ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐ ยังมีความเห็นขัดแย้งกัน เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในอัฟกานิสถานต่อไปในอนาคต


ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา ใกล้จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องที่สหรัฐ จะมีส่วนเกี่ยวข้องปฏิบัติงานในอัฟกานิสถานต่อไปในอนาคตนั้น ยังมีความเห็นขัดแย้งกันอย่างมาก ในรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจอนุมัติงบประมาณสำหรับการปฏิบัติงานดังกล่าว

เป็นเวลาหลายสัปดาห์มาแล้ว ที่ผู้บัญชาการทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน พลเอก Stanley Mc Chrystal เสนอแนะอย่างเป็นทางการ ให้ทางทำเนียบประธาธิบดีสหรัฐออกคำสั่งเพิ่มกำลังทหารจำนวนมาก อย่างฉับพลันเพื่อปราบปรามพลพรรคแนวรุนแรงแข็งกร้าวในอัฟกานิสถาน ซึ่งมีเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สัญญาว่าจะเปิดเผยรายละเอียดแผนการสำหรับอัฟกานิสถานในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ โดยจะพิจารณายุทธศาสตร์ของสหรัฐ ในทุกแง่มุมเพื่อให้สหรัฐและพันธมิตร NATO สามารถดำเนินการสู่ชัยชนะ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางทำเนียบประธาธิบดีสหรัฐเห็นว่าเป็นกระบวนการดำเนินที่มีการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ และจำเป็นสู่การตัดสินใจอย่างดีที่สุดเกี่ยวกับการสู้รบในอัฟกานิสถาน ที่ดำเนินมา 8 ปีแล้วนั้น สมาชิกรัฐสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันบางคนเห็นว่าเป็นความล่าช้าที่อันตราย

วุฒิสมาชิก Alexander Lamar จากรัฐเทนเนสซี กล่าวในรายการโทรทัศน์ "Fox News Sunday" ว่า ประธานาธิบดีโอบามาควรแสดงความตระหนักรู้ในความเร่งด่วน และชี้แจงแก่รัฐสภาว่ามีแผนการจะทำอะไร สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันอีกผู้หนึ่ง วิพากษ์ตำหนิถ้อยแถลงเมื่อไม่นานมานี้ ของประธานาธิบดีโอบามา ที่เน้นความจำเป็นที่จะต้องมียุทธวิธีในการออกจากอัฟกานิสถาน

ส.ว. Kit Bond จากรัฐมิสซูรี่ กล่าวว่า การกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังมีแผนการที่จะออกจากอัฟกานิสถานนั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้ทหารอเมริกันรู้สึกไม่แน่ใจ เกี่ยวกับการสนับสนุนการปฏิบัติงานในอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่เป็นการทำให้ประชาชนอัฟกานิสถานรู้สึกว่า สหรัฐไม่ได้ตั้งใจที่จะอยู่ช่วยปฏิบัติงานในประเทศนั้นด้วย และว่าสหรัฐจะต้องได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจจากประชาชนอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเชื่อว่า การมีกำลังทหารสหรัฐเป็นจำนวนมากขึ้น ในอัฟกานิสถาน ไม่ว่าจะเข้าไปประจำการเร็วเท่าใด จะเป็นการค้ำประกันว่า จะยังความปราชัยแก่พลพรรคทาลีบานและจะทำให้ผู้ก่อการร้ายไม่มีที่พักพิงตั้งหลักที่ปลอดภัย ในการวางแผนการโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตกได้

ส.ว. Arlen Specter พรรคเดโมแครตจากรัฐเพ็นซิลเวเนียกล่าวในรายการโทรทัศน์ "Fox News Sunday" ว่า เขาไม่เชื่อว่าควรเพิ่มกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน เว้นเสียแต่ว่า จำเป็นจริงๆ ในการทำสงครามต่อต้านปราบปรามข่ายก่อการร้าย Al Qaida

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนในสหรัฐแสดงว่า การสนับสนุนเรื่องที่สหรัฐไปสู้รบในอัฟกานิสถานลดลง นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะสั่งเพิ่มกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน แต่ในจำนวนที่น้อยกว่า 40,000 คนที่ผู้บัญชาการทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานขอไว้



XS
SM
MD
LG