ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดีย จีน และรัสเซีย กำลังกำหนดวิธีการร่วมกัน สำหรับขบแก้ปัญหาระดับโลก


หลังจากเสร็จการเจรจากันที่อินเดีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย จีนและรัสเซียกล่าวว่า กำลังกำหนดวิธีการร่วมกันสำหรับขบแก้บรรดาปัญหาระดับโลก อย่างเช่นวิกฤติการณ์ทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความมั่นคง นอกจากนี้ อินเดียและจีนยังทำการเจรจาแบบทวิภาคี เพื่อพยายามลดความไม่ลงรอยกันระหว่างประเทศที่เป็นยักษ์ใหญ่ทางเอเชียด้วยกันทั้งคู่นี้

ในวันอังคาร อินเดีย จีนและรัสเซียออกถ้อยแถลงร่วมกัน หลังจากเสร็จการประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสามประเทศ ที่เมืองบังกาลอร์ที่ระบุว่าการพัฒนาในทั้งสามประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ทั้งๆ ที่เกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินเมื่อเร็วๆ นี้ ถ้อยแถลงระบุด้วยว่า ทั้งสามประเทศจะดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้วางใจได้ว่า โลกจะมีสันติภาพและเสถียรภาพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เอส เอ็ม กฤษณะ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราตกลงกันด้วยว่า การดำเนินการแบบไตรภาคี เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติจะเอื้ออำนวยเสถียรภาพ และการพัฒนาให้กับทั่วทั้งโลก"

ถ้อยแถลงฉบับนั้นระบุต่อไปว่าอินเดีย จีนและรัสเซียต่างมองเห็นว่าการที่โลกร้อนขึ้นเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรง และจะร่วมงานกันเพื่อทำให้การประชุม เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโลก ซึ่งจะทำกัน ณ กรุงโคเปนเฮเก้นในเดือนธันวาคม ปีนี้นั้นประสพความสำเร็จ อินเดีย จีนและรัสเซียรวมอยู่ในหมู่ประเทศ ที่ก่อให้เกิดมลพิษมากที่สุดในโลก

ในถ้อยแถลงดังกล่าว ทั้งสามประเทศระบุว่ามีความคิดเห็นตรงกันในเรื่องต่างๆ ที่เป็นประเด็นปัญหาระดับโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หยาง เจี๋ย ฉือ กล่าวว่าภัยคุกคามใหม่ๆ อย่างเช่นการก่อการร้ายและความมั่นคงด้านพลังงาน กำลังกลายเป็นปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขให้ได้อย่างเร่งด่วนมากยิ่งขึ้นทุกที

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "จีน อินเดียและรัสเซียต่างก็เป็นประเทศที่กำลังเจริญมากขึ้นเรื่อยๆ และมีจุดยืนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาระหว่างประเทศ และประเด็นปัญหาระดับภูมิภาคที่คล้ายคลึงกัน"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย และของจีนต่างกล่าวว่าได้ทำการเจรจาแบบทวิภาคีกันด้วยเพื่อพยายามสลายความไม่ลงรอยกัน ระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า เขารู้สึกพอใจในผลที่ได้จากการเจรจา อันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์ความไว้วางใจ และความเข้าใจอันดีระหว่างจีนและอินเดีย

การประชุมระหว่างรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสามประเทศ มีขึ้นสามวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอินเดียพบหารือนอกรอบ กับนายกรัฐมนตรีจีนระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดของสมาคมอาเซียนที่ประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอินเดียและของจีนกล่าวว่า จะดำเนินงานเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดความไว้วางใจทางการเมืองกันมากขึ้น

จีนไม่พอใจที่องค์ดาไล ลามะผู้นำด้านศาสนาของธิเบต จะไปเยือนแคว้นอรุณจันทประเทศของอินเดีย ซึ่งจีนอ้างว่าดินแดนส่วนมากของแคว้นดังกล่าว เป็นดินแดนของจีน เมื่อเร็วๆ นี้ จีนยังแสดงอาการรำคาญใจที่นายกรัฐมนตรีอินเดีย มานโมฮาน ซิงห์ไปเยือนแคว้นนั้นเมื่อเร็วๆ นี้ แคว้นดังกล่าวเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดการพิพาท เกี่ยวกับพรมแดนระหว่างอินเดียและจีน

ในระยะไม่กี่สัปดาห์มานี้ สื่อมวลชนอินเดียลงข่าว เกี่ยวกับการที่จีนล่วงล้ำเขตพรมแดนอย่างเกรียวกราวเช่นกันด้วย แต่ทั้งอินเดียและจีน ต่างไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับรายงานข่าวเหล่านั้น

เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่า การพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย จีนและของรัสเซียเมื่อวันอังคาร มีจุดมุ่งจะที่ลดความไม่ลงรอยระหว่างกัน เกี่ยวกับประเด็นปัญหาทางการเมืองและระดับภูมิภาค


XS
SM
MD
LG