ลิ้งค์เชื่อมต่อ

30 ประเทศในเอเชีย ให้คำมั่นว่า จะทำให้เสือป่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวภายในปี พศ. 2565


ประเทศในเอเชียสิบสามประเทศให้คำมั่นว่า จะทำให้เสือในป่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นสองเท่าตัว ภายในปีพุทธศักราช 2565 ซึ่งตรงกับปีขาลของรอบปีนักษัตรจีน

ผู้สื่อข่าว วอย ออฟ อเมริกา แดเนียล เชิร์ฟ (Daniel Schearf) รายงานจากกรุงเทพมหานครว่า การที่มนุษย์ลุกล้ำป่าและล่าเสือ ทำให้เสือเหลือน้อยลงอย่างน่าตกใจ

ในวันศุกร์ ผู้แทนของชาติในเอเชียสิบสามชาติ ซึ่งมีเสืออยู่ตามป่าเห็นพ้องต้องกันว่า จะเพิ่มจำนวนเสือที่อยู่ตามป่า ให้มากกว่าที่มีอยู่ในขณะนี้สองเท่าตัว ในช่วงสิบสองปีข้างหน้า ประเทศเหล่านั้นให้คำมั่นว่า จะพิทักษ์เสือตามป่าและถิ่นที่อยู่ของเสือให้ดีขึ้นกว่าเดิม

คุณไมเกิ้ล บาลท์เซอร์ ผู้รับผิดชอบเรื่องความคิดริเริ่มเกี่ยวกับเสือของโลก ของกองทุนอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งโลกกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรื่องนี้สำคัญเพราะจำนวนเสือลดลงไป อย่างน่าตกใจ และปีนี้เป็นจุดผันกลับของเสือคือเป็นปีขาล และเป็นปีที่องค์การที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาประชุมกัน แล้วบอกว่าเราจต้องทำให้อนาคตของเสือตามป่าผันกลับไปอีกทางหนึ่ง ซึ่งถ้าไม่ทำในปีนี้ ก็เห็นจะไม่มีวันได้ทำอย่างแน่นอน"

หน่วยงานซึ่งประกอบด้วยกลุ่มความคิดริเริ่ม เกี่ยวกับเสือของโลก ธนาคารโลก กลุ่มอนุรักษ์และสถาบันสมิธโซเนียน มีส่วนร่วมในการจัดการประชุมขึ้น ที่ประเทศไทยโดยมีจุดมุ่งจะทำให้จำนวนของเสือในโลกเพิ่มขึ้น

คุณเกชาพ วาร์มา ผู้อำนวยการโครงการความคิดริเริ่ม เกี่ยวกับเสือของโลก ซึ่งสังกัดธนาคารโลกกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "คุณทราบแล้วว่า ถ้าคุณช่วยคุ้มครองเสือ เท่ากับคุณช่วยคุ้มครองถิ่นที่อยู่ของสัตว์อีกหลายพันธุ์ ดังนั้นเสือจึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเรื่องนี้ และในฐานะที่เสือเป็นสัตว์ที่มีเสน่ห์ดึงดูดในคน จึงดึงดูดความสนใจไปที่เรื่องถิ่นที่อยู่ และเหยื่อของเสือ การล่วงล้ำถิ่น การฉ้อราษฎร์บังหลวงด้วย"

เมื่อหนึ่งร้อยปีมาแล้ว เสือที่พบตามป่าตั้งแต่อิหร่าน อินโดนีเซียมา จนถึงรัสเซียนั้นมีอยู่ราวๆ หนึ่งแสนตัว ขณะนี้ เชื่อกันว่ามีเสือราวสามพันห้าร้อยตัว ที่อาศัยอยู่ในถิ่นที่อยู่เดิมของเสือแค่เจ็ดเปอร์เซ็นต์

กองทุนอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งโลกกล่าวว่า การล่าเสืออย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้เสือในป่าหมดไปเป็นจำนวนมาก เสือโดนฆ่า เพื่อเอากระดูกและอวัยวะมาขาย ในราคาแพงๆ เพื่อนำไปทำยาจีน

การล่าเสืออย่างจริงจัง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ก็มีส่วนทำให้เสือตามป่ามีจำนวนลดน้อยลงไปด้วย



XS
SM
MD
LG