ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาของกั้ง อาจเป็นแรงจูงใจ ให้เกิดการคิดค้นเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มความคมชัดให้กับแผ่น DVD ได้


เทคโนโลยีความบันเทิงภายในที่พักอาศัยนั้น กำลังรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว แผ่นภาพยนตร์และเพลง ทั้ง DVD และ CD ก็มีการพัฒนาเรื่องความคมชัดของภาพอยู่เสมอเช่นกัน ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่า ตาของสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งอาจเป็นแรงจูงใจ ให้เกิดการคิดค้นเทคโนโลยีแบบใหม่สำหรับเพิ่มความคมชัดในการชมภาพยนตร์จากแผ่น DVD ได้

สัตว์ที่ว่านั้นก็คือกั้ง ญาติห่างๆ ของกุ้งนั่นเอง นักวิทยาศาสตร์บอกว่ากั้งที่อาศัยอยู่บริเวณแนวปะการังยักษ์ Great Barrier Reef ในออสเตรเลียมีดวงตาที่พิเศษกว่าสัตว์อื่นๆ ตรงที่สามารถตรวจจับแสงและสีต่างๆ ได้ดี ซึ่งอาจเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพรุ่นใหม่ เช่น แผ่น DVD และแผ่น CD ได้ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า กั้งออสเตรเลียมีดวงตาที่สลับซับซ้อนที่สุด มีเซลล์ต่างๆ ถึง 12 ชนิดคอยรับและจำแนกสีต่างๆ ในขณะที่ดวงตามนุษย์มีเซลล์แค่ 3 ชนิดเท่านั้น ดวงตาแต่ละดวงของกั้ง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระไม่ขึ้นต่อกัน และแต่ละข้างยังแบ่งเป็น 3 ส่วนซึ่งสามารถเล็งไปที่จุดใดจุดหนึ่งได้ กั้งจึงมองเห็นความลึกแบบ 3 มิติได้ด้วยตาเพียงข้างเดียว นอกจากนี้ กั้งยังสามารถจำแนกรูปแบบที่แตกต่างกันของแสงสีต่างๆ ได้ รวมทั้งแสงที่ขดเป็นวงกลมกระจายไปทั่ว ซึ่งดวงตาของสัตว์อื่นไม่อาจสัมผัสได้

นักวิจัยนิโคลัส โรเบริ์ต แห่งมหาวิทยาลัยบสิสตอลในอังกฤษพบว่า ดวงตาของกั้งมีเซลล์ที่มีความไวต่อแสงสูงมาก และมีการทำงานในลักษณะเดียวกับชิ้นส่วนหนึ่งในเครื่องเล่น DVD และ CD หรือทัศนอุปกรณ์อื่นๆ ที่เรียกว่า Quarter-Wave Plates แต่ทำงานได้ดีกว่ามาก เพราะสามารถปรับเปลี่ยนแถบสีได้หลากหลายกว่า นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าทำไมกั้งต้องมีเซลล์ดวงตาที่ซับซ้อนขนาดนั้น หนึ่งในสมมติฐานก็คือช่วยในการค้นหา และจับเหยื่อใต้น้ำด้วยการมองเห็นที่ชัดเจนกว่า อีกสมมติฐานหนึ่งบอกว่า กั้งใช้แสงแบบวงกลมที่สัตว์อื่นไม่สามารถมองเห็นนี้ ในการสื่อสารและเตือนภัยกับกั้งตัวอื่นๆ แต่ไม่ว่าจะใช้เพื่อประโยชน์ใดก็ตาม คุณโรเบริ์ต บอกว่าสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดก็คือ กระบวนการทางธรรมชาติที่สร้างเซลล์ดวงตาของกั้งขึ้นมานั้น ไม่มีสิ่งประดิษฐ์ใดๆในโลกเทียบได้เลย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ความมหัศจรรย์ในดวงตาของสัตว์น้ำประเภทเปลือกแข็งต่างๆ จะ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ ดวงตากลมใหญ่ที่มองเห็นได้ไกลในมุมกว้างของกุ้งมังกรหรือลอบสเตอร์ ก็ดลใจให้เกิดการคิดค้นกล้องดูดาว เพื่อใช้มองแผ่นฟ้าในยามค่ำคืนมาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์จากตาของสัตว์ จำพวกกุ้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกับตากุ้งยิงแต่อย่างใด


XS
SM
MD
LG