ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การระดมเงินบริจาคช่วยเหลือเฮติ ผ่านทาง Twitters และ Facebook


ข่าวเรื่องแผ่นดินไหวที่เฮติ ยังคงอยู่ในความสนใจของทั่วโลก เวลานี้องค์กรบรรเทาทุกข์ต่างๆ กำลังพยายามระดมความช่วยเหลือ จากผู้คนทั่วโลกเพื่อส่งไปให้แก่เฮติ โดยแนะนำว่าควรส่งเป็นเงินจะดีกว่าสิ่งของ ในขณะที่เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Twitters หรือ Tweets และ Facebook ก็เป็นอีกหนทางหนึ่ง ในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเฮติเช่นกัน

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เฮติ ได้มีการส่งข้อความบริจาคเงิน ผ่านทางเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Twitters และ Facebook อย่างมากมายมหาศาล จนเรียกได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ใหม่

คุณ Dave Taylor ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ กล่าวว่า หากพิมพ์ข้อความในโทรศัพท์มือถือว่า HAITI แล้วส่งไปที่ 90999 นั่นคือคุณกำลังบริจาคเงิน 10 ดอลล่าร์ให้แก่สภากาชาด สำหรับความช่วยเหลือที่เฮติ แต่หากต้องการบริจาค 5 ดอลล่าร์ ก็ให้พิมพ์ว่า YELE ส่งไปที่กองทุนช่วยเหลือของนักดนตรี Wyclef Jean ซึ่งวิธีนี้ เป็นการบริจาคเงินที่สะดวกรวดเร็ว สามารถทำได้ง่ายๆ ขณะกำลังนั่งรอเพื่อนทางอาหารกลางวัน และถึงแม้จะเป็นเงินไม่มากนัก แค่ 5 หรือ 10 ดอลล่าร์ แต่หากรวมคนบริจาคหลายหมื่นหลายแสนคน ก็กลายเป็นเงินบริจาค ที่พอจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเฮติได้บ้าง

คุณ Taylor ยังบอกด้วยว่า ความรวดเร็วจากการบริจาคเงิน ผ่านการส่งข้อความผ่านทาง Twitter นี้ ได้ทำให้ปัญหาความล่าช้า เรื่องการส่งเงินช่วยเหลือ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพายุเฮอริเคน Katrina ถล่มรัฐนิวออร์ลีนเมื่อ 5 ปีที่แล้วนั้น ได้รับการแก้ไข

ทางด้านคุณ Jim Rettow แห่งสภากาชาดอเมริกันในรัฐโคโลราโด้ สนับสนุนว่า เทคโนโลยีการส่งข้อความ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้เงินบริจาค ไปถึงมือชาวเฮติผู้เดือดร้อนโดยตรง ทันกับความต้องการ

คุณ Rettow บอกว่า Twitter ทำให้เกิดการระดมเงินบริจาค อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวดเร็วมากกว่าครั้งพายุเฮอริเคนคาทรีน่าถึง 2 เท่า ด้วยจำนวนเงิน 8 ล้านดอลล่าร์ในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง และว่าแม้วิธีการบริจาคเงิน ผ่านการส่งข้อความนี้ จะยังอยู่ในช่วงการทดลองก่อนนำมาใช้จริง แต่ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เมื่อผู้คนสามารถบริจาคเงินก้อนเล็กๆ 5-10 ดอลล่าร์ด้วยวิธีง่ายๆ ผลที่ได้ก็คือน้ำใจที่หลั่งไหลมาอย่างมหาศาล ไม่ขาดสายให้แก่ชาวเฮติ

ทางด้านคุณ Jody Peake โฆษกของบริษัท MGIVE ผู้ให้บริการอินเตอร์เนตในนครเดนเวอร์ ซึ่งทำหน้าที่จัดหาบริการส่งข้อความ เพื่อบริจาคเงินให้แก่สภากาชาด และองค์กรการกุศลอื่นๆอธิบายว่า การบริจาคเงินด้วยวิธีนี้ ทำได้ง่ายๆ แค่พิมพ์และส่งข้อความสั้นๆ จากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น เงินบริจาค ก็จะโอนเข้าสู่บัญชีขององค์กรการกุศลต่างๆ จากนั้นก็รอรับใบเสร็จ ที่จะรวมกับค่าโทรศัพท์มือถือรายเดือน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เฮติได้ เช่นโอนเงินผ่านทางเว็บไซต์ของสภากาชาด หรือองค์การยูนิเซฟหรือองค์กรอื่นๆ ที่น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น

สำหรับผู้ที่ไม่เคยชิน หรือไม่ต้องการบริจาคเงิน ผ่านทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กล่าวมา อาจใช้วิธีแบบเดิมๆ คือโทรศัพท์เข้าไปแสดงความประสงค์ กับองค์กรความช่วยเหลือต่างๆ โดยตรงก็ได้ตามความสะดวก


XS
SM
MD
LG