ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าของรางวัลโนเบลประจำปีนี้ มีใครบ้าง และเหตุใดพวกเขาจึงได้รับรางวัลดังกล่าว?


พิธีมอบรางวัลโนเบลประจำปีนี้กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนซึ่งบรรดาผู้ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาต่างๆ ก็ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุหรือเคล็ดลับที่เกื้อหนุนให้พวกเขา และเธอได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

เสรีภาพทางความคิด อิสระในการวิจัย การสนทนา และกาแฟ ฟังดูแล้วอาจจะไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด แต่นั่นคือกุญแจสู่ความสำเร็จของผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ฟิสิกส์และเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้

จอร์จ อี สมิธ นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปี 2009 เล่าว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ ที่ห้องทดลองเบลล์ที่เขาทำงานอยู่นั้น ไม่ค่อยจะใส่ใจต่อคำสั่งหรือการตัดสินใจของหัวหน้าเท่าไรนัก แต่จะใช้วิธีหารือร่วมมือกันเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่ วิลลาร์ด เอส บอยล์ด เพื่อนร่วมงานของเขาบอกว่า เสรีภาพในการเลือกงานวิจัยของตนเอง คือกุญแจสำคัญสู่ความความสำเร็จ จอร์จ อี สมิธและ วิลลาร์ด เอส บอยล์ด ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ร่วมกันจากผลงานการคิดค้นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ หรือตัวเซนเซ่อร์สำหรับกล้องถ่ายรูปดิจิตัลครับ ส่วนนักวิทยาศาสตร์อีกผู้หนึ่งที่ได้รางวัลโนเบลในสาขานี้ คือ ชาร์ล เค เคา ชาวอเมริกันเช่นกัน จากผลงานการค้นพบวิธีส่งผ่านสัญญาณแสง ในระยะไกลผ่านทางใยแก้วนำแสงขนาดเล็กเท่าเส้นผม

ในสาขาเคมีนั้น นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน โธมัส เอ สไตตซ์ 1 ใน 3 ของผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขานี้เผยว่า เคล็ดลับของเขาก็คือ การได้พักดื่มกาแฟบ่อยๆ เพื่อสนทนาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ คือเคล็ดลับที่ทำให้เขามีวันนี้ ในขณะที่คุณเอไลนอร์ ออสตรอม เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐสาสตร์ประจำปีนี้ ยืนยันถึงประสบการณ์แบบเดียวกัน ที่มหาวิทยาลัยเอริโซน่า สเตท ว่าการจะค้นคว้าพัฒนางานวิจัยที่ดีได้นั้น ต้องมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการปรึกษาหารือแนวคิดใหม่ๆ ช่วยกันขบคิดสิ่งที่เพิ่งค้นพบและปริศนาต่างๆ ซึ่งเธอบอกว่าเธอได้ประโยชน์มากมายจากสิ่งแวดล้อมแบบนั้น โดยคุณออสตรอมไดรับรางวัลในสาขานี้ร่วมกับนักเศรษฐศาสตร์อเมริกันโอลิเวอร์ อี วิลเลียมสั้น สำหรับผลงานการวิเคราะห์ เรื่องธรรมาภิบาลทางเศรษฐศาสตร์

ในวันพฤหัสบดีนี้ กษัตริย์คาร์ล กุสตาฟที่ 5 แห่งสวีเดนจะทรงมอบรางวัลโนเบล ให้แก่ผู้ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ รวมทั้งนักเขียนชาวเยอรมัน เฮอร์ธ่า มูเอลเลอร์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม และเอลิซาเบ็ท เอช แบล็คเบริ์นและแครอล ดับเบิ้ลยู ไกร์ดเดอร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ที่กรุงสตอกโฮล์ม ส่วนสาขาสันติภาพ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐ นายบารัค โอบามา เป็นผู้ได้รับรางวัลนั้น จะจัดขึ้นที่กรุงออสโล เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์ ในวันเดียวกัน



XS
SM
MD
LG