ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อแบคทีเรียี่ซุกซ่อนแอบแฝงอยู่ตามหัวฝักบีวในห้องน้ำ


เราคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องที่ว่า มีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นพิษเป็นภัย ซุกซ่อนอยู่ตามบ้านเรือนกันมาแล้ว ผลของการศึกษาวิจัยพบหลักฐานที่ส่อว่า ตามห้องส้วมต่างๆ ตามที่ๆ สำหรับเตรียมอาหารการกินและแม้แต่ที่โทรศัพท์ตามบ้าน ก็มีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นพิษเป็นภัยแอบแฝงอยู่เช่นกัน

เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยชาวอเมริกันพบว่า มีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายแอบแฝงอยู่ตรงที่ๆ เราคิดไม่ถึงว่าจะมี กล่าวคือที่หัวฝักบัวตามห้องน้ำ และเวลาคนอาบน้ำนั้นนอกจากน้ำแล้วร่างกายก็อาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นพิษเป็นภัยมาเกาะอยู่ด้วย

นักวิจัยใช้การตรวจพันธุกรรมโมเลกุลในการตรวจหัวฝักบัว 50 อัน ที่ใช้ตามบ้านและที่สาธารณะจากเมือง 9 แห่งในรัฐโคโลราโด อิลลินอยซ์ นิวยอร์ก นอร์ธ ดาโกต้าและรัฐเทนเนสซี

นักวิจัยพบว่าหัวฝักบัวร้อยละ 30 มีเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อเรียกว่า มายโคแบคทีเรียม เอเวียมที่เกี่ยวโยงกับโรคปอดอยู่ เป็นกลุ่มในบริเวณที่เป็นเซลล์บางๆ แต่เหนียวเหนอะภายในหัวฝักบัว นักวิจัยกล่าวว่าเชื้ออินทรีย์ มายโคแบคทีเรียม เอเวียมมีปริมาณมากกว่าในน้ำที่ใช้กันอยู่ตามปรกติในครัวเรือนนั้น 100 เท่า และดูเหมือนว่าหัวฝักบัวพลาสติก จะมีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าหัวฝักบัวโลหะ

นักวิจัยใช้น้ำยาฟอกสี และฆ่าเชื้อล้างหัวฝักบัวอันหนึ่งให้สะอาด เพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรีย ผลของการทดลองปรากฎว่า น้ำยาฟอกสีและฆ่าเชื้อ กลับทำให้มีเชื้อแบคทีเรียเพิ่มขึ้นเสียอีก

รายงานผลการศึกษาวิจัยดังกล่าวลงพิมพ์อยู่ในวารสารของ The Proceedings of the National Academy of Sciences ฉบับเดือนที่แล้ว

ศาสตราจารย์ นอร์แมน เพซ แห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด วิทยาเขตโบลเดอร์ ซึ่งเป็นแกนนำในการเขียนรายงานฉบับนั้นเตือนผู้ที่ใช้น้ำ จากหัวฝักบัวรดทั่วทั้งใบหน้า ตอนเปิดหัวฝักบัวให้ระวังเพราะพอจะเชื่อแน่ได้ว่าทั่วทั้งใบหน้าของพวกเขาจะมีเชื้อแบคทีเรียเกาะอยู่เต็ม ท่านอาจารย์กล่าวด้วยว่าเชื้อแบคทีเรียปลิวไปในอากาศได้ และเราสูดเชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นเข้าไปในปอดได้ง่ายๆ และว่าผลของการวิจัยศึกษาที่โรงพยาบาลแนชเชินเนิ้ล ยิวอิชที่นครเดนเวอร์สนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว งานวิจัยชิ้นนั้นแนะว่า เรื่องการที่ปอดติดเชื้อซึ่งเกิดเพิ่มมากขึ้นในสหรัฐ อาจเกี่ยวโยงกับการที่คนอาบน้ำโดยใช้หัวฝักบัวบ่อยกว่าวิธีอาบน้ำแบบอื่นๆ ก็เป็นได้

อาการต่างๆที่ส่อว่าคนเป็นโรคปอดอันเกิดจากเชื้อมายโคแบคทีเรียม เอเวียม นั้นรวมถึงการไอแห้งๆ ไม่หยุด และการรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง นักวิจัยกล่าวว่าสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง การอาบน้ำโดยใช้หัวฝักบัวอาจจะไม่เป็นปัญหาใหญ่ แต่สำหรับผู้ที่ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอ รวมทั้งสตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคอื่นๆ แล้วเรื่องดังกล่าวทำให้เสี่ยงอันตรายมากยิ่งขึ้น


XS
SM
MD
LG