ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบามา ดำรองตำแหน่ง ปธน.อเมริกันเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว


ขณะที่การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน ของนายบารัค โอบามากำลังล่วงเข้าสู่ปีที่สอง ความมั่นคงปลอดภัยของชาติ เขยิบขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้น ในบัญชีรายชื่อของเรื่องที่ทรงความสำคัญอันดับต้นๆ หลังจากมีผู้พยายามระเบิดเครื่องบินโดยสารไอพ่น ของสายการบินนอร์ธ เวสท์ลำหนึ่งเมื่อวันคริสต์มาสแต่ไม่สำเร็จนั้นแล้ว

ขณะนี้ความมั่นคงปลอดภัยของชาติ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญอันดับหนึ่ง สำหรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขณะที่ท่านประธานาธิบดีพยายามโต้แย้ง หักล้างผู้ที่วิพากษ์ตำหนิรัฐบาลอเมริกัน ว่ารัฐบาลอเมริกันแสดงปฏิกิริยา ต่อเรื่องที่มีผู้พยายามระเบิดเครื่องบินโดยสารลำหนึ่ง ที่บินไปสู่นครดีทรอยท์นั้นอย่างเชื่องช้า

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ข้าพเจ้าสนใจเรื่องการปัดความผิดให้พ้นตัว น้อยกว่าการที่ข้าพเจ้ากำลังศึกษา และแก้ไขข้อผิดพลาด ในเรื่องที่จะทำให้พวกเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับเรื่องนี้ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ในฐานะประธานาธิบดี ข้าพเจ้าต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ในอันที่จะต้องปกป้องคุ้มครองประเทศชาติ และประชาชนอเมริกัน เมื่อระบบล้มเหลว ข้าพเจ้าต้องรับผิดชอบ"

ฝ่ายรีพับลิกัน และฝ่ายเดโมแครตบางคน วิพากษ์ตำหนิเรื่องที่พวกเขาเชื่อว่า รัฐบาลแสดงปฏิกิริยาในชั้นแรก ต่อเรื่องที่ผู้ก่อการร้าย พยายามโจมตีแต่ไม่สำเร็จนั้น อย่างเชื่องช้าและไม่สม่ำเสมอ

ส.ว.อเมริกันแห่งพรรครีพับลิกัน จอน คายล์ จากรัฐอริโซนา กล่าวทางรายการโทรทัศน์ ฟอกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่าท่านประธานาธิบดี ต้องดำเนินการให้มากกว่านี้ เพื่อสาธิตให้เห็นถึงการที่ท่านประธานาธิบดี ผูกพันอยู่เรื่องการต่อต้านการก่อการร้าย

ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ แลรี่ ซาบาโตแห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย การที่เรื่องการก่อการร้าย และความมั่นคงปลอดภัย กลายมาเป็นประเด็นสำคัญติดอันดับแรกนี้ เป็นเรื่องท้าทายทางการเมืองชุดใหม่ ให้ประธานาธิบดี โอบามาต้องขบแก้ในปีนี้

คุณแลรี่ ซาบาโตกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ในยุคใหม่นี้ คนมองฝ่ายรีพับลิกันว่า เอาจริงเอาจังในเรื่องป้องกันชาติ และความมั่นคงปลอดภัยชองชาติมากกว่า คนมองฝ่ายเดโมแครตว่า เอาใจใส่ด้านการป้องกันชาติ และความมั่นคงปลอดภัยของชาติไม่เข้มแข็งเท่า ผมขอกล่าวเพิ่มเติมอีกสักนิดว่า ภาพลักษณ์ที่ว่านี้บางทีก็จริง บางทีก็ไม่จริง แต่ภาพลักษณ์ดังกล่าว ฝังใจคนมาตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม"

การหันไปเพ่งที่ประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย กันใหม่นี้มีขึ้นในช่วงที่รัฐสภาอเมริกัน เตรียมเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเจรจาต่อรอง และการถกอภิปรายเรื่องการปฎิรูประบบบริบาลสุขภาพ อันเป็นกิจการภายในประเทศ ที่ทรงความสำคัญอันดับแรกของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ฝ่ายเดโมแครตต้องการให้ท่านประธานาธิบดี ได้ลงนามเพื่อให้ร่างกฎหมายการบริบาลสุขภาพ มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายในช่วงใดช่วงหนึ่ง ในระยะสองสามสัปดาห์ข้างหน้า

แต่ความคิดเห็นในหมู่ผู้เชี่ยวชาญทางการเมือง แตกออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งซึ่งมีคุณ แมตต์ ดัลเล็ค นักประวัติศาสตร์การเมืองของศูนย์นโยบาย ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองใดมีความเห็นว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะได้รับประโยชน์ทางการเมืองอย่างมหาศาล แต่คงจะไม่ใช่ในช่วงที่มีการเลือกตั้งกลางสมัยในปีนี้ แต่น่าจะเป็นในปีพุทธศักราช 2555 มากกว่า

อีกฝ่ายหนึ่งซึ่งมีคุณทอม ดีแฟรงค์ หัวหน้าสำนักงานประจำกรุงวอชิงตันของหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค เดลี นิวส์รวมอยู่ด้วยมีความเห็นว่า การถกอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องการบริบาลสุขภาพ ปลุกระดมพวกรากหญ้าหัวอนุรักษ์นิยม ให้พากันคัดค้านเรื่องข้างต้นในแง่ของค่าใช้จ่าย และขอบข่ายของร่างรัฐบัญญัติบริบาลสุขภาพ และเรื่องที่ว่านี้ อาจช่วยให้ฝ่ายริพับลิกันได้ที่นั่งมากขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ส่วนนักวิเคราะห์ แลรี่ ซาบาโตแห่งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียมีความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจอเมริกัน และอัตราการว่างงาน จะเป็นปัจจัยที่กำหนดโชคชะตาทางการเมือง ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตลอดจนโอกาสที่ฝ่ายรีพับลิกันจะมีที่นั่งเพิ่มขึ้นในรัฐสภาในปีนี้หรือไม่?


XS
SM
MD
LG