ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่าน ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของผู้นำทางศาสนา Ayatollah Hussein Ali Montazeri


รายงานจากอิหร่านระบุว่า กองกำลังรักษาความมั่นคง ได้ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง และผู้ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของผู้นำทางศาสนา Ayatollah Hussein Ali Montazeri ที่เมือง Isfahan และมีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคน นอกจากนี้ยังมีรายงานความไม่สงบในเมืองอื่นๆ ของอิหร่านด้วยเช่นกัน

ความตึงเครียดระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่าน กับกลุ่มผู้ชุมนุมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของผู้นำทางศาสนา Ayatollah Hussein Ali Montazeri ในเมือง Isfahan เริ่มรุนแรงขึ้นจนเกิดการปะทะระหว่างทั้งสองฝ่าย และมีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคน

เว็บไซต์ของฝ่ายค้านอิหร่าน Parlamannews รายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 50 คน รวมทั้งนักข่าวหลายคน ที่เข้าไปทำข่าวพิธีศพของผู้นำทางศาสนาผู้นี้ ซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอิหร่าน ได้เข้าควบคุมบริเวณสุเหร่า Seyyed ที่กำหนดไว้ให้เป็นสถานที่จัดพิธีศพ

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ผู้นี้เล่าให้สถานีวิทยุ Farda ฟังว่า เกิดความโกลาหลอลหม่าน ในบริเวณดังกล่าว เมื่อกองกำลังรักษาความมั่นคง ได้กดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องล่าถอย และมีการใช้ความรุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้ Ayatolah Taheri ขึ้นกล่าวปราศรัยไว้อาลัยในพิธีศพ พยานผู้นี้ยังบอกด้วยว่าตัว Ayatolah Taheri เองก็ถูกสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคงหลายคนห้อมล้อม และกดดันให้อยู่แต่ภายในบ้าน โดยมีฝูงชนคอยอยู่ด้านนอกเพื่อรอให้พิธีเริ่ม ในขณะเดียวกัน พยานอีกหลายคนระบุว่า ประชาชนนับพันคนได้เคลื่อนไปตามถนนที่มุ่งสู่สุเหร่า Seyyed ในขณะที่ทหารกองหนุน และตำรวจต้านจราจล พยายามปิดถนนและชุมชนต่างๆ ตลอดจนป้องกันไม่ให้พิธีไว้อาลัยเริ่มขึ้น นอกจากนี้ เว็บไซตืของฝ่ายค้านอิหร่านยังรายงานด้วยว่า ผู้นำทางศาสนาที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลอิหร่านหลายคนถูกจับ และตำรวจได้เข้าล้อมบ้านของผู้นำทางศาสนาสูงสุด ในเมือง Isfahan แล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงสุดของอิหร่าน Esmail Ahmedi-Moghadam กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลต้องยุติการชุมนุม และหยุดกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นตำรวจจะเข้าปราบปรามขั้นเด็ดขาด

ทางด้าน อดีตประธานาธิบดีอิหร่านผู้ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส นาย Abolhasan Bani Sadr ชี้ว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น และขยายออกไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ

อดีตประธานาธิบดีอิหร่านผู้นี้กล่าวว่า การที่กองกำลังรักษาความมั่นคงโจมตีกลุ่มผู้ไว้อาลัยที่สุเหร่าในเมือง Isfahan รวมทั้งใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา ในกรุงเตหะรานและผู้ประท้วงในเมือง Najafabad เมือง Qom และมีผู้ต่อต้านรัฐบาลเสียชีวิตที่เมือง Sirjan นั้น สาเหตุมาจากผู้ประท้วงเหล่านั้นตะโกนคำขวัญต่อต้าน และขับไล่รัฐบาลอิหร่าน นาย Abolhasan Bani Sadr ยังเชื่อด้วยว่าขณะนี้กำลังเกิดความแตกแยกมากขึ้นในรัฐบาล โดยสมาชิกหลายคน ในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติที่ทรงอำนาจของอิหร่าน ต่างต่อต้านมาตรการปราบปรามของรัฐบาลอิหร่านครั้งนี้ และว่าเวลานี้กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติยังคงรักษาท่าที เพื่อให้ประชาชนอิหร่านมั่นใจว่า จะไม่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น


XS
SM
MD
LG