ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความช่วยเหลือยังไปถึงมือชาวเฮติ แม้จะมีการอาละวาดของกลุ่มอันธพาล ตามถนนสายต่างๆ ก็ตาม


เจ้าหน้าที่อเมริกัน และของสหประชาชาติกล่าวว่า ถึงแม้ยังมีการฉกชิงข้าวของ การอาละวาดของแก๊งอันธพาล และการต่อสู้กันอย่างชุลมุนต่อไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุง ปอร์-โต-แปรงซ์ ต่อไปก็ตาม แต่ความช่วยเหลือต่างๆ ไปถึงมือชาวเฮติผู้ยากจนผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวนั้นได้มากขึ้น

เฮลิคอปเตอร์อเมริกันหลายเครื่อง ช่วยลำเลียงอาหารและน้ำไปส่งตามศูนย์แจกจ่ายที่อยู่ในกรุงปอร์-โต-แปรงซ์และที่อยู่รอบๆ เมืองซึ่งพังพินาศแห่งนั้น อันเป็นที่ๆ ประชาชนสามล้านคนกำลังดิ้นรนขวนขวายเอาชีวิตรอด

พลโทเคน คีน ผู้บัญชาการการปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ ของทหารอเมริกันในเฮติกล่าวว่าขณะนี้สามารถขจัดอุปสรรค ด้านการส่งข้าวของไปช่วยเหลือประชาชนได้แล้ว

พลโทเคน คีน กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ทุกวันนี้ เรามีขีดความสามารถมากขึ้นเรื่อยๆ ในการเข้าถึงชาวเฮติผู้ต้องการความช่วยเหลือ”

คุณจอห์น โฮลมส์ ผู้ประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ของสหประชาชาติเห็นด้วยกับเรื่องนั้น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เรื่องที่เรามองเห็นก็คือ การเพียรพยายามช่วยเหลือกำลังขยายวงเขตกว้างขวางออกไป พวกเราเองรู้สึกคับแค้นใจ ที่ไม่มีการนำความความช่วยเหลือไปให้ประชาชนตามท้องถนนมากเหมือนอย่างที่พวกเราอยากเห็น แต่ผมคิดว่าคุณคงมองเห็นได้ว่าการช่วยเหลือขยายวงออกไปอย่างรวดเร็วมาก”

พลโทเคน คีน กล่าวว่าทหารอเมริกันกำลังแบ่งเบาภาระ ด้านการจ่ายแจกความช่วยเหลือมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้กองกำลังรักษาความสงบของสหประชาชาติใน เฮติสามารถพุ่งความสนใจไปที่การรักษาความปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น

เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูน ขอให้คณะมนตรีความมั่นคง เพิ่มทหารและตำรวจที่ทำหน้าที่รักษาความมั่นคงในเฮติอีกสามพันห้าร้อยนาย ขณะนี้ มีทหารและตำรวจปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวในเฮติอยู่เก้าพันนาย

มีการฉกชิงข้าวของ การอาละวาดของแก็ง การต่อสู้กันอย่างชุลมุนตามท้องถนน และความปั่นป่วนโกลาหลโดยทั่วไปในกรุงปอร์-โต-แปรงซ์ มาตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลบล้างอำนาจปกครองที่มีอยู่ไม่มากนัก ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนของเฮติในกรุงปอร์-โต-แปรงซ์ ก่อนเกิดแผ่นดินไหว

การต่อสู้กันอย่างชุลมุนเกิดขึ้น ตามบริเวณที่อยู่รอบๆ ที่ตั้งของกองกำลังรักษาความสงบของสหประชาชาติ ซึ่งตอบโต้ด้วยการขู่ โดยเอากระบองเคาะกับโล่เป็นจังหวะ

เมื่อมีผู้ถามพลโทเคน คีน เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยในกรุงปอร์-โต-แปรงซ์ ท่านนายพลตอบว่าการอาละวาดของแก๊ง และสภาพบ้านเมืองไร้ขื่อแปในเฮติมีมาก่อนเกิดแผ่นดินไหวแล้วและว่าอาชญากรรมเกิดขึ้น น้อยกว่าช่วงก่อนเกิดแผ่นดินไหวเสียด้วยซ้ำ

ท่าอากาศยานและท่าเรือของกรุงปอร์-โต-แปรงซ์ เสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทหารอเมริกันเข้าทำหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงปอร์-โต-แปรงซ์ทำให้องค์การให้ความช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่ของต่างประเทศบางส่วนรวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือฝรั่งเศส อแลง โจยานเดต์ ร้องอุทธรณ์ว่าสหรัฐกำลังควบคุมการปฏิบัติการของนานาประเทศในเฮติมากเกินควร ซึ่งพลโทเคน คีนตอบว่าทหารอเมริกัน มาปฏิบัติการณ์ตามคำขอของรัฐบาลเฮติ และเรากำลังทำงานร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติ

เวลาเดียวกัน สหภาพยุโรป เสนอให้ความช่วยเหลือห้าร้อยล้านกว่าเหรียญสหรัฐ และสหรัฐและประเทศอื่นๆ ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือ อีกหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ตามการกะประมาณ ผู้ที่เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวมีจำนวนเป็นหมื่นๆ ไปจนถึงเป็นแสนๆ ราย

XS
SM
MD
LG