ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงการแพทย์ประสบความคืบหน้า ในการปราบเชื้อไวรัสโรคตับอักเสบ ชนิด C


ขณะนี้มียาใหม่ๆ ซึ่งจะใช้ในการบำบัดรักษาโรคตับอักเสบชนิดซีได้ และนั่นอาจหมายถึงว่าวงการแพทย์ประสบความคืบหน้าในการปราบเชื้อไวรัส ที่กลายพันธุ์อยู่เรื่อยนี้ได้

คนรอบโลกเป็นโรคตับอักเสบชนิดซีกัน เป็นจำนวนหลายร้อยล้านคน โรคนี้ติดต่อกันผ่านทางการถ่ายเลือดที่ไม่มีการตรวจเลือดนั้น อย่างดีเสียก่อนและผ่านทางการฉีดยาเข้าเส้นเลือด ผู้ที่เป็นโรคนี้ส่วนมากจะไม่แสดงอาการออกมา ให้เห็นในขณะที่เชื้อไวรัสโจมตีตับ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะตับไม่ทำงานซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว และทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งที่ตับได้ในบางครั้ง

ถึงมาตรว่ายาขนานใหม่ดูท่าทางจะจะมีประสิทธิภาพ แต่เชื้อไวรัสสามารถกลายพันธุ์และดื้อยาได้อย่างรวดเร็ว วิธีแก้เรื่องดังกล่าว อาจได้แก่การใช้ยาหลายขนานผสมผสานกัน เพื่อปราบเชื้อไวรัสที่สามารถปรับตัวได้นี้ วิธีการที่ว่านี้นักวิจัยเกี่ยวกับโรคเอดส์นำไปใช้อย่างได้ผลดีมาแล้ว

คุณเจฟฟรี่ย์ เกลน ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมโรคตับอักเสบ และเนื้อเยื่อตับแห่งมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด และคณะนักวิจัยค้นพบสารประกอบแบบใหม่ ที่สามารถต่อต้านเชื้อไวรัสโดยการโจมตีวัฏจักรด้านการแพร่พันธุ์ของโรคตับอักเสบชนิดซี

คุณเจฟฟรี่ย์ เกลนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรื่องนี้เกี่ยวโยงกับตอนที่เชื้อไวรัสเข้าไปในเซลล์ เชื้อไวรัสจะฉกกลไกบางอย่างของเซลล์ไป เพื่อสร้างโครงสร้างใหม่ซึ่งที่แท้แล้ว ก็คือฐานสำหรับการจำลองโรคตับอักเสบชนิดซีนั่นเอง โครงสร้างใหม่นี้มีลักษณะเป็นโครงสร้างของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นภายในเซลล์ที่ติดเชื้อที่เชื้อไวรัสเข้าไปอยู่"

คณะนักวิจัยสร้างสารประกอบใหม่ๆ ขึ้นมาหลายอย่าง คุณเจฟฟรี่ย์ เกลนกล่าวเปรียบเทียบให้ฟังว่าสารประกอบเหล่านั้น ก็คล้ายกับเครื่องมือชนิดใหม่ของช่างไม้ และว่าเพราะเหตุที่ว่าเราต้องการโจมตีเชื้อไวรัส เราก็เอายาชนิดหนึ่งเป็นฆ้อน และยาอีกชนิดหนึ่งเป็นเลื่อย และยาชนิดนี้เป็นสว่าน ซึ่งนั่นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราใช้โจมตีเชื้อไวรัสโดยเฉพาะ

ยาใหม่เหล่านี้ จะเข้าไปแทรกแซงเฉพาะโปรตีน ที่เป็นกุญแจสำคัญสำหรับการจำลองเชื้อไวรัสขึ้นมาใหม่ และจะไม่กระทบกระเทือนหรือกระทบกระเทือนก็น้อย

มากต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์ ขั้นต่อไปก็จะมีการทดลองก่อน ถึงขั้นที่จะมีการทดลองกับคนในคลินิคและการทดลองกับสัตว์ เป็นเวลาสิบสองเดือนถึงสิบแปดเดือน แล้วจึงจะมีการขอให้องค์การอาหาร และยาอนุมัติให้ทดลองกับมนุษย์ต่อไป



XS
SM
MD
LG