาติในนครเมลเบิร์น ผลที่ได้จากการสำรวจที่ว่านี้ แสดงให้เห็นว่า 50% ของผู้ที่ร่วมการสำรวจเชื่อว่า เชื้อชาติ หรือศาสนาของตน เป็นประเด็นที่ทำให้มีการโจมตีทำร้ายเกิดขึ้น

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ต่อนักศึกษาชาวอินเดียตามเมืองใหญ่ ในออสเตรเลีย รวมทั้ง ซิดนี่ย์และเมลเบิร์น

รายงานการสำรวจทัศนคติ ของมหาวิทยาลัยวิคตอเรียฉบับนี้ กล่าวว่าคนหนุ่มคนสาวชาวต่างชาติ เป็นจำนวนมากรู้สึกไม่ปลอดภัยในนครเมลเบิร์น

ผู้ที่ร่วมตอบแบบสอบถามที่ว่านี้ เป็นนักศึกษาชาวเอเชียมากกว่า 500 คน ประมาณครึ่งหนึ่งกล่าวแสดงความเชื่อว่า เชื้อชาติหรือศาสนาของตน ทำให้ตนตกเป็นเป้าการโจมตีได้

รายงานฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า มีปัจจัยอีกหลายอย่าง ที่ทำให้นักศึกษาต่างชาติตกอยู่ในสภาพอันตราย ซึ่งรวมทั้งการที่ต้องใช้รถประจำทาง และบ้านที่พักก็อยู่ในเขตที่ยากจนของเมลเบิร์น

แต่ที่กำหนดลงไปได้ยากกว่านั้น คือ ความจูงใจที่ให้เกิดการทำร้ายนักศึกษาชาวต่างชาติ

รองศาสตราจารย์ Michele Grossman ผู้ร่วมเขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า ยังจะต้องวิเคราะห์กันต่อไปอีกว่า การรังเกียจผิว มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับการทำร้ายที่เกิดขึ้น

อาจารย์ผู้นี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจบางราย ที่ร่วมการสำรวจความคิดเห็นเล่าว่า ในขณะที่การโจมตีทำร้าย อาจจะเริ่มต้นแบบฉวยโอกาสจี้ปล้นหรือทำร้ายร่างกาย แต่บางครั้งเป็นไปได้ว่า อาจมีความรู้สึกเรื่องการรังเกียจผิว เข้าไปปะปนอยู่ด้วย ซึ่งทำให้ผู้ถูกทำร้ายรู้สึกถูกเหยียดหยาม ไม่มีแรงต่อสู้

นักวิชาการที่ดำเนินการสำรวจ ยังได้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐบาล ตำรวจ และผู้แทนของวงการศึกษาด้วย

นักศึกษาที่ร่วมการสำรวจบางรายกล่าวว่า ตำรวจในนครเมลเบิร์นไม่เป็นที่พึ่ง และบางคนเป็นผู้รังเกียจผิว และรัฐบาลรัฐวิคตอเรียกล่าวว่า กำลังทำงานกับตำรวจ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

ความรุนแรงและปัญหาเรื่องการรังเกียจผิว ที่เป็นที่กล่าวขวัญกันอยู่ในทั้งในนครเมลเบิร์น และซิดนี่ย์ขณะนี้ สืบเนื่องมาจากการทำร้าย และการฆาตกรรมนักศึกษาชาวอินเดีย ที่เกิดขึ้นในเมืองทั้งสองในช่วงปีที่ผ่านมา

กลุ่มนักศึกษาชาวอินเดียกล่าวหาว่า ทางการออสเตรเลียไม่ปราบปรามกลุ่มคน ที่แสดงความรังเกียจผิว ในขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนคิดว่า การทำร้ายโจมตีบางรายอาจ จะมีเรื่องการรังเกียจผิวเป็นความจูงใจ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เป็นเรื่องอาชญากรจี้เหยื่อ ที่เดินทางคนเดียวตอนดึก เพื่อแย่งชิงคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และเงินสด

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีส่วนในการทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างอินเดียกับออสเตรเลียตึงเครียดขึ้น



XS
SM
MD
LG