ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในอิหร่าน


ความเพียรพยายามของรัฐบาลอิหร่าน ในการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามขยายขอบเขตออกไป โดยมีการจับกุมนักหนังสือพิมพ์ ผู้นำทางการเมือง นักศึกษาและศาสตราจารย์ไปหลายสิบคน มีการเร่งรณงค์ทางสื่อ เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของผู้ที่ประท้วงรัฐบาล ผู้ต่อสู้กับกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างต่อเนื่องตามท้องถนน ในวันอาทิตย์พร้อมๆ กันไปกับการจับกุมประชาชนนั้นด้วย

ในวันอังคาร สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน เริ่มเป็นฝ่ายรุก โดยการแพร่ภาพการเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงสตรีกลุ่มหนึ่ง ในเมืองอิสฟาหานที่ร้องตะโกนคำขวัญ แสดงความนิยมผู้นำสูงสุดอายาตุลลาห์ อาลี คามาเนอินั้นด้วย การรณรงค์ทางสื่อนี้ดำเนินไปพร้อมๆ กับการที่ผู้นำทางการเมืองกล่าวตีสำนวนโวหาร โจมตีฝ่ายตะวันตกอย่างรุนแรง และการจับกุมบุคคลรุ่นใหม่ รวมทั้งผู้นำของฝ่ายตรงกันข้ามหลายครั้งเป็นลำดับด้วย

รายงานระบุว่า ในหมู่ผู้ที่โดนจับกุมเมื่อไม่กี่ชั่วโมงมานี้มีนายชาปัว กาซีมีพี่เขยของนายเมียร์ โฮสเซน มูซาวีผู้นำของฝ่ายตรงข้ามรวมอยู่ด้วย หลานชายของนาย เมียร์ โฮสเซน มูซาวี โดนสังหารระหว่างที่มีการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์

ตามรายงาน นูชิน อีบาดิน้องสาวของชิริน อีบาดิ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล และนักหนังสือพิมพ์ โมฮัมเหม็ด จาวัด ซาเบรี บัดโรซาดัต โมฟิดิ นาซริน วาซิริ มาชาอัลลาห์ วาเอซซิน และคีย์วาน เมห์เรกานต่างโดนจับกุมตัวไป

ประธานรัฐสภาอาลี ลาริจานิกล่าวโจมตีฝ่ายตรงข้ามโดยหาว่า ผู้สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามว่าเป็น "พวกลบหลู่ศาสนาและพวกปฏิวัติซ้อน "

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "รัฐสภาเรียกร้องให้รัฐบาล รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงข่าวกรองและระบบตุลาการ จับกุมพวกลบหลู่ศาสนาและพิจารณาลงโทษ พวกที่ต่อต้านการปฏิวัติอิสลามเหล่านี้ให้หนักๆ โดยไม่ต้องปรานี"

เขายังกล่าวชวนให้คิดว่า สหรัฐและประเทศตะวันตกอื่นๆ คือผู้ที่ปลุกระดมให้มีการประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ เขายังกล่าวโจมตีถ้อยแถลงที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ที่ว่า อิหร่านกดขี่ข่มเหงพลเมืองอิหร่านผู้ไร้เดียงสาอย่างรุนแรง และไม่ยุติธรรมนั้น โดยเขากล่าวย้อนให้ว่า ประธานาธิบดีโอบามาควรวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่ทหารอเมริกัน ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อ่าวกวนตานาโม อัฟกานิสถาน และอิรัคจะเข้าท่ากว่า เขายังเย้ยหยันวุฒิสมาชิกอเมริกัน จอห์น เครี่ที่เสนอเมื่อเร็วๆ นี้ที่ขอไปเยือนอิหร่าน โดยกล่าวว่า นโยบายอเมริกันต่ออิหร่านนั้น มีลักษณะตีสองหน้าและหลอกลวง เขากล่าวว่าวุฒิสมาชิกอเมริกันจอห์น เครี่ส่งหนังสือขออนุญาตมาเยือนอิหร่าน นานมาแล้ว เขาตั้งคำถามว่า "การหยุดยั้งสหรัฐไม่ให้ใช้มาตรฐานที่ไม่เท่ากันต่ออิหร่าน จะไม่ดีกว่าการมาเยือนอิหร่านละหรือ?

สมาชิกรัฐสภาอิหร่าน ดูเหมือนจะมีจำนวนเพียงครึ่งเดียว ระหว่างที่นายอาลี ลาริจานิกล่าวสุนทรพจน์ แต่ฝ่ายที่ยึดแนวแข็งกร้าว ผู้สนับสนุนรัฐบาลที่มาร่วมการประชุมวาระดังกล่าว พากันร้องตะโกนว่า "ขอให้อเมริกาจงพินาศ" และ "ขอให้อิสราเอลจงพินาศ" นอกเหนือจากการเดินขบวน ที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเรียกว่า " การเดินขบวนต่อต้านฝ่ายตะวันตก" ไปตามทางเดินระหว่างแถวที่นั่งในรัฐสภา

สมาชิกแห่งคณะกรรมาธิการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ ของรัฐสภา โมฮำเหม็ด กามามิราดเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการของอิหร่าน "ตัดมือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปลุกระดมมวลชน ผู้ก่อจลาจลผู้ท้าทายพื้นฐานของระบบโดยแท้นี้"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านมานูเชอร์ ม็อตตากิโจมตีฝ่ายตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอังกฤษว่า ปลุกระดมให้มีการประท้วงในอิหร่านโดยกล่าวว่า การจลาจลที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ไม่มีประเทศไหนในโลกยอมรับได้และเสริมว่า การประกาศอย่างน่าละอายแสดงให้เห็นว่าพวกเขาตีสองหน้า และยังพูดกล่าวหาต่อไปว่า ฝ่ายตะวันตกหนุนหลังฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลอิหร่าน และการประท้วงของพวกเขา

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลยังกล่าวว่า การกำหราบนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยอิหร่านระดับยอดๆ เพราะพวกเขารับผิดชอบในการปลุกปั่นให้ก่อความไม่สงบ รายงานของรัฐบาล ยังอ้างคำพูดของนักบวชผู้นิยมรัฐบาลที่กล่าววิพากษ์ตำหนิ "พวกลูกสมุน" ในหมู่นักบวช อยาตุลลาห์ นูรี ฮามาดานิ ผู้ยึดแนวแข็งกร้าวหาว่า องค์การข่าวกรองของตะวันตก และของอิสราเอลเป็นผู้ยั่วยุให้เกิดการเดินขบวนเมื่อเร็วๆ นี้


XS
SM
MD
LG