ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงดนตรีคลาสสิค อาจช่วยให้เด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนด เพิ่มน้ำหนักตัวได้เร็วขึ้น และแข็งแรงขึ้น


เป็นที่ทราบกันดีว่า เด็กทารกที่ได้ฟังดนตรีเป็นประจำ จะช่วยลดความเครียด ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และช่วยให้เด็กทารกสงบลงได้

แต่รายงานล่าสุดยังชี้ด้วยว่า เสียงดนตรีคลาสสิค ยังจะช่วยให้เด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนด เพิ่มน้ำหนักตัวได้เร็วขึ้น และแข็งแรงขึ้นด้วย

เสียงดนตรีคลาสสิคของ Wolfgang Amadeus Mozart ที่คุณหมอที่ศูนย์การแพทย์ Tel Aviv ในอิสราเอล เปิดให้เด็กทารก 20 คนซึ่งเกิดก่อนกำหนด ที่อยู่ในการดูแลของแพทย์ฟังวันละครั้ง ครั้งละ 30 นาที พบว่าหลังจากฟังดนตรีแล้ว

เด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนดกลุ่มนั้น จะสงบลงและใช้พลังงานน้อยลง กว่าเด็กทารกกลุ่มที่ไม่ได้ฟังดนตรี นักวิจัยบอกว่า เมื่อเด็กทารกใช้พลังงานน้อยลง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แคลลอรี่จำนวนมาก ในการเจริญเติบโต เด็กที่เกิดก่อนกำหนดเหล่านั้น จึงมีน้ำหนักตัวมากขึ้นและแข็งแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กเหล่านั้น

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า เสียงดนตรีสามารถลดความเครียด ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มความอิ่มตัวของปริมาณก๊าซออกซิเจนในทารก ที่เกิดก่อนกำหนด โดยความอิ่มตัวของออกซิเจนนั้น คือดัชนีวัดปริมาณอ๊อกซิเจน ในกระแสเลือด เทียบกับปริมาณอ๊อกซิเจนสูงสุด ที่สามารถลำเลียงไปกับเส้นเลือดได้ ซึ่งหากตัวเลขความอิ่มตัวนี้อยู่ในระดับต่ำ อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติทางหัวใจ หรือปอดได้ และแม้งานวิจัยชิ้นนี้จะใช้กลุ่มตัวอย่างน้อยเกินไป

แต่นักวิจัยก็เชื่อว่าข้อมูลที่ได้นั้น มีนัยสำคัญทางสถิติ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Pediatrics ฉบับเดือนมกราคมชิ้นนี้ ยังไม่ได้ทดลองใช้เสียงดนตรีอื่น นอกจากดนตรีคลาสสิคของ Mozart จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าดนตรีแนวอื่น จะให้ผลอย่างเดียวกันหรือไม่

สำหรับสาเหตุดลใจให้นักวิจัยเลือกใช้เพลงของ Mozart นี้ ก็เพราะจากรายงานเมื่อปี 1993 ที่ชี้ว่า นักศึกษา สามารถพัฒนาผลการเรียนด้านดาราศาสตร์ได้ชั่วคราว หลังจากฟังดนตรีคลาสสิคของ Mozart วันละ 10 นาที ซึ่งอาจารย์ Dror Mandel แห่งมหาวิทยาลัย Tel Aviv เชื่อว่า ทำนองดนตรีหรือโน้ตเพลงของ Mozart ที่มีลักษณะซ้ำไปซ้ำมานั้น อาจไปกระตุ้นศูนย์ควบคุมของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งแตกต่างจากทำนองเพลงคลาสสิค ของนักประพันธ์คนอื่นๆ เช่น Beethoven หรือ Bach

นักวิจัยที่อิสราเอลมีแผนจะทดลอง ใช้เสียงดนตรีแนวอื่นๆ ในเร็ววันนี้ ซึ่งหนึ่งในคณะนักวิจัยแนะนำให้ลองใช้เพลง Hip Hop ด้วย เนื่องจากทำนองเพลง Hip Hop นั้น ก็มีจังหวะซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆ เช่นเดียวกับเพลงคลาสสิคของ Mozart จึงอาจมีผลให้เด็กทารกที่เกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน


XS
SM
MD
LG