ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งนอกรอบ ต่อการทำงานของประธานาธิบดีโอบาม่า


ผู้สมัครของพรรครีพับรีกัน ได้รับชัยชนะเป็นผู้ว่าการของรัฐเวอร์จิเนียร์ และรัฐนิวเจอร์ซีในการเลือกตั้งนอกรอบของสหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งทั้งสองรัฐนี้ประธานาธิบดีโอบาม่าเคยชนะเมื่อปีที่แล้ว ทำให้พรรครีพับริกันอ้างว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการแสดงประชามติไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดีโอบาม่า

แต่โฆษกทำเนียบขาวโต้ว่าประเด็นในท้องถิ่นไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าสำหรับการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิ และผลการสำรวจก็ดูจะยืนยันเรื่องนี้

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์อธิบายว่า พรรคซึ่งไม่ได้ครองอำนาจอยู่มักจะทำคะแนนได้ดีกว่าในการเลือกตั้งนอกรอบหรือการเลือกตั้งกลางเทอม และนักวิเคราะห์การเมืองก็ชี้ว่าผู้ไปใช้สิทธิส่วนใหญ่เมื่อวันอังคารเป็นคนผิวขาว อายุมาก และหัวอนุรักษ์นิยม ซึ่งต่างจากฐานคะแนนของพรรคเดโมแครตที่ช่วยเลือกประธานาธิบดีโอบาม่า เข้าเป็นประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามอาจารย์ลารี่ ซาบาโต้ผู้สอนวิชารัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนีย ก็วิเคราะห์ว่าผลการเลือกตั้งเมื่อวันอังคารแสดงว่า พรรครีพับริกันยังมีโอกาสจะชนะได้อยู่ และพรรคเดโมแครตเองก็มีเวลาเหลืออีกหนึ่งปีที่จะรวบรวมฐานคะแนนเสียงสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมในปีหน้า แต่การพ่ายแพ้ของพรรคเดโมแครตในสองรัฐที่สำคัญ จะเป็นการส่งสัญญาณเตือนและคงจะมีผลต่อจังหวะเวลา รวมทั้งเนื้อหาของนโยบายปฏิรูปการดูแลสุขภาพ ของประธานาธิบดีโอบาม่าด้วยเช่นกัน

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ



XS
SM
MD
LG