ลิ้งค์เชื่อมต่อ

UNCTAD จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมว่าด้วยเรื่องการค้า และการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ หรือ UNCTAD จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา

แฟชั่นโชว์ครั้งนี้มีเสื้อผ้าเกือบห้าสิบชุด ที่ออกแบบโดยนักออกแบบจาก 40 ประเทศ ไปแสดง

เสื้อผ้าเหล่านี้ตัดทำมาจากผ้าและวัสดุที่เป็น organic หรือ อินทรีย์สาร และที่ recycle ได้ รวมทั้ง ไผ่และไหม ขนแกะ Alpaca ใยสัปรส และกระดาษ

คุณ Christina Dean ผู้จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ และผู้บริหารงานขององค์กรการกุศล พิทักษ์สิ่งแวดล้อมในฮ่องกง "Green2Greener" ซึ่งส่งเสริมการดำรงชีวิตแบบยั่งยืน บอกว่า แฟชั่นโชว์ครั้งนี้ ต้องการจะแสดงว่า ความเท่ห์เก๋กับการรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยกันได้

คุณ Christina Dean บอกว่า เธออยากจะแสดงให้เห็นว่า วงการแฟชั่นลักษณะนี้ ได้พยายามพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในการทำงาน และว่า แฟชั่นกับการดำรงชีวิตแบบยั่งยืน ไปด้วยกันได้ด้วย

คุณ Peter Ingwersen นักออกแบบจากเดนมาร์ค บอกว่า หันมาสนับสนุน Green Fashion กับเขาเมื่อสักห้าปีที่แล้วนี่เองเมื่อจัดตั้งบริษัท Noir ขึ้นมา คุณ Peter ร่วมมือกับชาวไร่ชาวนา 16,000 คน ในแอฟริกาปลูกต้นฝ้ายอย่าง organic และขายฝ้ายในราคายุติธรรม ตามกฎของสหประชาชาติ

คุณ Peter บอกว่า ผู้บริโภคสมัยนี้ นอกจากจะหาซื้อของใช้ที่ไม่ขัดกับความรู้สึกแล้ว ก็ยังอยากแสดงให้เป็นที่เห็นด้วยว่า สิ่งที่ตนกำลังทำนั้น เป็นเรื่องที่ดี

แต่สิ่งที่จูงใจผู้ผลิต คือผลกำไร คุณ Lucas Assuncao นักวิเคราะห์การค้าสินค้าชีวภาพของ UNCTAD กล่าวย้ำ เจ้าหน้าที่ของ UNCTAD ผู้นี้ยกตัวอย่างจากประเทศโบลิเวีย ซึ่งมีจรเข้มากในบางส่วนของประเทศมาเล่าให้ฟังว่า ได้หาทางออกในการบริหารจำนวนจรเข้ในโบลิเวีย โดยอาศัยตลาดรองเท้าหนังจรเข้ในอิตาลี นับเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์

ส่วนคุณ Alphadi นายกสมาคมนักออกแบบในแอฟริกาเห็นด้วย กับสมการที่แสดงให้เห็นว่า การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมบวกกับแฟชั่น เท่ากับเงินรายได้นี้เป็นอย่างมาก ทั้งรายได้ให้กับนักออกแบบ อย่างตัวเขาเอง ให้กับประเทศของเขา และเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแอฟริกา

UNCTAD ประมาณตัวเลขไว้ว่า Eco-Fashion หรือแฟชั่นที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย ต่อสิ่งแวดล้อม ทำรายได้ในเวลานี้ ระหว่าง 150 ถึง 200 ล้านดอลล่าร์ต่อปี

และว่า ตลาดแฟชั่นในด้านนี้ กำลังเติบโตเพราะผู้คนหันมาให้ความสนใจ และยอมรับกันมากขึ้นทุกทีว่า อะไรก็ตามที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ก็ดีสำหรับตนด้วยได้



XS
SM
MD
LG