ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Tree Museum หรือพิพิธภัณฑ์ต้นไม้ ในนครนิวยอร์ค


ต้นไม้จำนวนมากตามถนนหนทางในเมืองใหญ่ มีสภาพที่ย่ำแย่ และสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ การพัฒนาต่างๆ ตลอดจนการทำลายทรัพย์สิน ทำให้ต้นไม้ที่อยู่ตามถนนหนทาง ต้องตายลงในอัตราที่น่าตกใจ

จิตรกรชาวนิวยอร์คผู้หนึ่ง คิดว่า ถ้าหากผู้คนเรียนรู้เกี่ยวกับต้นไม้ที่อยู่ตามถนนให้มากขึ้น พวกเขาก็จะรู้ซึ้งถึงคุณค่าของต้นไม้กันมากกว่านี้

เมื่อคุณ Katie Holten จิตรกรชาวนิวยอร์ค ได้รับมอบหมายให้จัดงานเพื่อรำลึกถึงถนนสาย Grand Concourse ในเมือง Bronx นั้น สิ่งแรกที่เธอนึกถึงก็คือต้นไม้นั่นเอง บนถนน Concourse มีต้นไม้ปลูกเรียงรายอยู่ตามข้างทาง แต่ปัญหาก็คือ ไม่มีใครสังเกตเห็นเลยว่า มีต้นไม้อยู่แถวนั้น

คุณ Katie กล่าวว่า เธอได้ลองพูดคุยกับคนที่มานั่งอยู่ใต้ต้นไม้เพื่ออาศัยร่มเงา พวกเขาไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่ามีต้นไม่อยู่แถวนั้น แม้ว่าจะนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ก็ตาม

และสำหรับคนที่สังเกตเห็นต้นไม้เหล่านั้น ก็ไม่ได้ตื่นเต้นกันเสมอไป

คุณ Katie กล่าวต่อไปว่า เด็กหลายๆ คนบอกกับเธอว่า น่าจะตัดต้นไม้เหล่านั้นทิ้งเสีย เพราะทำให้พวกเขาไม่สามารถมองเห็นทัศนียภาพต่างๆ ได้ และคุณครูคนหนึ่ง ก็เคยบอกกับคุณ Katie ว่า ต้นไม้ทุกต้นก็เหมือนๆ กันทั้งนั้น กล่าวคือ ต้นไม้มีอยู่เพียงแค่ชนิดเดียว

ผู้คนมักจะไม่เอาใจใส่ต่อต้นไม้กันมากนัก แต่ถ้าจะมีใครมองเห็นประโยชน์ของต้นไม้ขึ้นมา ก็มักจะใช้ประโยชน์ของต้นไม้ไปในทางที่ผิดๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่พบเห็นกันทั่วไป อย่างเช่นติดใบปลิวไว้ตามต้นไม้ พ่นสีต้นไม้เป็นภาพหรือข้อความต่างๆ บ้างก็แกะสลักต้นไม้เป็นอักษรย่อของชื่อตัวเอง หรือเอาจักรยานไปจอดแล้วล่ามโซ่ไว้กับต้นไม้ ส่วนบรรดารถประจำทาง ก็ขับปีนขอบทางขึ้นไปจนครูดกับต้นไม้ และนักพัฒนาที่ดินก็ยังตัดต้นไม้ เพื่อให้มีพื้นที่ในการสร้างอาคารใหม่ๆ กันอีกด้วย

ตอนนี้ ต้นไม้ที่ปลูกในนครนิวยอร์คตายไปแล้วราวครึ่งหนึ่ง คุณ Katie Holten จิตรกรชาวนิวยอร์คผู้นี้ พบวิธีหนึ่งที่จะช่วยปกป้องพิทักษ์เหล่าต้นไม้ตามริมถนน โดยการทำให้ผู้คนตระหนักถึงสิ่งดีๆ ที่ได้รับจากต้นไม้ ดังนั้นเธอจึงเกณฑ์ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ และชาวบ้านที่อยู่ในระแวกนั้น มาอัดเสียงข้อความเกี่ยวกับต้นไม้ที่อยู่บนถนน Grand Concourse ต้นไม้แต่ละต้นจะมีหมายเลขให้โทรเข้าไปเพื่อฟังข้อความ เธอเรียกโครงการนี้ว่า Tree Museum หรือพิพิธภัณฑ์ต้นไม้

เสียงจากข้อความที่ถูกบันทึกไว้ข้อความหนึ่งบอกว่า เธออยากจะขอขอบคุณต้นไม้ต้นนี้ ที่ช่วยทำให้อากาศเย็นสบาย และช่วยรักษาแม่น้ำลำธารให้ใสสะอาด

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า มีคนกี่คนที่โทรเข้ามายังพิพิธภัณฑ์ต้นไม้ หรือว่าเสียงข้อความที่บันทึกไว้จะสามารถเปลี่ยนใจของผู้คนได้หรือไม่? แต่นี่ก็นับว่าเป็นก้าวแรก

คุณ Joyce Hoagy อยู่ทางเหนือขึ้นไปบนถนน Concourse เธอบันทึกข้อความสำหรับต้นไม้ หมายเลข 31 และตอนนี้เธอรู้สึกเป็นเจ้าเข้าเจ้าของต้นไม้นี้ขึ้นมาซะแล้ว คุณ Joyce บอกว่า ในระยะนี้ต้นไม้ในเมือง Bronx ถูกคุกคามในรูปแบบต่างๆ เช่นในปีนี้เทศบาลของเมืองตัดต้นโอ๊คแก่หลายร้อยต้น เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ให้กับทีม Yankees

และในตอนนี้ คุณ Joyce Hoagy กำลังช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ Tree Museum หรือพิพิธภัณฑ์ต้นไม้ด้วย เธอหวังว่าเรื่องนี้จะช่วยให้ผู้คนหันมาใส่ใจกับต้นไม้ที่อยู่รอบๆ ตัวกันมากขึ้น และช่วยกันพิทักษ์รักษาต้นไม้กันมากขึ้นด้วย


XS
SM
MD
LG