ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบว่า แผลเป็นแบบหนึ่งในสมอง ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ในเวลาต่อมา


ผลของการวิจัยใหม่ๆ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตรวจสมองของคนเรา แล้วพบว่ามีแผลเป็นแบบหนึ่ง ซึ่งต่อมาทำให้เกิดโรคอัลไซม์เมอร์ และอาการสมองเสื่อมอื่นๆ

การวิจัยซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ตรวจสมองของคนเรานั้นแสดงว่า ความดันโลหิตสูงทำให้เกิดแผลเป็นแบบหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวโยงกับการเกิดโรคอัลไซม์เมอร์ และอาการสมองเสื่อมอื่นๆ ในเวลาต่อมา แผลเป็นที่ว่านี้ อาจเกิดสะสมมาตั้งแต่ตอนอยู่ในวัยกลางคน ก่อนหน้าที่ความทรงจำจะเกิดปัญหานั้นหลายสิบปีทีเดียว

การวิจัยทำให้พบหลักฐานที่แน่นแฟ้น มากพอที่ทำให้สถาบันสุขภาพแห่งชาติ ตกลงใจจะเริ่มเชิญชวนให้บรรดาผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เข้าร่วมในการศึกษาวิจัยครั้งใหญ่ในเร็วๆ นี้เพื่อดูว่าการบำบัดอาการดังกล่าวอย่างจริงจัง ไม่ใช่ช่วยป้องกันหัวใจอย่างเดียว แต่ช่วยคุ้มครองสมองด้วย

ดร.วอลเตอร์ โคโรเชตซ์ รองผู้อำนวยการของสถาบันความบกพร่องด้านประสาท และโรคลมปัจจุบันแห่งชาติ ซึ่งสังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ถ้าเรามองหาสาเหตุที่เราสามารถป้องกัน มิให้นำไปสู่การเสื่อมของกระบวนการรับรู้ ในหมู่ผู้สูงอายุแล้ว ความดันโลหิตสูงนี่แหละ ที่ติดอันดับแรกในหมู่สาเหตุทั้งหลาย

อายุคนคือปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุด สำหรับการทำให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปทุกหนึ่งในแปดคน เป็นโรคอัลไซม์เมอร์และอาการสมองเสื่อมแบบอื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นมานานแล้วว่า สาเหตุบางสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจนั้น อาทิเช่นความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคเบาหวาน ดูเหมือนว่าจะไปเพิ่มความเสี่ยง ต่อการที่จะเกิดอาการความจำเสื่อมด้วยเช่นกัน

แต่เป็นเวลานานหลายปีทีเดียว ที่นักวิทยาศาสตร์กลับคิดไปว่า เรื่องนั้นเกี่ยวโยงกับความเสื่อมของหลอดเลือด หรือหลอดน้ำเหลือง ปัญหาเกี่ยวกับความทรงจำตามปรกติแล้ว เกี่ยวโยงกับการเป็นสโตร๊กที่ไม่รุนแรงนัก และไม่เกี่ยวโยงกับการเป็นโรคอัลไซม์เมอร์ที่น่ากลัวกว่า

ขณะนี้ ผู้ชำนัญพิเศษมองเห็นแล้วว่า การแยกสาเหตุต่างๆ ออกจากกันโดยเด็ดขาดทำไม่ได้อีกแล้ว เพราะผู้ป่วยส่วนมากหรือไม่ก็จำนวนมาก มีอาการสมองเสื่อมสองอย่างคละเคล้ากันไป อย่างไรก็ตาม ถ้าวัดความดันโลหิตตัวบนได้ 140 หรือสูงกว่าและวัดความดันตัวล่างได้ 90 หรือสูงกว่าละก้อ เรื่องดังกล่าว จะทำให้หลอดเลือดอ่อนแอ ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปกระตุ้นกระบวนการ ที่ทำให้เกิดโรคอย่างเช่นโรคอัลไซม์เมอร์ได้

ฉะนั้น ถ้าแพทย์บอกว่า การควบคุมความดันโลหิตนั้น อาจเป็นวิธีป้องกันอาการสมองเสื่อม และโรคอัลไซม์เมอร์ที่ดีที่สุดละก้อ โปรดเชื่อคุณหมอเถอะ



XS
SM
MD
LG