ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอังกฤษ ทำแผนผังทางพันธุกรรมของเซลล์มะเร็งปอด และเนื้องอกสีดำขนาดเล็ก ได้โดยสมบูรณ์


คณะนักวิจัยชาวอังกฤษกล่าวว่า สามารถทำแผนผังทางพันธุกรรมของเซ็ลล์มะเร็งที่ปอด และเนื้องอกสีดำขนาดเล็ก (Melanoma) ได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งนับว่าเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นเต้น

โรคมะเร็งทุกชนิดเกิดจากการที่ ดีเอ็นเอ ของเซ็ลล์ปกติเปลี่ยนไปเป็นเซ็ลล์ผิดปกติ และเป็นเนื้อร้ายในท้ายที่สุด

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ถ้าสามารถค้นพบรหัสทางพันธุกรรมของโรคมะเร็งแบบต่างๆ ได้ละก้อ พวกเขาจะสามารถช่วยชีวิตคนนับล้านๆ คนได้

การตรวจเลือดสามารถทำให้พบเนื้องอกได้แต่เนิ่นๆ และการบำบัดรักษาเรื่องดังกล่าว จะได้ผลมากขึ้น ยิ่งแพทย์มีข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาของเซ็ลล์มะเร็งมากเท่าไหร่ แพทย์ก็จะสามารถให้การบำบัดรักษา ที่ปราบเซ็ลล์เนื้อร้ายแบบใดแบบหนึ่งได้ตรงเป้ายิ่งขึ้น

นักวิจัยชาวอังกฤษ พบการเปลี่ยนรูปของมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่งสามหมื่นแบบ มะเร็งที่ว่านี้ เป็นชนิดที่ทำให้คนที่เป็นมะเร็งผิวหนังเสียชีวิตร้อยละ 75

นักวิจัยชาวอังกฤษ ยังพบการเปลี่ยนรูปของเซ็ลล์มะเร็งปอดขนาดเล็ก สองหมื่นสามพันแบบด้วย แต่การเปลี่ยนรูปของเซ็ลล์ดังกล่าว มิได้ทำให้เป็นโรคมะเร็งเสมอไป

แพทย์หญิง จีนนี อารากอน-ฉิง นักวิทยาเนื้องอกที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันในกรุงวอชิงตันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เป็นหน้าที่ของแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ที่จะต้องค้นให้พบว่าการเปลี่ยนรูปแบบไหน ที่เป็นตัวการหรือเป็นตัวทำให้เป็นมะเร็ง อย่างแท้จริง"

ในท้ายที่สุด นักวิทยาศาสตร์อาจสามารถมุ่งเป้า ไปที่เซ็ลล์ก่อนที่จะเป็นมะเร็ง และป้องกันมิให้เกิดเนื้องอกที่ทำให้คนเสียชีวิตได้ แต่วันเวลาที่จะทำเช่นนั้นได้ยังอยู่ห่างไกล

นอกจากมะเร็งปอด และเนื้องอกสีดำที่ทำให้ถึงตายได้นี้แล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็กำลังศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ ดีเอ็นเอ ของมะเร็งที่เต้านม ที่ตับ ช่องปากและที่กระเพาะอาหารด้วย แพทย์หญิง จีนนี อารากอน-ฉิง นักวิทยาเนื้องอกกล่าวว่าความก้าวหน้าในแต่ละขั้น ทำให้เขยิบใกล้จุดมุ่งหมายของเรา ซึ่งได้แก่การบรรเทาความทุกข์ทรมาน จากการเป็นโรคมะเร็งนั่นเอง


XS
SM
MD
LG