ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนแออัดคลองเตยในประเทศไทย ยื่นมือช่วยเหลือชาวเฮติผู้ประสบภัยพิบัติ


ชุมชนแออัดคลองเตย ยื่นมือไปช่วยเหลือชาวเฮติผู้กำลังดิ้นรน กระเสือกกระสนให้ฟื้นตัวจากภัยพิบัติ อันเกิดจากแผ่นดินไหวเมื่อเดือนที่แล้ว

ในวัน Valentine's หรือวันแห่งความรัก ซึ่งไม่เหมือนกับที่ไหนๆ ชาวชุมชนแออัดคลองเตย ยื่นมือไปช่วยเหลือเด็กๆ ในเฮติ อาสาสมัครและเด็กจากมูลนิธิดวงประทีป ซึ่งทำงานร่วมกับชุมชนแออัดคลองเตย พากันเดินไปตามตรอกซอกซอยแคบๆ เพื่อขอเงินบริจาคเมื่อวันอาทิตย์

คุณวินนัยผู้ขาพิการเข็นเก้าล้อเข็นของเขา ไปตามตรอกซอกซอยด้วย คุณวินนัยกล่าวด้วยว่า ทั้งโลกมีจิตใจผูกพันกับชาวเฮติอย่างแน่นแฟ้น และว่าตอนนี้ชุมชนแออัดแห่งนี้ดูดีกว่าที่ๆ ชาวเฮติอยู่กันเสียอีก อย่างน้อยคนยากจนในกรุงเทพมหานคร ยังสามารถไปขอข้าววัดรับประทานได้ แต่โบสถ์ของชาวเฮติถูกทำลายหมด

บรรดาคุณแม่ในชุมชนแออัดคลองเตย พูดด้วยน้ำเสียงเศร้าสลด เมื่อพวกเธอเห็นภาพความพินาศทางโทรทัศน์ พวกเธอบริจาคเท่าที่จะให้ได้ เช่นบริจาคเงินราวยี่สิบบาท หรือบางคนให้มากถึงหกสิบบาทก็มี

คุณครูประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ตั้งมูลนิธิดวงประทีปเมื่อปีพุทธศักราช 2521 กล่าวว่าชุมชนแออัดแห่งนี้ รู้ซึ้งถึงความเดือดร้อนของชาวเฮติ

คุณครูประทีปกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "คนยากจนในชุมชนแห่งนี้ กำลังประสบความเดือดร้อนหลายอย่าง เช่นเมื่อครั้งที่เกิดไฟไหม้ในชุมชน ทำให้พวกเขาสูญเสียบ้านช่อง ดังนั้นพวกเขาเข้าใจความรู้สึกของคนได้ดี หลังจากเห็นภาพชาวเฮติ ประสบความเดือดร้อนต่างๆ พวกเขาเข้าใจได้ทันทีว่า ความเดือดร้อนเหล่านั้น ทำให้ชาวเฮติปวดร้าวใจแค่ไหน? ด้วยเหตุนี้ พวกเขาต้องการบริจาคช่วยเหลือ แม้ว่าจะเป็นจำนวนน้อยนิดก็ยังดี คุณครูประทีปกล่าวว่า จะส่งเงินที่มีผู้บริจาคให้นี้ไปให้กองทุน Save the Children Fund

ส่วนคุณ มารี อังเก ซิลเวน-โฮล์มเกรน ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวเฮติ ผู้กำลังถ่ายทำภาพยนตร์อยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้มาขอความช่วยเหลือ สำหรับเฮติจากมูลนิธิข้างต้น เธอกล่าวว่า ความเอื้ออารีของคนในชุมชนแห่งนี้ มีคุณค่ามากกว่าเงินเสียอีก

เธอกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "วิธีการมอบธนบัตร ซึ่งมีค่าไม่มากนักและยับยู่ยี่ ดีกว่าการที่ดิฉันเอาวีซ่าการ์ดไปรูดเอาเงินมาให้ พวกเขายิ้มแย้ม มอบให้ด้วยใจและความอบอุ่นให้คุณ ซึ่งมีค่าเหลือล้ำ เงินจะใช้หมดไป แต่จิตใจเอื้อเฟื้อจะคงอยู่ชั่วกาลนาน"

ประเทศไทยมอบเงินช่วยเหลือ จำนวนสิบห้าล้านเหรียญสหรัฐให้แก่เฮติ และในวันแห่งความรักนี้ คนยากจนในกรุงเทพมหานคร มอบเงินสามพันเหรียญสหรัฐ ให้แก่ประชาชน ผู้ประสบความเอดร้อนที่อยู่ทางอีกซีกหนึ่งของโลก



XS
SM
MD
LG