ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.อิหร่านกล่าวโจมตีสหรัฐ เพื่อการพยายามกอบกู้ศักดิ์ศรีทางการเมืองของตน


ประธานาธิบดีอิหร่านมาห์หมูด อามีดีนีจาด กล่าวโจมตีสหรัฐในวันอังคาร อันเป็นการโจมตีที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เป็นการพยายามกอบกู้ศักดิ์ศรีทางการเมืองของเขาใหม่ ในยามที่ประชาชนอิหร่านพากันประท้วง ซึ่งเป็นการท้าทายรัฐบาลอิหร่าน นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับผลของการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นต้นมา

ดร. เมดาด คอนซารีแห่งศูนย์อาหรับและอิหร่าน คดีศึกษาที่กรุงลอนดอนกล่าวว่า นายอามีดีนีจาดกำลังกล่าวแบบตีสำนวนโวหารชักจูงใจคนมากยิ่งขึ้น ขณะที่ความหวัง ที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนิวเคลียร์กับฝ่ายตะวันตก กำลังเลือนลางไป เขากล่าวว่า นายอามีดีนีจาดรู้ตัวว่าโอกาสที่จะบรรลุความสำเร็จทางการทูตนั้น แทบจะไม่มีแล้วนั่นเอง

ในระยะไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีการถกเถียงในหมู่นักวิเคราะห์ชาวอิหร่าน เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าประธานาธิบดีอิหร่านอามีดีนีจาด กุมอำนาจไว้ได้มั่นคงแค่ไหนนั้นมากยิ่งขึ้น แต่ทว่าดร.เมดาด คอนซารีคิดว่าถึงแม้นายอามีดีนีจาด จะมีปัญหาภายในอิหร่าน ที่จะต้องขบแก้อีกเยอะแยะก็ตาม ข้อเท็จจริงมีว่าเขาคุมอำนาจที่เขามีหน้าที่ควบคุมนั้นได้ทุกระดับ

ส่วนคุณสก็อตต์ ลูกาสแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมในอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานเกี่ยวกับบล็อกทางอินเตอร์เน็ท " Enduring America" ที่คนนิยมดูกันคิดว่า นายอามีดีนีจาดกำลังดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดทางการเมือง และการทะเลาะเบาะแว้งกัน ในระบบการปกครองของอิหร่านทำให้เขาต้องอยู่โดดเดี่ยว เขาเชื่อมั่นว่าประธานาธิบดีอามีดีนีจาด งัดข้อกับผู้นำสูงสุดอาลี คาเมเนอิเกี่ยวกับอำนาจทางการเมือง และการควบคุมกระทรวงที่สำคัญๆ ตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จไปในเดือนมิถุนายน เขากล่าวด้วยว่า หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ ซึ่งทรงอำนาจนั้นสนับสนุนนายอามีดีนีจาดในเรื่องที่สำคัญๆ

ส่วนคุณเมเอียร์ จาวาดานฟาร์แห่งศูนย์มีพาสที่กรุงเทล อาวีฟไม่เชื่อว่าประธานาธิบดีอามีดีนีจาดมีปัญหาขัดแย้งกับผู้นำสูงสุด แต่เชื่อว่าเขามีปัญหาขัดแย้งกับมหาชนในอิหร่าน และขบวนการสีเขียว ซึ่งเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับเขา



XS
SM
MD
LG