ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จุดผันกลับทางการเมือง ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา


ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะถึงจุดผันกลับทางการเมือง ขณะที่ท่านประธานาธิบดีเตรียมตัว จะแถลงแสดงสภาวะสหรัฐต่อที่ประชุมร่วมของส.ว. และส.ส. อเมริกันและผู้ชมทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

การที่ผู้สมัครแห่งพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้ง ได้ครองตำแหน่งส.ว.อเมริกัน จากรัฐแมซซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นิยมพรรคเดโมแครตนั้น เป็นเครื่องเน้นให้เห็นถึงการเปลี่ยนผันทางการเมือง ซึ่งผิดกับคะแนนนิยมมากมาย และความคาดหมายอันสูงส่ง เมื่อตอนที่ท่านประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่ง เมื่อหนึ่งปี

ขณะนี้แผนการปฏิรูปการบริบาลสุขภาพ ซึ่งเป็นแผนการที่ท่านประธานาธิบดีเสนอนั้น หยุดชะงักในรัฐสภา ขณะที่ความสนับสนุนของประชาชนเสื่อมคลายลงไป ประชาชนยังนิยมในตัวท่านประธานาธิบดี แต่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายต่างๆ ของท่านมากยิ่งขึ้น เพราะบ้างก็คิดว่า เสียค่าใช้จ่ายสูงเกินไป และบ้างก็คิดว่าไม่มีประสิทธิภาพ

ส่วนฝ่ายรีพับลิกัน ก็กำลังรอการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางสมัย ในเดือนพฤศจิกายนอย่างกระตือรือร้น เพราะหวังว่าจะได้ครองที่นั่งในรัฐสภามากขึ้นกว่าเดิม

คาดกันว่า การแถลงแสดงสภาวะสหรัฐในวันพุธนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะพุ่งความสนใจ ไปที่เรื่องการหาวิธีช่วยบรรดาครอบครัวชนชั้นกลาง ในขณะที่พวกเขากำลังดิ้นรนขวนขวาย ในด้านเศรษฐกิจอยู่ในทุกวันนี้

ฝ่ายเดโมแครต ที่สนับสนุนท่านประธานาธิบดีหลายต่อหลายคน อยากให้แผนการปฏิรูป ระบบบริบาลสุขภาพบางรูปแบบ ผ่านรัฐสภาโดยเร็ว แล้วรีบหันมาเอาใจใส่ในเรื่องเศรษฐกิจและงานที่มีให้คนทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่การสำรวจความคิดเห็น ของชาวอเมริกันแสดงว่าเป็นเรื่องที่พวกเขาวิตกกังวลมากๆ

ฝ่ายรีพับลิกันกล่าวว่า ผลของการเลือกตั้งที่รัฐแมซซาชูเซตส์ แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิ์ออกเสียง อยากให้ท่านประธานาธิบดีทำงานร่วมกับฝ่ายค้าน เพื่อหาจุดยืนร่วมกัน เกี่ยวกับแผนการบริบาลสุขภาพ เศรษฐกิจและประเด็นปัญหาอื่นๆ

บรรดานักวิเคราะห์มองเห็นด้วยว่า ความยุ่งยากที่ท่านประธานาธิบดีประสบอยู่ในขณะนี้ เป็นเครื่องทดสอบว่า ท่านจะสามารถชิงเอาความสนับสนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ที่ท่านเคยได้รับระหว่างการหาเสียง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีพุทธศักราช 2551นั้นกลับมาได้หรือไม่?

นักวิจารณ์ทางการเมือง ผู้อยู่ในวงการมานาน ทอม ดีแฟรงก์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ท่านประธานาธิบดี จะต้องแจกแจงวิธีการที่ท่านจะใช้ในการผลักดัน ให้ประเด็นทางการเมืองผ่านรัฐสภาออกไปได้อย่างไร ไว้ในการแถลงแสดงสภาวะสหรัฐ หลังจากที่ฝ่ายรีพับลิกันคว้าตำแหน่งส.ว.จากรัฐแมซซาชูเซตส์แล้วอย่างนี้?

นักวิเคราะห์แห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย แลรี่ ซาบาโตคิดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา และระเบียบวาระด้านนโยบายของท่าน จะเป็นประเด็นสำคัญยิ่งในการเลือกตั้ง สมาชิกรัฐสภาในเดือนพฤศจิกายนนี้

นักวิเคราะห์ แลรี่ ซาบาโตกล่าวไว้ตอนนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากพยากรณ์ว่า ฝ่ายรีพับลิกันจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนเพิ่มขึ้นระหว่าง 20 ถึง 30 ที่นั่งในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดหมายว่าฝ่ายรีพับลิกัน จะได้ที่นั่งในวุฒิสภาเพิ่มขึ้นบ้าง



XS
SM
MD
LG