ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบามา พยายามดำเนินงาน เพื่อมีสัมพันธภาพที่ดีกับจีน ในช่วง 1 ปีแรกของการดำรงตำแหน่ง


ในช่วง 1 ปีแรกของการดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา พยายามดำเนินงานอย่างยิ่งเพื่อที่จะมีสัมพันธภาพอันดีกับจีน และเดินทางไปเยือนจีนในเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สหรัฐกับจีนมีความเห็นไม่ลงรอยกันอย่างเปิดเผยในที่ประชุมสุดยอดเรื่องความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโคเปนฮาเกนเมื่อเดือนธันวาคม และการที่จีนไม่พอใจเรื่องที่สหรัฐมีแผนการที่จะขายอาวุธแก่ไต้หวัน ปรากฏว่า กรณีพิพาทขัดแย้งกำลังมีท่าทางว่าจะคุกคามสันถวไมตรีในตอนเริ่มแรก

ภารกิจเด่นรายการหนึ่ง ในการเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบามา (เมื่อเดือนกันยายน) ในปีที่ผ่านมา คือ การพบปะพูดคุยกับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่นครเซี่ยงไฮ้ การพบปะดังกล่าวเป็นเพียงรายการเดียว ที่ไม่มีการเขียนสุนทรพจน์เตรียมไว้ล่วงหน้า

ในการพบนักศึกษาจีนวันนั้น ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า ขณะนี้ จีนกับสหรัฐมีความสัมพันธ์ในทางสร้างสรรก่อประโยชน์ และคลุมทั่วทุกด้าน อันเป็นการเปิดทางสู่การทำงานร่วมกันในปัญหาสำคัญต่างๆ ของโลกปัจจุบัน รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการพัฒนาพลังงานสะอาด การหยุดยั้งการแพร่อาวุธปรมาณู และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในเอเชียและทั่วโลก

และในกรุงปักกิ่ง 3 วัน ประธานาธิบดีโอบามา ได้พบหารือกับผู้นำของจีน และเดินทางเยือนสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประธานาธิบดีโอบามากับประธานาธิบดีฮูจินเทาของจีน ออกแถลงข่าวร่วมกันพียงครั้งเดียว และต่างคนต่างอ่านจากคำแถลง ที่จัดเตรียมไว้ แต่ไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด

ในสหรัฐ บางคนวิพากษ์ตำหนิการที่ประธานาธิบดีโอบามา ไปเยือนจีนอย่างรุนแรง โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามา ไม่สนใจนำพาเรื่องสิทธิมนุษยชน และอีกบางคนกล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาปล่อยให้ตนเองถูกควบคุมแน่นหนา ขณะที่จีนเป็นต่างประเทศผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า ข้อวิพากษ์ตำหนินั้นไม่ยุติธรรม และเห็นว่าจีนถูกหลอกในเรื่องที่จีนเห้นว่าสำคัญอย่างเรื่องไต้หวัน

อาจารย์ จู เฟิง แห่งศูนย์วิเทศศึกษา มหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ก็คือ ถ้าหากสหรัฐจำเป็นต้องการจะได้รับความร่วมมือของจีน สหรัฐก็ควรปรับปรุงการปฏิบัติต่อจีน และว่าปัญหานั้นอยู่ที่ว่า สหรัฐไม่ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีมานานราว 30 ปีเกี่ยวกับการขายอาวุธให้ไต้หวัน

สำหรับรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบามานั้น ประเด็นสำคัญระดับสูงได้แก่เรื่องปัญหาต่างๆ ของโลก อย่างเช่น เรื่อง อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ปัญหาเศรษฐกิจ อย่างเรื่องความขัดแย้งด้านการค้าและเงินตรา ความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิมนุษยชน

เอกอัครรัฐทูตสหรัฐประจำจีน Jon Huntsman กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน มีความสำตัญต่อการแก้ปัญหาระหว่างประเทศ และว่า ตั้งต้นมาแล้ว มีการจำกัดความเกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐกับจีนในเรื่องความร่วมมือกันระดับโลก เขากล่าวว่าประธานาธิบดีโอบามาเข้าใจถูกต้องว่า หากสหรัฐกับจีน ไม่อาจมาร่วมกันทำงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ในขณะนี้ ก็ไม่มีผู้ใดจะสามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ลุล่วงไปได้

เอกอัครรัฐทูตสหรัฐประจำจีน Jon Huntsman กล่าวว่าสหรัฐกับจีน จะยังคงมีความขัดแย้งกันต่อไป และอาจมีบรรยากาศที่เป็นปัญหายุ่งยาก ท้าทายขึ้นมาเป็นครั้งคราว แต่สัมพันธภาพจะเป็นอย่างไรนั้น จะขึ้นอยู่กับว่า ประเทศทั้งสองจะสามารถหลีกเลี่ยง การเบี่ยงเบนไขว้อันเกิดจากกรณีพิพาทขัดแย้งต่างๆ ได้หรือไม่

XS
SM
MD
LG