ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหากองขยะใหญ่โตในกรุงไคโร เนื่องจากรัฐบาลอียิปต์ฆ่าสุกรในประเทศ


ถนนหนทางในกรุงไคโรสกปรกเสมอ แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ กองขยะซึ่งมีอยู่แล้วตามปกติกลับกองใหญ่โตมากกว่าเก่า การที่รัฐบาลอียิปต์ฆ่าสุกรในประเทศ ซึ่งมักจะกินขยะอินทรีย์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

ปัญหาต่อมาก็คือการที่รัฐบาลอียิปต์ ทำความตกลงกับบริษัทต่างชาติที่รับเหมาด้านการเก็บขยะนั้นยังไม่ได้ ชาวกรุงไคโรอันเป็นนครที่มีประชากรหนาแน่นจำนวนราว 20 ล้านคนนั้นส่วนหนึ่งที่เกิดความเอือมระอาปัญหาเหล่านั้นแบบสุดๆ ก็เลยช่วยกันเก็บขยะเอง

ขณะนี้กรุงไคโร เป็นเมืองที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่น มีเสียงอึกทึกครึกโครมแถมยังมีกลี่นเหม็นโชยมามากขึ้น ในระยะไม่กี่เดือนมานี้ ขยะในเขตที่อยู่อาศัยของคนยากจน และคนชั้นกลางมีปริมาณมากขึ้น

เหตุผลประการหนึ่งที่ทำให้มีขยะทับถมกันเป็นปริมาณมาก เกี่ยวโยงกับเรื่องไข้หวัดใหญ่ เอ เอช1เอ็น1 รัฐบาลอียิปต์ใช้วิธีฆ่าสุกรทุกตัวในประเทศ เพื่อต่อต้านไข้หวัดใหญ่ เอ เอช1เอ็น1 ซึ่งเป็นวิธีการที่องค์การอนามัยโลกบอกว่า รัฐบาลอียิปต์ใช้เนื่องจากเข้าใจผิด

ขยะอินทรีย์ที่เคยมีผู้มาเก็บเอาไปเลี้ยงฝูงสุกรขณะนี้ มากองทับถมกันอยู่ตามถนน ชาวกรุงไคโรบางส่วนกำจัดขยะโดยการนำไปเผาทิ้ง

ชาวกรุงไคโรบางส่วนอย่างเช่นคุณดานา มูสซาบอกว่าถนนหนทางสายต่างๆ นั้นสุดแสนที่จะทนได้อีกต่อไปแล้ว

ดังนั้นเธอจึงลงมือแก้ไข โดยการทำเวบไซต์ที่มีชื่อว่า "มาช่วยกันทำความสะอาดกีซ่า" ออกเผยแพร่ทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ท "Facebook" กีซ่าเป็นเขตที่กว้างขวางมากของย่านมหานครไคโร ซึ่งขยายออกไปถึงย่านที่บรรดาพีระมิดตั้งอยู่

คุณ ดานา มูสซา เริ่มงานโดยมีเพื่อนๆ ไม่กี่คนมาร่วมกลุ่ม แต่ตอนนี้กลุ่มของเธอมีสมาชิก 350 กว่าคนแล้ว

สมาชิกของกลุ่ม "มาช่วยกันทำความสะอาดกีซ่า" ออกไปเก็บขยะตามท้องถนนในย่านโมฮานดีซีน อันเป็นย่านที่อยู่ของชนชั้นกลาง

คุณดานา มูสซา กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราออกไปเก็บขยะกันราวสี่ถึงห้าชั่วโมง ช่วงนั้นเป็นช่วงถือบวช เด็กในย่านนั้นถือศีลอดกันเป็นจำนวนมาก ตอนนั้นเป็นช่วงฤดูร้อน ดังนั้นอากาศจึงร้อนแทบดับจิต แต่คนก็ตั้งใจเก็บขยะกันอย่างเอาเป็นเอาตาย"

คุณโอมาร์ โกเนียม ตัดสินใจเข้าร่วมงานด้วย ก็เพราะขยะในย่านที่เขาอยู่นั้นกองอยู่พะเนินเทินทึกเลยทีเดียว

คุณโอมาร์ โกเนียม กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ย่านที่ผมอยู่สกปรกจริงๆ ดังนั้น ผมเคยบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่าผมทนไม่ไหวแล้ว ผมต้องทำความสะอาด แต่ถ้าจะทำคนเดียวก็ไม่ไหว คุณดานาเพื่อนผมเขาเริ่มทำเรื่องนี้ ผมก็เลยมาช่วยเธออย่างเต็มที่"

หลังจากการเก็บขยะครั้งแรกผ่านพ้นไป ผู้ว่าการของเขตกีซ่า ประกาศให้ทราบว่าการขัดแย้งระหว่างทางการกับบริษัทผู้รับเหมาเก็บขยะของอิตาลีกำลังจะหมดไป และจะมีการเริ่มเก็บขยะกันใหม่ในอีกไม่ช้านี้

แต่สำหรับชาวกรุงไคโรอย่างเช่นคุณไลลา เฮลลี่ย์ นั้นปัญหาใหญ่ที่สุดของกรุงไคโรก็คือ การที่คนทิ้งขยะตามท้องถนน เพราะไม่มีที่ทิ้งขยะให้ และไม่มีการบอกให้พวกเขารู้ว่าควรเอาไปทิ้งที่อื่นแทน

กลุ่ม "มาช่วยกันทำความสะอาดกีซ่า" ของคุณดานา มูสซาจึงหาทางแก้ไขปัญหานั้นโดยการแจกถังขยะ 25,000 ใบในบริเวณแห่งหนึ่ง อีกทั้งกลุ่มดังกล่าว จะออกเก็บขยะทุกสองเดือนเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนั้นมากขึ้น

ขยะในกรุงไคโรมีจำนวนวันละ 13,000 ตัน ดังนั้น กลุ่มของคุณดานา มูสซาจึงเผชิญกับการท้าทายอย่างหนักหนาสากรรจ์เลยทีเดียว


XS
SM
MD
LG