ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความก้าวหน้าด้านการขนส่งทางทะเลของเกาหลีใต้


เกาหลีใต้กล่าวว่า ในด้านการขนส่งทางทะเลนั้น จะมีความก้าวหน้าที่สำคัญเกิดขึ้น คือการมีเรือที่ลำเล็กลง เมื่อเปรียบเทียบกับเรือที่ใช้กันอยู่ในสมัยนี้

บรรดานักวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนจากรัฐบาลหวังว่า จะนำความคิดที่เรียกว่า ท่าเรือเคลื่อนที่มาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ โดยมีจุดมุ่งจะเพิ่มหนทางเลือกในด้านการเดินเรือของโลก ในขณะที่ทำให้ปริมาณของคาร์บอน ที่ปล่อยออกมานั้นลดลง

นักวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีล้ำสมัยแห่งเกาหลีกล่าวว่า ขณะนี้เมืองไหนๆ ก็สามารถทำให้กลายเป็นท่าเรือได้ ประธานของสถาบันแห่งนั้นคือ คุณ โส หนำ เพียวกล่าวว่า เขาได้ความคิดเรื่องนั้นตอนที่เดินทางไปสิงค์โปร์

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า เมื่อเราเข้าไปใกล้ท่าเรือที่สิงค์โปร์ ผมมองเห็นเรือลอยลำจอดรออยู่นอกบริเวณท่าเรือ ผมเดาว่าเรือเหล่านั้น กำลังรอจังหวะที่จะมีการขนสินค้าลงเรือ และขนขึ้นจากเรือ ผมก็มาคิดว่า ทำไมเรือเหล่านั้นจึงต้องเข้ามาที่ท่าเรือ? ทำไมจึงไม่ทำให้ท่าเรือเคลื่อนที่ออกไป และขนสินค้าเข้ามาล่ะ?

นักวิจัยอธิบายว่า ท่าเรือเคลื่อนที่เป็นระบบที่เพรียวลม และเบาสำหรับขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นจากเรือ ถึงแม้ว่าน้ำทางบริเวณชายฝั่งจะตื้นเกินไป สำหรับการจะนำเรือเข้ามาจอดเทียบท่าเรือ

เรือท้องแบนบรรทุกสินค้าที่ออกแบบเป็นพิเศษ จะแล่นออกไปขนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มหึม จากเรือที่จอดอยู่ตามแนวชายฝั่งที่ไหนๆ ก็ได้ ข้อได้เปรียบของเรือท้องแบนบรรทุกสินค้าดังกล่าว ก็คือสามารถแล่นในบริเวณที่น้ำตื้น และสามารถแล่นลัดเลาะไปตามแม่น้ำสายต่างๆ ได้

พอถึงฝั่ง ก็จะมีการขนสินค้าจากเรือท้องแบนขึ้นสู่แท่นที่ออกแบบสำหรับการรับสินค้า

ฟังดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องง่ายใช่ไหมล่ะ? แต่วิศวกรอาวุโส ควัก เพี๋ยง-หมั่นยอมรับว่า ยังมีปัญหาทางเทคโนโลยี ท้าทายอย่างน่าหวาดหวั่นใจอยู่หลายประการ กล่าวคือน้ำในมหาสมุทรไหลเป็นระลอกคลื่นอยู่เสมอ ทำให้การขนตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นจากเรือ และขนลงเรือได้อย่างมั่นคงทำได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเรือซึ่งลำเล็กกว่า

เขากล่าวต่อไปว่า ปัญหาท้าทายที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งก็คือ เราจะทำให้เรืออยู่คงที่ท่ามกลางระลอกคลื่นเหล่านั้น ได้อย่างไร? และปัญหาท้าทาย

ที่สำคัญรองลงมาก็คือ เราจะทำให้อุปกรณ์สำหรับขนสินค้าบนเรือนั้น ทรงตัวคงที่ได้อย่างไร?

สิ่งที่สถาบันแห่งนั้นนำมาแสดง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกว้าน แกนล้อ และอุปกรณ์กันสะเทือน ล้วนแต่บ่งบอกถึงความใส่ใจในเรื่องการทรงตัว และการเพียรพยายามแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ที่ไหลเป็นระลอกคลื่นทั้งสิ้น

คุณอัน ชุง ซ่ง ประธานของบริษัท ที่จะนำเรื่องเรือสำหรับใช้กับท่าเรือเคลื่อนที่ ไปชักชวนให้ตลาดเล็กๆ ที่กำลังพัฒนาซึ่งระดับน้ำไม่ลึก หรือไม่มีงบ พอที่จะสร้างสิ่งดังกล่าวนั้นนำไปใช้ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าว จะสามารถทำให้เมืองหลายต่อหลายแห่ง ประหยัดค่าขนส่งสินค้า โดยทางรถตู้จากท่าเรือที่ใหญ่โตกว่าได้ เขากล่าวด้วยว่า ท่าเรือเคลื่อนที่จะช่วยขยายตลาดการขนส่ง โดยตู้คอนเทนเนอร์ และช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ผู้ที่พัฒนาเรื่องท่าเรือเคลื่อนที่กล่าวว่า ระบบที่ว่านี้ ยังจะช่วยเสริมความเพียรพยายามต่อต้านการก่อการร้ายได้ด้วย โดยจะกันเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรจุสินค้าที่มีวิสัยว่าจะก่อให้เกิดอันตรายได้นั้น ให้อยู่ไกลพ้นจากย่านที่มีประชากรหนาแน่น




XS
SM
MD
LG