ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุม APEC ประจำปี 2009 ที่สิงค์โปร์ สิิ้นสุดลงแล้ว


การประชุมความร่วมมือกลุ่มประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปกประจำปี 2009 ที่สิงคโปร์ สิ้นสุดลงแล้ว โดยที่ประชุมให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาว และต่อต้านมาตรการคุ้มครองสินค้าในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว VOA – Paula Wolfson ส่งรายงานมาจากสิงคโปร์ว่า ความคืบหน้าสำคัญที่สุดในการประชุมครั้งนี้ กลับเกิดขึ้นระหว่างการประชุมนอกรอบ

ข่าวใหญ่ในการประชุมความร่วมมือกลุ่มประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปกครั้งนี้ เกิดขึ้น ระหว่างการเจรจาทวิภาคีนอกรอบการประชุมใหญ่ ประธานาธิบดีสหรัฐ นายบารัค โอบาม่า ซึ่งมีเป้าหมายที่การประชุมนอกรอบ ได้เจรจากับผู้นำประเทศต่างๆ เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ กับผู้นำเม็กซิโก และออสเตรเลียในประเด็นเรื่องภาวะโลกร้อน ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กได้เร่งเร้าให้กลุ่มเอเปก ช่วยพยายามหาวิธีปกป้องการประชุม เรื่องสภาพบรรยากาศโลกระหว่างประเทศ ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ที่กรุงโคเปนเฮเก้น ซึ่งเวลานี้กำลังมีการเสนอให้เขียนโครงร่าง ของข้อตกลงภาวะโลกร้อนฉบับใหม่ขึ้นมา ก่อนระหว่างการประชุมที่กรุงโคเปนเฮเก้น ก่อนที่จะลงลึกในรายละเอียดต่อไป

ต่อมา ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้เจรจากับประธานาธิบดีรัสเซีย นายดิมิทริ เมดเวเยฟ เรื่องข้อตกลงจำกัดปริมาณอาวุธฉบับใหม่ แทนฉบับเดิมที่จะหมดวาระลงเร็วๆนี้ ผู้นำสหรัฐเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลง กับผู้นำรัสเซียได้ก่อนสิ้นปี หากทั้งสองประเทศ เร่งทำงานหนัก และขจัดประเด็นความแตกต่างเพื่อให้ข้อตกลงนี้ลุล่วง

นอกจากนี้ ผู้นำ 2 ประเทศยังได้หารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยประธานาธิบดีโอบาม่า และประธานาธิบดีเมดเวเยฟเร่งเร้าให้อิหร่าน เห็นชอบกับข้อเสนอของประเทศตะวันตก ที่ต้องการให้อิหร่านเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมนอกประเทศ

ต่อจากนั้น ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้พบปะกับผู้นำกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน 10 ประเทศรวมทั้งพม่า ซึ่งนับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ที่ร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศอาเซียน ผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้พม่าเร่งปฏิรูปการเมือง และปล่อยตัวนักโทษผู้สนับสนุนประชาธิปไตย โดยอ้างถึงจุดยืนเกี่ยวกับพม่า ในการเจรจาที่กรุงโตเกียวก่อนหน้านี้

การเจรจานอกรอบของประธานาธิบดีโอบาม่าที่สิงคโปร์ จบลงด้วยการหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายซูซิโล่ แบมบัง ยุทโธโยโน่ โดยประธานาธิบดีโอบาม่า เคยใช้ชีวิตวัยเด็กช่วงสั้นๆ ช่วงหนึ่งในอินโดนีเซีย และบอกว่าตนเองคือ ประธานาธิบดีภาคพื้นแปซิฟิกคนแรกของอเมริกา นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบาม่ายังประกาศด้วยว่า อเมริกาจะเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือ กลุ่มประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2011 ในรัฐบ้านเกิดของตนเอง คือรัฐฮาวาย


XS
SM
MD
LG