ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ชี้ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ AH1 N1 ปลอดภัย


องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เอช1 เอ็น1 ปลอดภัย และผู้คนไม่ควรกลัวว่า จะเกิดอาการแทรกซ้อนที่ร้ายแรงใดๆ

เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลกผู้หนึ่งเตือนว่า ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนป้องกัน เท่ากับเป็นการเอาชีวิต และสุขภาพไปเสี่ยงอันตราย การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เอช1 เอ็น1 เป็นหัวข้อแรก ที่ที่ประชุมของคณะกรรมการบริหาร จะนำมาพิจารณาหารือกันในสัปดาห์นี้

องค์การอนามัยโลกหรือ WHOกล่าวว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ เอ เอช1 เอ็น1 ระบาดแทนที่ไข้หวัดใหญ่ ที่ระบาดตามฤดูกาลในเกือบทุกประเทศในโลก และจะไม่หายไปไหนเป็นเวลานานทีเดียว

WHO กล่าวว่า ผลสะท้อนที่ตามมาก็คือ การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ว่านี้ เป็นวิธีป้องกันดีที่สุด ในเดือนหน้า นักวิทยาศาสตร์จะมาประชุมกัน ที่สำนักงานใหญ่ของ WHO เพื่อถกอภิปรายกัน เกี่ยวกับส่วนประกอบของวัคซีนในอนาคต

คุณเคอิจิ ฟูกูดะ ที่ปรึกษาพิเศษ ของผู้อำนวยการฝ่ายการระบาด ของไข้หวัดใหญ่ของ WHO กล่าวว่า คำถามที่สำคัญคำถามหนึ่ง ที่บรรดานักวิทยาศาสตร์จะต้องหาคำตอบมาสนองก็คือ ไข้หวัดใหญ่แบบไหน ที่เราน่าจะเจอะเจอตอนฤดูใบไม้ร่วง และตอนหน้าหนาว?

คุณเคอิจิ ฟูกูดะกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ขณะนี้หลายประเทศ มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เอช1 เอ็น1 เราพบว่ามีการระบาดมากที่สุดทางแอฟริกาเหนือ ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออกและเอเชียใต้ เราสามารถกล่าวได้เช่นกันว่า การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวรอบที่สองนั้น รุนแรงถึงจุดสูงสุดอย่างรวดเร็ว ในบางบริเวณของซีกโลกเหนือ"

คุณเคอิจิ ฟูกูดะกล่าวด้วยว่า มีการถกเถียงและคาดการณ์กันมากทีเดียว ในเรื่องที่ว่าจะมีการติดเชื้ออีกรอบหนึ่งไหม ตอนปลายหน้าหนาว และในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และว่ายังไม่ทราบชัดว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ เอช1 เอ็น1 จะเข้ามาแทนที่ไข้หวัดใหญ่ ที่ระบาดตามฤดูกาลนั้นมากน้อยแค่ไหน?

เขากล่าวต่อไปว่า วัคซีนที่แจกจ่ายไปมีจำนวนสองร้อยหกสิบห้าล้านชุด และตามการกะประมาณ มีการใช้วัคซีนที่ว่านี้ไปแล้วหนึ่งร้อยเจ็ดสิบห้าล้านชุด เขากล่าวว่ามีการติดตามสอดส่อง ประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างใกล้ชิดมาก และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเรื่องที่ผิดปรกติ อย่างเช่นการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุเป็นต้น

คุณเคอิจิ ฟูกูดะกล่าวต่อไปว่า บริษัทเภสัชกรรมและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะให้วัคซีนสองร้อยล้านชุดแก่ WHO ซึ่ง WHO จะนำไปแจกจ่ายให้แก่ประเทศยากจน เก้าสิบห้าประเทศที่ไม่มีปัญญาจะซื้อวัคซีนนั้นได้ เขากล่าวต่อไปว่า จนถึงขณะนี้สองประเทศได้รับวัคซีนแล้ว และอีกสิบห้าประเทศจะได้รับในเดือนนี้



XS
SM
MD
LG