ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเปิดเผยว่า มีวิธีใหม่สำหรับการบำบัดรักษาโรคไขข้ออักเสบ


ตัวเลขสถิติระบุว่า ราวๆ สิบเปอร์เซ็นต์ของคนโดยทั่วไป ป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบ ผู้หญิงมีโอกาสจะเป็นโรคนี้ มากกว่าผู้ชายถึงสามเท่า และก็ยังไม่ทราบกันอย่างแน่นอนว่า สาเหตุของโรคนี้คืออะไร

แต่เท่าที่นักวิจัยทางการแพทย์ กำลังมุ่งมั่นวิเคราะห์ดูอยู่ในขณะนี้ คือ ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของมนุษย์เรา ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นตัวการ

รองศาสตราจารย์ Harris Perlman ของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย Northwestern อธิบายว่า โรคไขข้ออักเสบ มาจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ไม่ทำงานเป็นปกติ ตามปกติแล้ว หลังจากที่แซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันโจมตี ทำร้ายเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ที่บุกเข้าไปในร่างกายได้สำเร็จ โปรทีนของแซลล์ ก็จะส่งสัญญาณปล่อยให้แซลล์นั้นตายไป

แต่ในผู้ที่เป็นโรคไขข้ออักเสบ แซลล์บางตัวไม่ตาย กลับสะสมอยู่ตามข้อต่อ ทำร้ายเส้นเอ็นและกระดูก

อาจารย์ Harris Perlman พัฒนาตัวยาที่เขาเรียกว่า "โมเลกุลพลีชีพ" ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณแทนโปรทีนขึ้นมา และได้ทดลองกับหนู ที่เป็นโรคไขข้ออักเสบในห้องทดลอง

รองศาสตราจารย์ Harris Perlman บอกว่า โมเลกุลที่ว่านี้สามารถทำงาน ส่งสัญญาณแทนโปรทีนในแซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ยับยั้งมิให้โรคไขข้ออักเสบลุกลามต่อไป และจริงๆ แล้วลดลงด้วยซ้ำไปใน 75% ของหนูในห้องทดลอง

นักวิจัยผู้นี้เชื่อว่า สามารถปรับตัวโมเลกุลซึ่งเรียกว่า BH3 Mimetic นี้มาใช้กับมนุษย์เราได้ แต่จะต้องปรับวิธีส่งตัวโมเลกุล ซึ่งมีอายุสั้นมากนี้ให้ได้เสียก่อน โดยอาศัยการพัฒนาอนุภาคขนาดจิ๋วขึ้นมาสำหรับการส่งที่ว่านี้

ยาแก้โรคไขข้ออักเสบที่มีให้ใช้กันอยู่เวลานี้ เพียงแต่ช่วยลดอาการอักเสบตามข้อให้เท่านั้น และก็มีผลข้างเคียงหลายอย่าง โดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

นายแพทย์ Harris Perlman บอกว่า วิธีบำบัดใหม่นี้ไม่มีความเป็นพิษ หรือผลกระทบข้างเคียงอย่างใหญ่หลวง ผู้ที่สนใจ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในวารสาร Arthritis & Rheumatism ฉบับเดือนกุมภาพันธ์นี้



XS
SM
MD
LG