ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เพื่อน 5 คน ที่คุณต้องการมากที่สุด ในที่ทำงาน


ปัจจุบันในขณะที่คนทำงานส่วนใหญ่ ใช้เวลาอยู่ในที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จึงน่าจะเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ชีวิตในที่ทำงานนั้นน่ารื่นรมย์ขึ้น หรืออย่างน้อยก็ดีกว่าที่เป็นอยู่ และยังอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานของแต่ละคนได้ด้วย โดยรายงานสำรวจของสำนักวิจัย Gallup ระบุว่าการมีเพื่อนใกล้ชิดในที่ทำงาน ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างได้เกือบ 50%

ใครๆ ก็อยากมีเพื่อนดีๆ สักคน คนเฒ่าคนแก่ตั้งแต่สมัยโบราณก็แนะนำว่า จะคบใครก็ดูให้ดีดี คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล นักเขียนอเมริกัน Tania Khadder มีคำแนะนำซึ่งตีพิมพ์อยู่ในเว๊บไซต์ Yahoo ว่า เพื่อน 5 คนในที่ทำงานที่อาจเป็นเสมือนบัณฑิตนำผลดีมาสู่เราๆ ท่านๆ นั้น มีใครกันบ้าง

เพื่อนคนแรกเลยก็คือ ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ IT Manager เหตุผลก็คือทุกวันนี้ในทุกสำนักงาน ต่างแวดล้อมไปด้วยเครื่องมือหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมาย ลองจินตนาการว่าหากคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่เป็นประจำเกิดหยุดทำงานขึ้นมาดื้อๆ ระหว่างที่กำลังเร่งทำงานสำคัญส่งหัวหน้า เราจะปวดหัวแค่ไหน ปัญหานี้ผู้จัดการฝ่าย IT ช่วยคุณได้ สร้างสัมพันธ์อันดีกับเขาไว้ทั้งในเวลาที่คอมพิวเตอร์เกิดปัญหาและในเวลาปกติ เผลอๆ เคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่บริษัทเพิ่งสั่งมาอาจมาวางอยู่ตรงหน้าคุณก่อนคนอื่นๆ ก็เป็นได้

เพื่อนคนที่สองได้แก่ พนักงานอาวุโส ซึ่งอาวุโสนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องสูงอายุ แต่หมายถึงคนที่ทำงานก่อนเรามาเป็นเวลานาน และรู้เรื่องราวต่างๆ ตลอดจนวัฒนธรรมขององค์กรเป็นอย่างดี เขาหรือเธอคนนั้นคือสะพานเชื่อมโยงเรา กับพนักงานเก่าแก่คนอื่นๆ และสามารถตอบคำถามที่เราสงสัยเกี่ยวกับองค์กร (ในกรณีที่เราไม่อยากถามกับหัวหน้าโดยตรง) แต่ที่สำคัญก็คือการจะเลือกคบเพื่อนแบบนี้ต้องเลือกที่มีความอดทนสูง ใจเย็น ไม่เช่นนั้นเขาอาจจะรำคาญกับคำถามมากมายที่เราระดมใส่ก็เป็นได้

เพื่อนคนต่อไปคือ เพื่อนสนิทคนละแผนก คนที่เราจะสามารถเล่าหรือนินทาเรื่องในแผนกของเรา ให้ฟังได้อย่างสนิทใจ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะแอบเอาไปฟ้องหัวหน้า หรือกลัวว่าจะมองหน้ากันไม่ติดในกรณีที่เขาได้เลื่อนตำแหน่งไปก่อนเรา และในฐานะคนวงนอก เพื่อนสนิทต่างแผนกนี้จะสามารถให้คำแนะนำ เรื่องการทำงานได้ดีกว่าคนวงใน เพราะไร้ซึ่งอคติ – และที่ดีที่สุดคือเมื่อเพื่อนคนนี้นำปัญหาในแผนกเขามาเล่าให้เราฟัง นั่นจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

เพื่อนคนที่สี่เป็นคนที่เราต้องพึ่งพาในเรื่องเครื่องใช้สำนักงานอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นคนคอยจัดการเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินหรือจัดตารางการเดินทางเพื่อธุรกิจ เพื่อนคนนี้คือ ผู้จัดการหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ และสำนักงานนั่นเอง ฟังแค่ตำแหน่งก็คงจะทราบแล้วว่าเพื่อนคนนี้น่าคบแค่ไหน แต่ความลับที่คุณอาจไม่รู้ก็คือ ผู้จัดการฝ่ายธุรการ และสำนักงานส่วนใหญ่ มักจะเหนื่อยหน่ายที่ตนเองไม่ค่อยเป็นจุดสนใจในที่ทำงานเท่าไรนัก และคนในที่ทำงานจะมาพูดคุยกับเขาหรือเธอเฉพาะเวลาที่ต้องการอะไรสักอย่างเท่านั้น ดังนั้น เป็นโอกาสอันดีที่คุณจะสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนคนนี้อย่างแท้จริง

สำหรับเพื่อนคนสุดท้ายนั้นเป็นเพื่อนจริงๆ เพื่อนที่ดีที่สุดสักคนในที่ทำงาน ไม่ว่าเพื่อนคนนั้นจะอยู่ในตำแหน่งอะไร คนที่คุณพอจะฝากผีฝากไข้ หรือฝากงานได้เมื่อต้องการกลับบ้านเร็ว คนที่คุณสามารถนินทาหัวหน้าให้ฟังได้อย่างสนิทใจ หรือเตร็ดเตร่หาอะไรทำด้วยกันได้หลังเลิกงาน เพื่อนคนนี้จะแตกต่างจากคนอื่นๆ ที่กล่าวมาเพราะจะเป็นคนที่ช่วยให้คุณอยากมาทำงาน ช่วยลดความเครียด สร้างรอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะ และช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้ เพื่อนคนนี้ไม่จำเป็นต้องเก่ง ไม่จำเป็นต้องรอบรู้ ขอเพียงแค่จริงใจก็พอแล้ว


XS
SM
MD
LG