ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณ Daniel Rocha ผู้ต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้าย


เมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว คุณ Daniel Rocha ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ในเขตกรุงวอชิงตัน ได้รับทราบข่าวร้าย ที่เปรียบเสมือนเป็นการประหารชีวิตเขาเลยทีเดียว เมื่อคุณหมอบอกกับเขาว่า เขาเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้าย ซึ่งเนื้อร้ายนั้นกำลังลุกลามทั่วร่างกายอย่างรวดเร็ว และเขาจะมีชีวิตอยู่อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเยียวยารักษาทางการแพทย์ ประกอบกับการรักษาทางจิตใจ ได้ช่วยให้ชีวิตของคนไข้โรคร้ายผู้นี้ พลิกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

คุณ Daniel Rocha ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ และวิทยุเชื้อสายโคลัมเบีย ผู้ผ่านช่วงความเป็นความตายมาแล้ว กำลังนั่งเล่นกีต้าร์อย่างสบายใจ แต่ย้อนกลับไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว เขาเพิ่งพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่ร้ายแรงมากที่สุดแบบหนึ่ง และไม่ค่อยพบบ่อยนัก

คุณหมอ Victor Priego แห่งศูนย์โรคมะเร็ง และความผิดปกติทางเลือดในรัฐแมรี่แลนด์ เล่าย้อนไปถึงตอนที่พบกับคุณ Daniel ครั้งแรกว่า เวลานั้นคนไข้ผู้นี้ กำลังเป็นโรคมะเร็งขั้นรุนแรง ตับประมาณ 60-70% ถูกเซลล์มะเร็งกลืนกินไปแล้ว และคาดว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้อีกราว 4 เดือนเท่านั้น หลายเดือนต่อมา คุณหมอ Victor เริ่มกระบวนการรักษา Daniel ด้วยวิธีเคมีบำบัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย ด้วยการใช้ตัวยาบางชนิดที่ยังอยู่ในขั้นทดลองได้แก่ Gemzar และ Abraxane คุณหมอบอกว่าจนถึงเวลานี้ ตัวยาที่ใช้นั้นได้ผลพอสมควรในการยืดอายุผู้ป่วย และในอนาคต อาจมีการรับรองให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งตับอ่อน ได้อย่างเป็นมาตรฐาน

นอกจากการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์แล้ว คุณ Daniel ยังได้รับการเยียวยาทางด้านจิตใจ หลังจากที่เขาไข้ขึ้นสูง จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที และจวนเจียนจะหมดลมหายใจอยู่รอมร่อ แต่เมื่อบาทหลวง Daniel Negroni เข้ามาเยี่ยมและแนะให้เขาสวดมนต์ อาการของคนไข้ผู้นี้ก็ทุเลาลง

บาทหลวง Negroni เล่าว่า หลังจากสวดมนต์แสร็จแล้ว เปิดตาขึ้นมาก็เห็นว่า Daniel มีอาการดีขึ้น ซึ่งบาทหลวงผู้นี้บอกว่า เป็นเพราะพลังของความเชื่อในพระเจ้า สำหรับตัวคุณ Daniel เองนั้น เขาบอกว่า ขณะนี้เขาฟื้นตัวดีแล้ว และกำลังเข้ารักษาด้วยวิธีทางการแพทย์อีกครั้ง

ทางด้านคุณหมอ Victor Priego เองก็บอกว่า การรักษาทางจิตใจให้ผู้ป่วยเกิดความสบายใจ และมองโลกในแง่ดีประกอบไปด้วยนั้น ผลลัพธ์ที่ออกมา ก็จะดีกว่าการรักษาทางการแพทย์เพียงอย่างเดียว

มาถึงวันนี้ ตับอ่อนของคุณพ่อลูก 3 ผู้นี้ถูกตัดออกไปแล้ว พร้อมกับน้ำหนักตัวที่หายไปเกือบ 40 กิโลกรัม แต่เซลล์มะเร็งร้าย ยังคงกระจายลุกลามออกไปตามส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และแม้คุณหมอ Victor ยืนยันว่าส่วนใหญ่ของเซลล์มะเร็งร้ายนั้น ได้หายไปแล้ว แต่คุณ Daniel Rocha ยังต้องผ่านบททดสอบที่ทารุณอีกหลายขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม กำลังใจที่ดีทั้งของตัวคุณ Daniel เองและจากครอบครัวที่ยังคงมีให้อยู่เสมอ ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้ผู้ป่วยโรคร้ายผู้นี้ ยังสามารถนั่งดีดกีต้าร์ ร้องเพลงได้เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมา



XS
SM
MD
LG