ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นพบอุปกรณ์แบบใหม่ ที่อาจช่วยยืดชีวิตของผู้ป่วยโรคหัวใจได้


องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในแต่ละปีจะมีประชากรโลกเสียชีวิต ด้วยโรคหัวใจราว 17 ล้านคน และโรคหัวใจนี้คือสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง ของประชากรในประเทศกำลังพัฒนา

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นพบอุปกรณ์แบบใหม่ ที่ว่ากันว่าอาจช่วยยืดอายุของผู้ป่วยโรคหัวใจได้

คุณ Richard Stowe ชายวัย 78 ปี ดูดูไปแล้วก็เหมือนกับผู้ชายสูงอายุทั่วไป แต่ภายในทรวงอกของผู้ป่วยโรคหัวใจผู้นี้ มีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งติดอยู่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนเครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก ที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย ด้านข้างลำตัวของคุณ Stowe จะมีแบตเตอรี่ก้อนเล็ก 2 ก้อนและสายไฟที่เชื่อมต่อ ไปยังอุปกรณ์ในร่างกายที่ว่านั้น แพทย์เรียกอุปกรณ์ดังกล่าวว่า HeartMate 2 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เชื่อว่า จะช่วยปฏิวัติการเยียวยารักษาผู้ป่วยโรคหัวใจได้ในอนาคต โดยสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ ได้รับรองให้สามารถใช้อุปกรณ์นี้ ทำงานแทนหัวใจได้อย่างถาวร สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่อายุมากเกินกว่าจะเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจ

คุณหมอ Leslie Miller แห่ง Washington Hospital Center ซึ่งร่วมในการทดลองประสิทธิภาพ ของเครื่องปั๊มหัวใจแบบต่างๆ รวมทั้ง HeartMate 2 นี้ด้วย กล่าวว่าโรคหัวใจล้มเหลวนั้น มักจะเกิดกับผู้ป่วยโรคหัวใจที่อายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งมีโอกาสน้อย ที่จะเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายหัวใจ ดังนั้น HeartMate 2 จึงเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับผู้ป่วยหลายๆ คน

ผลการทดลองใช้เครื่องปั๊มหัวใจ HeartMate 2 พบว่า ในจำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจขั้นรุนแรง ที่เดิมมีเพียง 8% เท่านั้นที่มีโอกาสจะรอดชีวิตไปอีก 2 ปี แต่เมื่อใช้เครื่อง HeartMate 2 นี้ พบ่วามีผู้ป่วยที่มีโอกาสมีชีวิตยืนยาวขึ้น เพิ่มขึ้นเป็น 58%

คุณ Richard Stowe บอกว่า ก่อนที่จะติดเครื่องมือนี้ไว้ในร่างกาย เขาเดินได้เพียง 25-30 ฟุตก็หอบแล้ว แต่เมื่อมี HeartMate 2 เขาเดินได้ไกลกว่าเดิมมาก และที่สำคัญเขาแทบไม่รู้สึกเลยว่า มีเครื่องปั๊มหัวใจติดอยู่ภายใน

เครื่องปั๊มหัวใจนี้ไม่ได้ใช้กับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีการนำมาใช้กับวัยรุ่น หรือแม้แต่เด็กทารกที่ถูกเชื้อไวรัสทำลายหัวใจแล้วด้วย และขณะนี้นักวิจัยกำลังใช้เครื่องนี้ เป็นอุปกรณ์ทำงานแทนหัวใจ เพื่อให้หัวใจได้พักผ่อนและฟื้นตัวได้ในระยะยาว

สำหรับเรื่องความคุ้มค่า หรือค่าใช้จ่ายของเครื่องปั๊มหัวใจนั้น คุณหมอ Miller บอกว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ใช้เครื่องมือนี้ จะมาโรงพยาบาลน้อยครั้งลง และจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการมาพบหมอได้มากทีเดียว


XS
SM
MD
LG