ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาวิจัยครั้งใหม่ระบุว่า พืชพวกเดียวกัน อาจเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันดีกว่ามนุษย์เราเสียอีก


พืชที่ปลูกไว้ใกล้ๆ กันย่อมจะต้องแย่งน้ำและสารอาหารที่อยู่ในดิน เพื่อที่จะได้สิ่งที่บำรุงเลี้ยงให้พืชเจริญเติบโต พืชจะพัฒนารากให้งอกออกมามากทีเดียว

นักพืชวิทยา ฮาร์ช เบส แห่งมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ รัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกากล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้นักวิจัยอื่นๆค้นพบเรื่องที่ทำให้ปลาดใจ กล่าวคือพืชที่อยู่ใกล้ๆ กันนั้นมาจากแม่พืชต้นเดียวกัน พืชเหล่านั้นไม่มีรากงอกมากมาย เหมือนอย่างในกรณีที่มีพืชอื่น มาขึ้นอยู่ใกล้ๆ กันถึงแม้ว่าจะเป็นพืชพันธุ์เดียวกันก็ตาม

แล้วพืชจะทราบได้อย่างไรว่าพืชที่ขึ้นอยู่ใกล้ๆ กันมาจากแม่พืชต้นเดียวกันหรือเปล่า? นักพืชวิทยา ฮาร์ช เบสและเพื่อนร่วมงานค้นพบว่ารากของพืช สามารถส่งสัญญาณเคมีชนิดหนึ่งที่บอกให้รู้ว่าพืชต้นไหนเป็นพี่น้องท้องเดียวกันหรือไม่ใช่?

เรื่องนี้น่าสนใจดีใช่ไหมล่ะ? แต่เรื่องนั้นหมายความว่าอย่างไร? นักพืชวิทยา ฮาร์ช เบสตั้งข้อสังเกตว่า พลังงานที่ใช้ในการพัฒนารากนั้น เป็นพลังงานที่จะนำไปใช้กับอย่างอื่นอย่างเช่นการต่อสู้กับโรคมิได้

ความคิดที่ว่าไร่นา ที่เต็มไปด้วยพืช ที่มาจากแม่พืชต้นเดียวกันนั้น อาจขึ้นงอกงามแข็งแรงกว่า ขัดกับความคิดดั้งเดิมที่ว่าความหลากหลายทางพันธุกรรมนั้น สำคัญต่อความแข็งแรงของพืช แต่นักพืชวิทยา ฮาร์ช เบสกำลังศึกษาเรื่องนั้น เขากล่าวว่าเรายังไม่ทราบว่าพืชมีปฏิกิริยาต่อกัน และกันใต้ดินอย่างไร? แต่ดูเหมือนว่าการแก่งแย่งชิงดีระหว่างพืช ที่มาจากแม่พืชต้นเดียวกันนั้นดุเดือดน้อยกว่าที่เกิดขึ้นในหมู่มนุษย์เรา งานศึกษาวิจัยเรื่องนี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร Communicative and Integrative Biology


XS
SM
MD
LG