ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ การเงินสำหรับการค้าของภาคี APEC ส่วนใหญ่ดีขึ้น


ที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค หรือ APEC เสนอรายงานการสำรวจซึ่งแสดงว่า การเงินสำหรับการค้าในประเทศภาคีมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 21 ประเทศมีสภาพดีขึ้น

ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า การเงินสำหรับการค้าของภาคี APEC ส่วนใหญ่ดีขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ขณะที่มีเงินสดมากขึ้น ภาคี APEC 12 ประเทศใน 19 ประเทศที่สำรวจ ระบุว่า บริษัทต่างๆ ที่ทำการค้า ไม่มีปัญหาร้ายแรงใดๆ ในการเข้าถึงเงินทุน รายงานนั้นไม่ได้บอกว่า ทำการสำรวจในประเทศใดบ้างในประเทศภาคี 21 ประเทศ บอกแต่ว่า ประเทศเหล่านั้นมีความหวังในแง่ดีว่า การเงินสำหรับการค้าจะคล่องตัวยิ่งขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า

Elizabeth Chelliah ประธานคณะกรรมการการค้า และการลงทุนของ APEC กล่าวว่า บรรดาประเทศสมาชิกจะต้องงเรียนรู้ว่า ข้อตกลงการค้าเสรีใดที่ทำงานได้ผล ขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังดำเนินงานเพื่อจัดทำการค้าเสรีทั่วภาคพื้น APEC และว่า APEC สามารถใช้วิธีการของข้อตกลงการค้าเสรีที่อื่นๆ ขณะเดียวกับที่มุ่งเน้นดำเนินงานในด้านที่ APEC ทำได้ดีอยู่แล้ว อย่างในการสร้างขีดความสามารถ และคิดว่าในอีกปีหรือสองปีข้างหน้า APEC จะสามารถกำหนดเวลาสำหรับการพัฒนาข้อตกลงการค้าเสรีของภาคพื้นส่วนนี้ได้ ภาคี APEC กำลังศึกษาการขยายขอบเขตการค้าเสรีของสหภาพยุโรป และข้อตกลงการค้เสรีระหว่าง ASEAN กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และการทำงานร่วมกันทางเศรษกิจข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค

ประธานคณะกรรมการการค้า และการลงทุนของ APEC กล่าวว่า มีความก้าวหน้าอย่างเป็นแก่นสารในการปล่อยให้มีการค้าเสรีในประเทศสมาชิกบางประเทศ อย่างที่ ออสเตรเลีย แคนาดา เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และสหรัฐ ตกลงกันในวันจันทร์ ที่จะให้มีขั้นตอนการดำเนินงานด้านศุลกากรที่ง่ายขึ้นสำหรับประเทศคู่ค้ารายพิเศษ

บรรดาผู้นำของภาคีกลุ่ม APEC รวมทั้งประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา จะร่วมการประชุมสุดยอดปิดท้ายการประชุมประจำปีของ APEC


XS
SM
MD
LG