ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุหิมะพัดเข้าถล่มกรุงวอชิงตัน และรัฐใกล้เคียง เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา


หลังจากหิมะตกหนักติดต่อกัน 2 วันตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงเย็นวันเสาร์ ชาวกรุงวอชิงตัน และเขตใกล้เคียง และในหลายรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ กำลังพยายามขุดหิมะ ที่ปกคลุมรถ และหน้าบ้านออก ทั้งคนและรถกวาดหิมะ ต้องทำงานหนักไปตามๆ กัน

ฤดูหนาวนี้ กรุงวอชิงตันมีหิมะตกหลายครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ตกหนักและนานกว่าปกติ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศที่เรียกว่า El Nino ในบริเวณมหาสมุทร เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสภาพอากาศเช่นนี้

ปธน.บารัค โอบาม่าเอง ซึ่งเคยอยู่นครชิคาโก้ทางภาคเหนือ ซึ่งมักจะหนาวกว่า และมีหิมะมากกว่ากรุงวอชิงตัน ก็อดพูดถึงพายุหิมะในกรุงวอชิงตันไม่ได้ ปธน.โอบาม่าเรียกว่าเป็นมหันตหิมะ เพราะคราวนี้เป็นหิมะตกครั้งใหญ่ เป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว

ชาวกรุงวอชิงตันคนหนึ่งบอกว่า เขาคิดว่าพายุหิมะครั้งนี้ เป็นครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่ที่เขามาอยู่ที่กรุงวอชิงตันราว 30 ปีมาแล้ว หิมะตกหนาสูงกว่าเข่า ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน รถประจำทางออกบริการอย่างจำกัด รถไฟโดยสารก็บริการได้เฉพาะส่วนที่อยู่ใต้ดิน ที่ทำการรัฐบาล โรงเรียนปิด ยกเว้นผู้ที่ต้องทำงานจำเป็น อย่างแพทย์ พยาบาล หน่วยงานด้านข่าวสาร วิทยุ โทรทัศน์ เป็นต้น

คนหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะน้ำหนักของหิมะ ทำให้กิ่งไม้หัก ฟาดสายไฟขาด สถานที่บางแห่งหลังคาถล่ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งปฏิบัติงานช่วยเหลือฉุกเฉิน ต้องทำงานหนัก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงผู้หนึ่งกล่าวว่า พยายามทำงานอย่างดีที่สุดเป็นรายๆ ไป ขณะที่พายุหิมะก่อให้เกิดความไม่สะดวก ติดขัดต่างๆ แต่ชาวกรุงวอชิงตันและเขตใกล้เคียง เป็นจำนวนมาก ยังหาความสนุกสนานจากหิมะได้ โดยนัดกันทาง Twitter และข่ายสังคมทาง Internet อื่นๆ มาเล่นสงครามหิมะ ปั้นหิมะเป็นก้อนๆ ขว้างปากันกลางกรุงวอชิงคตัน

การที่หิมะตกหนักมากผิดปกติที่แถบนี้นั้น นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ อธิบายว่า ทุกๆ 3 ปี ความร้อนที่สะสมบริเวณเขตร้อนของมหาสมุทรแปซิฟิก จะถึงจุดวิกฤติ หรือจุดอิ่มตัว และจะถ่ายเทความร้อน และความชื้นเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ก่อกวนกระแสอากาศปกติ และก่อความปั่นป่วนแก่สภาพอากาศทั่วโลก

สภาพอากาศที่แปรปวนแบบนี้เรียกกันว่า El Nino หรือพระกุมาร เพราะมักเกิดขึ้นใกล้ๆ ช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือการฉลองการกำเนิดพระเยซูเจ้า

นักวิจัยคิดว่าคราวนี้เป็น El Nino ใหญ่ครั้งหนึ่งในเวลา 10 ปี แต่ก็ยังไม่จักว่าเป็นขนาดใหญ่มาก แต่ก็มีผลกระทบบางอย่างทั่วโลก

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา



XS
SM
MD
LG