ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเรื่องความรัก เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลวาเลนไทน์


แม้วันนี้ที่เมืองไทยจะย่างเข้าสู่เช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์แล้ว แต่ที่กรุงวอชิงตันยังเป็นช่วงเย็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หรือวันวาเลนไทน์ และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันแห่งความรักที่กรุงวอชิงตัน คุณทรงพจน์ สุภาผล มีรายงานเรื่องความรักมาฝากกันในวันนี้

แม้จะไม่ใช่วันหยุดราชการ แต่ผู้คนทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญ กับวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักนี้ กันอย่างมากมาย บรรดาคู่รักต่างส่งมอบของขวัญให้กันและกัน ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ การ์ดอวยพร ของขวัญชิ้นเล็กๆ หรือว่าช็อคโกแลต ด้วยเชื่อว่าจะเป็นตัวแทนแสดงถึงความรักที่มีให้แก่กัน

อย่างไรก็ตาม คุณ Linda Lindsey ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา แห่งมหาวิทยาลัย Maryville ในเมือง St. Louis รัฐ Missouri ผู้ศึกษาเรื่องความรัก และความโรแมนติกมานาน 30 ปีจนใครต่อใครยกให้เธอ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรัก เขียนไว้ในหนังสือเกี่ยวกับบทบาททางเพศ ในมุมมองทางสังคมว่า คนอเมริกันจำนวนมากยังคิดว่า ความรักแบบโรแมนติกสุดๆ มักจะเกิดขึ้นแบบฟ้าผ่า เมื่อคนสองคนมาประสบพบเจอจ้องตากัน แล้วรู้สึกว่ามีแรงดึงดูดระหว่างกัน จนทำให้ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่สภาพความเป็นจริงและปัญหารอบตัว ดังที่บอกกันไว้ว่าความรักทำให้คนตาบอด

แต่จริงๆ แล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านความรักผู้นี้ชี้ว่า ความรักนั้นออกแบบกันได้ ไม่ใช่เรื่องยากที่ใครคนนึง จะสามารถคาดเดาได้อย่างแม่นยำว่า คนไหนจะลงเอยด้วยการแต่งงานกับคนไหนหรือไม่ และคู่แต่งงานคู่ไหนจะอยู่กันตลอดรอดฝั่ง โดยดูตัวอย่างจากคนรอบๆ ตัวนั่นเอง

ศาสตราจารย์ท่านนี้ยังบอกด้วยว่า แม้ชายหญิงท่านใดจะมีแรงดึงดูดเพศตรงข้าม มากแค่ไหน แต่สุดท้าย ส่วนใหญ่คู่ที่จะไปด้วยกันได้ดีคือ คนที่มีอะไรหลายอย่างคล้ายๆ กัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านความรัก หรือศิราณีอเมริกันผู้นี้ยังระบุด้วยว่า ในช่วงการเลือกคู่ครองนั้น ผู้ชายผู้หญิงส่วนใหญ่ ตาไม่ได้มืดบอดอย่างที่คิด แต่จะเปิดตากว้างเพื่อศึกษาคนที่เข้ามาในชีวิตอย่างถี่ถ้วน และแม้ในโฆษณาทางทีวีหรือสื่อต่างๆ มักจะแสดงภาพที่ผู้หญิงตาโต ดีใจ และพร้อมจะตอบรับทันที เมื่อมีชายคุกเข่ามอบแหวนเพชรขอแต่งงาน แต่ที่จริงนั้น บรรดาคุณสุภาพสตรีทั้งหลาย ต่างระมัดระวังกับการเลือกคู่ครองเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้หญิงนั้น แม้ส่วนใหญ่จะฝันถึงชายหนุ่มที่สง่างาม เหมือนเจ้าชายหรือแข็งแรงกำยำกล้ามเป็นมัด แต่สุดท้ายแล้ว พวกเธอมักจะลงเอยกับผู้ชายที่หน้าตาเฉลี่ยปานกลาง ไม่ดีไม่แย่ แต่ดูแล้วมีความสามารถ ที่จะหาเลี้ยงครอบครัวได้ดีมากกว่า และสำหรับคุณผู้ชาย ศาสตราจารย์ Lindsey บอกว่า ส่วนใหญ่ขอให้มีคู่ครองที่มีความสูงน้อยกว่า ก็น่าจะเข้าข่ายแล้ว


XS
SM
MD
LG