ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วีดีโอรายงานพิเศษ นครแห่งพระราชสมภพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


วีดิโอรายงานพิเศษ นครแห่งพระราชสมภพที่จะนำเสนอติดต่อกัน 4 ตอน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม กับสถานที่ที่พระองค์ทรงพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลใน นครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซส ประเทศสหรัฐอเมริกา แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 8 ทศวรรษชาวเมืองเคมบริดจ์ก็ยังคงพยายามรักษาความทรงจำในประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ให้ยืนนาน




ตอนที่ 1 สถานที่แห่งพระประสูติกาล

คลิกที่นี่เพื่อชมวีดีโอ

http://www.youtube.com/watch?v=5bDA1pXlyO8

ตอนที่ 2 สถานที่ทรงประทับครั้งแรกเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์

บ้านเลขที่ 63 บนถนนลองวูด เขตบรูคไลน์ ในนครบอสตัน รัฐแมทซาชูเซตส์ คือสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับ เป็นสถานที่แรกหลังจากทรงพระราชสมภพที่โรงพยาบาลเมาท์ ออร์เบิร์น ในปี พุทธศักราช 2470 และเป็นสถานที่ที่พระองค์เสด็จเยี่ยม เมื่อครั้งเสด็จประพาสนครแห่งพระราชสมภพในอีก 32 ปีต่อมา

แม้ทุกวันนี้จะมีผู้อาศัยคนอื่นครอบครองเป็นกรรมสิทธิ์แล้ว แต่บ้านหลังนั้นยังคงถือเป็นสถานที่สำคัญที่ชาวไทยและชาวอเมริกัน พยายามรักษาความทรงจำในประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ ให้ยั่งยืนตลอดไป

คลิกที่นี่เพื่อชมวีดีโอ

http://www.youtube.com/watch?v=VV-hak-7vJw

ตอนที่ 3 ชาวเคมบริดจ์ร่วมเทิดพระเกียรติแด่องค์ราชัน

สถาน ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ชาวนครแคมบริดจ์ ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตั้งชื่อตามพระนาม เพื่อเป็นพระเกียรติแด่พระองค์ คือ จุตรัสภูมิพล ใจกลางนครเคมบริดจ์ ซึ่งสมเดํจพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงประกอบพิธีเปิดเมื่อปี พุทธศักราช 2533 ยังคงได้รับการดูแล และรักษาจากชาวเมืองเคมบริดจ์ และชาวไทยที่นั่นเป็นอย่างดี เพราะทุกคนต่างภูมิใจ ที่มีส่วนแสดงความจงรักภักดีที่จะรักษาเรื่องราวของ ประวัติศาสตร์ในนครแห่งพระราชสมภพไว้ตราบนานเท่านาน ติดตามจากรายงาน นครแห่งพระราชสมภพ

คลิกที่นี่เพื่อชมวีดีโอ

http://www.youtube.com/watch?v=zu0IzMVHfKQ

ตอนที่ 4 แรงบันดาลใจจากรอยเบื้องพระยุคลบาท

ความเป็นนครแห่งพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ชาวนครเคมบริดจ์ และบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จำนวนไม่น้อยต่างรู้สึกเป็นเกียรติและประทับใจอย่างมาก โดยเฉพาะการได้สัมผัสและเข้าถึงสถานที่ในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ พระบรมราชชนก และพระบรมราชชนนี จนหลายคนนำไปเป็นแรงบันดาลร่วมสืบค้นเอกสาร และหลักฐานความเกี่ยวเนื่องระหว่างนครแห่งนี้กับประเทศไทย มากขึ้น ติดตามจาก รายงานพิเศษ "นครแห่งพระราชสมภพ"

คลิกที่นี่เพื่อชมวีดีโอ

http://www.youtube.com/watch?v=eF5LLzU793k



XS
SM
MD
LG