ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันจำนวนมาก กำลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ ในการนำผ้าที่ซักแล้วมาตากกลางแจ้ง


ภาพเสื้อผ้าหลากสีสัน ขึงตากอยู่ตามบ้านเรือน หรืออาคารที่พักอาศัยต่างๆ คงจะเป็นสิ่งที่คุ้นตาคนที่เมืองไทยกันเป็นอย่างดี แต่ที่อเมริกา หลายๆ รัฐมีกฏข้อบังคับห้ามตากผ้ากลางแจ้ง ด้วยเกรงว่าจะเป็นภาพที่ไม่น่าพิศมัย สำหรับคนที่ผ่านไปผ่านมาเท่าใดนัก

แต่เวลานี้ กำลังมีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ ในการตากผ้าในหลายรัฐ โดยชูประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงาน เป็นเหตุผลหลัก

ในวันที่แดดดีดี คุณ Carin Froehlich ชาวรัฐเพนซิลเวเนีย และหลานสาวจะช่วยกันนำผ้าที่ซักแล้ว มาขึงตากกลางแจ้ง บนเชือกที่แขวนไว้ระหว่างต้นไม้ ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าเดี๋ยวเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องมาบอกให้หยุดตากผ้านอกบ้าน และแม้ที่รัฐเพนซิลเวเนียนี้ จะไม่มีกฎหมายห้ามการตากผ้ากลางแจ้ง แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ยังพยายามสั่งไม่ให้เธอตากผ้า ในขณะที่เพื่อนบ้านบางคน ก็ขอร้องให้เธออย่านำผ้าออกมาตากนอกบ้านอีกเลย เพราะไม่ต้องการเห็นชุดชั้นในของเธอ ลอยแกว่งไปแกว่งมา แม้นั่นจะเป็นอาณาเขตบ้านของเธอเองก็ตาม สุดท้ายเธอจึงต้องเก็บเฉพาะชุดชั้นในเ ข้ามาตากในบ้าน

คุณ Froehlich คือหนึ่งในชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น ที่กำลังต่อสู้เพื่อขอสิทธิ ในการแขวนหรือตากผ้ากลางแจ้ง ที่เรียกว่า Right to Hang โดยความต้องการของคนกลุ่มนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่ม Project Laundry List ซึ่งสนับสนุนให้ผู้คนนำผ้าออกมาตากแดด เพื่อประหยัดเงินค่าไฟฟ้า และลดปริมาณก๊าซคาร์บอน จากเครื่องอบผ้าพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานแก้ส โดยทางกลุ่มเชื่อว่า การใช้ราวตากผ้า จะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานในสหรัฐได้มาก และว่าไฟฟ้าที่ใช้ไปกับเครื่องอบผ้านั้น คิดเป็นสัดส่วน 6% ของริมาณการใช้ฟฟ้าทั้งหมดในสหรัฐ

ปัจจุบัน รัฐฟลอริดา ยูท่าห์ เมน เวอร์มอนต์ โคโลราโดและฮาวาย ได้ผ่านกฎหมายจำกัดสิทธิของเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น ไม่ให้มีอำนาจสั่งเก็บราวตากผ้า ในขณะที่อีก 5 รัฐก็กำลังพิจารณามาตรการลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ศัตรูสำคัญของกลุ่ม Project Laundry List นี้ ก็คือสมาคมที่พักอาศัยต่างๆ เช่น คณะกรรมการคอนโดมีเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์ซึ่งดูแลที่พักอาศัย ของคนอเมริกันราว 60 ล้านคน และแม้ราวครึ่งหนึ่ง ของอาคารพักอาศัย และทาวน์เฮาส์เหล่านั้นจะไม่มีกฎห้ามตากผ้า แต่ส่วนใหญ่จะกำหนดไว้ ในข้อบังคับตอนทำสัญญาว่า ใครตากผ้าจะถูกปรับเงิน โดยเชื่อกันว่ากฎห้ามตากผ้านี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องสุนทรียภาพทางสายตาล้วนๆ

คุณ Carin Froehlich กล่าวว่าการตากผ้าบนราว ช่วยประหยัดค่าไฟให้เธอได้ถึง 83 ดอลล่าร์ต่อเดือน และว่าหากสามีของเธอมีสิทธิที่จะมีปืนในบ้านได้ เธอก็มีสิทธิที่จะตากผ้านอกบ้านเช่นกัน และเธอยังบอกด้วยว่า Right to Hang นี้คือตัวอย่างที่ดีของเสรีภาพแบบอเมริกัน



XS
SM
MD
LG