ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเผย อายุของมารดา ส่งผลให้ลูกมีโอกาสเป็นโรค Autism


ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ว่า โรค Autism นั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีปัญหาในการสื่อสารติดต่อกับผู้อื่น ผลงานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่า อายุของผู้เป็นมารดา โดยเฉพาะผู้ที่ตั้งครรภ์เมื่ออายุเลย 40 ปีแล้ว เพิ่มโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคนี้

มีทฤษฎีมากมายหลายอัน ที่พยายามจะอธิบายสาเหตุของโรค Autism แต่ก็ยังไม่มีทฤษฎีอันไหนที่ระบุได้อย่างแน่นอน และเป็นที่ยอมรับ

แม้กระทั่งวารสาร Lancet ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์ ที่เป็นที่ยอมรับนับถือทั่วโลก เมื่อต้นเดือนนี้ ก็ยังต้องประกาศถอนการสนับสนุนบทความที่ตีพิมพ์ไปแล้ว ซึ่งเชื่อมโยงโรค Autism กับวัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยอรมัน และคางทูม

แต่จุดมุ่งเน้นสำหรับงานวิจัยล่าสุด ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเกี่ยวกับโรคนี้ เน้นหนักไปที่อายุของผู้เป็นแม่

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เมื่ออายุสูงกว่า 30 ปีเศษขึ้นไป ลูกที่เกิดมามีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะมีปัญหาทางด้านกรรมพันธุ์ และก็เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปด้วยว่า เชื้อพันธุ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Autism

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สำรวจดูบิดามารดานับล้านๆคน และพบว่าผู้หญิงที่มีลูกเมื่ออายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเกือบสองเท่า ที่ลูกที่เกิดจะเป็นโรค Autism เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่มีลูกเมื่ออายุไม่เกิน 25 ปี

แต่หัวหน้าทีมวิจัย Janie Shelton บอกว่าความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนั้น เล็กน้อยมากในแง่ที่เกี่ยวโยงกับกับอายุของผู้เป็นมารดา และว่าอายุของผู้เป็นบิดาก็มีผลกระทบได้ด้วย แต่ไม่มากเท่ากับอายุของมารดา

นักวิจัยสรุปได้ในชั้นนี้ว่า อายุของมารดามีส่วนเกี่ยวข้อง กับความเสี่ยงที่ลูกจะเป็น Autism แต่ยังอธิบายความเกี่ยวข้องนี้ไม่ได้มากไปกว่าการเป็นปัจจัยเสี่ยงอันหนึ่งที่ต้องพิจารณา

ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (CDC) มีตัวเลขที่ระบุว่า ในช่วงระหว่างปีค.ศ. 2002 – 2006 จำนวนเด็กที่เป็น Autism ในอเมริกาเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตัว หรือเด็กหนึ่งคนในจำนวนเด็ก 100 คนจะเป็นโรคนี้ไม่ลักษณะใดก็ลักษณะหนึ่ง

แต่นักมานุษยวิทยา Richard Grinker ไม่เห็นด้วยกับตัวเลขที่ว่านี้ของ CDC โดยให้ความเห็นว่า แนวคิดเรื่อง Autism เมื่อสิบปีที่แล้ว แตกต่างจากปัจจุบัน และจะนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งบิดามารดาและแพทย์ทุกวันนี้ มีความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวโรค Autism มากขึ้น ซึ่งทำให้ตรวจพบได้เร็วขึ้นด้วย



XS
SM
MD
LG