ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอินเดียหวั่น นักศึกษาอินเดียอาจถูกปล้น หรือถูกทำร้าย ในออสเตรเลีย


รัฐบาลอินเดียมีคำเตือนนักศึกษา ที่อยากจะเดินทางไปเข้ามหาวิทยาลัยในออสเตรเลียว่า อาจถูกปล้นหรือถูกทำร้ายได้ โดยเฉพาะในนครเมลเบอร์น

คำเตือนที่ว่านี้ สืบเนื่องมาจากกรณีการสังหารนักศึกษาชาวอินเดีย เมื่อไม่นานมานี้ในนครเมลเบอร์น และคำกล่าวหาที่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการรังเกียจผิว

คำเตือนข้างต้นระบุไว้ว่า นครเมลเบอร์น ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับที่สองของออสเตรเลีย ว่าเป็นแหล่งอาชญากรรมตามท้องถนนแหล่งใหญ่ และว่าความรุนแรงต่อชาวอินเดียในออสเตรเลียมักจะมีสาเหตุมาจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล และยาเสพติด

คำเตือนนี้ ยังตักเตือนนักศึกษาชาวอินเดียที่นั่นด้วยว่า ไม่ควรเดินทางโดยลำพังในยามค่ำคืน รัฐบาลอินเดียมีคำเตือนนี้ออกมา สืบเนื่องมาจากการสังหารนักศึกษาปริญญาโทชาวอินเดีย ในนครเมลเบอร์นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความหวั่นกลัวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักศึกษาชาวอินเดียในออสเตรเลีย ในช่วงปีที่ผ่านมา มีชาวอินเดียหลายคนที่ถูกทำร้ายร่างกายที่นั่น

รัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า คำเตือนที่มีออกมาเป็นเรื่องของทางการอินเดีย แต่รองนายกรัฐมนตรี Julia Gillard ของออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียยังคงเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับคนหนุ่มคนสาวชาวต่างชาติ

รองนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวว่า ตามมาตรฐานโลก ออสเตรเลียมีอัตราการฆาตกรรมต่ำมาก และจะเห็นว่า เหตุการณ์ความรุนแรงนั้น เกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราวตามเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเมลเบอร์น มุมไบ นิวยอร์ค และลอนดอน

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ก่อความหวั่นกลัวในหมู่นักศึกษาชาวอินเดียในออสเตรเลีย และกล่าวกันว่า การฆาตกรรมครั้งล่าสุดนี้ อาจทำให้นักศึกษาชาวอินเดียบางคนตัดสินใจกลับบ้านก็ได้

ผู้นำนักศึกษาชาวอินเดียในเมลเบอร์น กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า การฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว มีสาเหตุจูงใจสืบเนื่องมาจากการรังเกียจผิว และว่า ทีท่าและการปฏิบัติต่ออย่างไม่เป็นมิตรที่พวกตนได้พบเห็นในเมลเบอร์นมีมากขึ้นทุกที

แต่ทางการตำรวจนครเมลเบอร์นแถลงว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าการฆาตกรรมที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากการรังเกียจผิว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสยอมรับว่า การทำร้ายร่างกายหนุ่มชาวอินเดียบางรายเป็นเรื่องของการรังเกียจผิว

ความรุนแรงทั้งหมดนี้ ก่อความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างอินเดีย กับออสเตรเลีย โดยรัฐบาลอินเดียพยายามเร่งรัดกดดัน ให้ทางการออสเตรเลียเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ให้กับชาวอินเดียที่นั่น


XS
SM
MD
LG