ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเยียวยาผู้บาดเจ็บชุดแรก จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ ของหน่วยแพทย์พยาบาลบนเรือ Comfort


เหยื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติ 2 คน ถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งไปยังเรือ Comfort ของกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่เรือลำดังกล่าว จะเดินทางไปถึงเฮติเสียอีก และแม้การมาถึงของผู้ได้รับบาดเจ็บวัยเยาว์ทั้ง 2 คนนี้ จะค่อนข้างเร็วกว่าที่วางแผนกันไว้ แต่บรรดาเจ้าหน้าที่บนเรือ Comfort ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและรักษาในทันที

เตียงคนไข้ 2 เตียงถูกเข็นอย่างรวดเร็วจากลิฟต์ ตรงเข้าไปในเขตผู้ป่วยบนเรือ Comfort เตียงหนึ่งคือชายหนุ่มอายุ 20 ปีที่ได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะ และอีกเตียงหนึ่งมีร่างของเด็กน้อยอายุ 6 ขวบที่กระดูกเชิงกรานแตกเพราะถูกอิฐทับ หน่วยแพทย์พยาบาลของกองทัพเรือสหรัฐต่างใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการรักษาผู้ป่วยทั้ง 2 คน นาวาโท Shawn Safford ศัลยแพทย์เด็กบนเรือ Comfort สวมเสื้อคลุมผ่าตัด ที่มีสัญลักษณ์มนุษย์ค้างคาวติดอยู่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรักษาผู้บาดเจ็บหลังจากได้รับข้อความจากหน่วยแพทย์อีกหน่วยหนึ่งก่อนหน้านี้

คุณหมอ Safford บอกว่า หากมีการเรียกตัวนักบินมากลางดึกเช่นนี้ แสดงว่าอาการของผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คนต้องสาหัสไม่น้อย เพราะเที่ยวบินกลางคืนนั้นมีไว้ในยามฉุกเฉิน สำหรับผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น คุณหมอระบุว่าจำนวนแพทย์พยาบาลที่อยู่บนเรือ Comfort ค่อนข้างพอเพียง และเชื่อว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ดีที่สุดของสหรัฐต่างรวมกันอยู่บนเรือลำนี้

ทหารเรือผู้ช่วยแพทย์บนเรือ Comfort Yves Henry ผู้รับหน้าที่เป็นล่ามเล่าว่า เขาได้พบกับผู้ได้รับบาดเจ็บวัย 6 ขวบแล้ว เด็กน้อยผู้นั้นบอกกับเขาว่าชื่อ Lionel พร้อมทั้งให้เบอร์โทรศัพท์ของคุณพ่อไว้ด้วย ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ กำลังติดตามเสาะหาผู้ปกครองของเหยื่อแผ่นดินไหววัยเยาว์ผู้นี้อยู่ โดยเวลานี้หนูน้อยลีโอเนล กำลังหลับพักผ่อนอยู่ในห้องไอซียู

ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 คนกำลังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู โดยนาวาโท Tim Donahue หัวหน้าศัลยแพทย์ของเรือ Comfort ผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั้ง 2 คน และควบคุมการทำงานของหน่วยแพทย์พยาบาลบนเรือ Comfort กล่าวชื่นชมการปฎิบัติงานร่วมกันเป็นอย่างดีของเจ้าหน้าที่บนเรือ ในการเยียวยาผู้บาดเจ็บชุดแรกจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ ซึ่งคาดว่าในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ถูกส่งตัวมาจากเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ Carl Vinson และจากศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในกรุง Port-au-Prince อีกหลายร้อยคน


XS
SM
MD
LG