ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการศึกษาวิจัย เรื่องผลการทดลองวัคซีนต่อต้านโรคเอดส์ในประเทศไทย


นักวิจัยคณะหนึ่งรายงานว่า ผลของการทดลองวัคซีนต่อต้านเอดส์ในประเทศไทย แสดงว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพพอประมาณ แต่มีผลกระทบอย่างเป็นกอบเป็นกำ และก่อให้เกิดความหวังในเวลาข้างหน้า

มีการสรรเสริญเยินยอการทดลองวัคซีนดังกล่าวว่า เป็นการทดลองวัคซีนต่อต้านเอดส์ที่ประสพผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก แต่ในที่ประชุมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ กรุงปารีส พวกนักวิจัยกล่าวการทดลองได้ผลพอประมาณเท่านั้น ชายและหญิงไทยอายุตั้งแต่ 18 ถึง 30 ปีผู้ซึ่งมิได้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีมากกว่า 16,000 คนเข้าร่วมในการทดลองวัคซีน ซึ่งประกอบด้วยเชื้อไวรัสเอชไอวีหลายเชื้อพันธุ์ที่พบกันบ่อยในประเทศไทย

ในหมู่ผู้ที่อาสาสมัครเข้าเข้าร่วมการทดทองวัคซีนร้อยละ 50 ได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนอาสาสมัครอีก 8,000 คนได้รับยาหลอก มีการแจกถุงยางอนามัย และให้คำแนะนำแก่อาสาสมัครทุกคนเป็นเวลาสามปี ผลของการทดลองพบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีด 31 เปอร์เซ็นต์ แม้จะมีการรายงานผลการทดลองวัคซีนดังกล่าวไปแล้ว เมื่อเดือนกันยายน แต่มีการนำผลการทดลองโดยสมบูรณ์มาเสนอ ต่อที่ประชุมเรื่องเอดส์ ณ กรุงปารีสกันในวันอังคารและได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ด้วย

นายแพทย์ ศุภชัย ฤกษ์งามแห่งกรมควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุขไทย ผู้เป็นหัวหน้าในการศึกษาทดลองทุกด้านกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ผลของการทดลองวัคซีนทำให้พวกเราเกิดกำลังใจอย่างที่พวกท่านคาดหมายไว้ และจะดำเนินการทดลองต่อไปอีก เพื่อให้รู้ผลอย่างถ่องแท้ว่าเพราะเหตุใดวัคซีนจึงมีประสิทธิภาพในหมู่อาสาสมัครบางส่วน และเราจะดำเนินงานโดยอาศัยผลของการทดลองนี้ต่อไปอย่างไรในการวิจัยร่วมกันของเรา"

มีเสียงวิจารณ์กันว่า ผลที่ได้รับจากการทดลองวัคซีน อาจเป็นเรื่องฟลุกและประโยชน์ใดๆ ที่ได้รับจากวัคซีนอาจมีขอบเขตจำกัด บางคนต้องการให้องค์กรอิสระพิจารณาทบทวนผล นายแพทย์ เนลสัน ไมเกิ้ล แห่งสถาบันการวิจัย วอลเตอร์ รีด ในสหรัฐกล่าวว่ายังไม่ทราบชัดว่า ผลของการทดลองวัคซีนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่ออาณาบริเวณอย่างเช่น แอฟริกา ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี และเอดส์ สูงกว่าหมู่อาสาสมัครชาวไทย ที่เข้าร่วมการทดลองวัคซีนมากทีเดียว แถมยังเป็นอาณาบริเวณที่มีเชื้อไวรัสเอชไอวีหลายเชื้อพันธุ์เสียด้วย

คุณหมอ เนลสัน ไมเกิ้ลกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ถ้าเราจะพัฒนาวัคซีนต่อไป มีคำถามหลายคำถามรวมทั้ง เราจะคำนวณความรุนแรงของการแพร่เชื้ออย่างไร? เราจะผสมวัคซีนสำหรับใช้กับกลุ่มเสี่ยงต่างๆทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย ซึ่งมีภูมิหลังต่างๆ กันอย่างไรถึงจะเหมาะสม ถ้าเราต้องการผลิตวัคซีนชนิดเดียวซึ่งใช้ได้กับประชาชนในทุกประชาชาติ"

แต่บรรดานักวิจัยกล่าวว่า ข้อเท็จที่พบนั้น ทำให้เกิดความหวังสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับโรคเอดส์ คุณหมอ เนลสัน ไมเกิ้ล กล่าวว่า แอฟริกาใต้เป็นประเทศหนึ่ง ที่มีท่าทีว่าสนใจจะทำการทดลองวัคซีนแบบเดียวกัน


XS
SM
MD
LG