ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจการหยั่งเสียงรายใหม่ระบุ คนอเมริกันอยากให้อเมริกาแยกตัวอยู่โดดเดี่ยวมากขึ้น


การหยั่งเสียงรายใหม่แสดงว่า คนอเมริกันอยากให้อเมริกาแยกตัวอยู่โดดเดี่ยวมากขึ้น มีความสนใจการปฏิบัติงานของสหรัฐในต่างประเทศน้อยลง มีความเชื่อมั่นน้อยลงในอิทธิพลของสหรัฐบนเวทีโลก และคิดว่าจะมีประเทศที่กำลังแข็งแกร่งขึ้นมา เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ อย่างจีน

นักวิเคราะห์เห็นว่า แนวคิดดังกล่าวกำลังเป็นปัญหาสำหรับประธานาธิบดีโอบามา ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ต้องการความสนับสนุนจากประชาชน ในเรื่องการเพิ่มกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน

ตามการหยั่งเลียงของศูนย์วิจัย Pew ในกรุงวอชิงตันนั้น กำลังมีความรู้สึกนิยมการแยกตัวอยู่ลำพังมากขึ้นในสหรัฐ ชาวอเมริกันที่สำรวจ 49% เชื่อว่า สหรัฐควรสนใจเฉพาะเรื่องของสหรัฐเองให้มากขึ้น และปล่อยให้ชาติต่างๆ จัดการกับเรื่องของตนเอง ซึ่งสูงขึ้นจาก 30% ที่สำรวจในปี 2545

นักวิจัยเห็นกันว่า ขณะที่เศรษฐกิจไม่ดี การสงครามยืดเยื้อที่สหรัฐเกี่ยวข้องอยู่ในสองประเทศคืออิรัคกับอัฟกานิสถาน คนอเมริกันเคลือบแคลงใจมากขึ้น เกี่ยวกับการที่สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในต่างประเทศ และต้องการให้นักการเมือง และผู้บริหารเป็นห่วงการแก้ปัญหาในประเทศให้มากขึ้นและห่วงการแก้ปัญหาในต่างประเทศให้น้อยลง การหยั่งเสียงงพบว่า คนอเมริกันเพียงราว 32% ที่สนับสนุนการขยายปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน และเห็นว่านโยบายต่างประเทศไม่ประสบผลสำเร็จ หลายคนเชื่อว่าสหรัฐกำลังมีบทบาท ที่ทรงอิทธิพลน้อยลง และเห็นว่า อาจมีประเทศอื่นขึ้นมามีบทบาทแทนที่สหรัฐบนเวทีโลก และเป็นครั้งแรกที่คนอเมริกันจำนวนมากคิดว่าจีน ไม่ใช่สหรัฐที่กำลังเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจชั้นนำของโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เห็นว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐกลับกระเตื้องเข้มแข็งขึ้นมาใหม่ ตัวเลขการสำรวจความเห็นอาจเปลี่ยนไป

แต่เห็นได้ว่า ความเห็นของคนอเมริกัน แตกต่างจากของผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศทั้งหลาย ผลการหยั่งเสียงสมาชิกสภาวิเทศสัมพันธ์ศึกษาราว 600 คนเมื่อเร็วนี้แสดงว่า 50% สนับสนุนการส่งกำลังทหารไปเพิ่มในอัฟกานิสถาน และ 58% เห็นว่าจีนเป็นภัยคุกคามน้อยหรือไม่เป็นภัยคุกคามสหรัฐเลย


XS
SM
MD
LG