ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรเบิร์ต เกตส์ จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เรื่องที่ทรงความสำคัญอันดับสูง ในระเบียบวาระของเรื่องที่จะมีการปรึกษาหารือกันได้แก่เรื่องโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเรื่องนโยบายด้านการป้องกันประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์ไปเยือนสองประเทศดังกล่าว ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามาจะเดินทางไปเยือนทั้งสองประเทศไม่กี่สัปดาห์

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่า การเยือนกรุงโตเกียวเป็นแห่งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกันนั้น เหตุผลส่วนหนึ่งก็คือใช่กาสนั้น ทำความรู้จักกับบรรดาผู้นำของญี่ปุ่นชุดใหม่ แต่เลขานุการฝ่ายแถลงข่าวของกระทรวงกลาโหมอเมริกัน เจฟฟ์ มอร์เรลล์ กล่าวว่าจะมีการยกประเด็นปัญหาที่เครียดเคร่ง ที่เกี่ยวโยงกับเรื่องที่รัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ตัดสินใจให้ยุติภาระหน้าที่ในการเติมเชื้อเพลิงให้เรือของพันธมิตร ซึ่งสนับสนุนความเพียรพยายามของนานาชาติในอัฟกานิสถาน และเรื่องที่สหรัฐวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการที่จะย้ายกองกำลังอเมริกันบางส่วนไปยังที่ตั้งใหม่ในญี่ปุ่นเสียง เลขานุการฝ่ายแถลงข่าว เจฟฟ์ มอร์เรลล์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ผมคิดว่าเรามองเห็นได้ชัดว่า ประด็นปัญหาทั้งสองประเด็นจะเป็นหัวข้อในการเจรจา เมื่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน พบหารือกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น"

พรรคการเมืองใหม่ที่ปกครองญี่ปุ่น ซึ่งเข้าครองอำนาจ หลังจากพรรคการเมืองคู่แข่งครองอำนาจมาเป็นเวลา 50 ปีนั้น รณงค์หาเสียงโดยชูประเด็นที่ให้คำมั่นสัญญาว่า จะแสดงท่าทีที่มีลักษณะแข็งกล้าต่อสหรัฐมากขึ้น ทัศนวิจารณ์ของเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมอเมริกัน บ่งชี้ว่าพวกเขาหวังใจว่าบรรดาผู้นำชุดใหม่ของฝ่ายญี่ปุ่น จะเปลี่ยนใจและให้ภาระหน้าที่ในเรื่องการเติมเชื้อเพลิงให้เรือฝ่ายพันธมิตรดำเนินต่อไป แต่เจ้าหน้าที่อเมริกันยอมรับด้วยว่าญี่ปุ่นอาจช่วยเหลืออัฟกานิสถานด้วยวิธีการอื่นๆ อย่างเช่นการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือไม่ก็บริจาคเงินสนับสนุนโครงการพัฒนาต่างๆ เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวด้วยว่า พวกตนเข้าใจว่ารัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ต้องการพิจารณาทบทวนความเปลี่ยนแปลง ในข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ แต่เลขานุการฝ่ายแถลงข่าวของกระทรวงกลาโหมอเมริกัน เจฟฟ์ มอร์เรลล์ บ่งชี้ว่าในการพบหารือกันในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์ จะแจ้งให้บรรดาผู้นำใหม่ของญี่ปุ่นทราบว่าสหรัฐคาดหมายว่า จะมีการปฏิบัติตามข้อตกลงที่สลับซับซ้อนฉบับนั้น เสียง เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ผมคิดว่าการพบหารือจะเป็นโอกาสให้เรากล่าวซ้ำถึงผูกพันอันมั่นคง ที่เรามีต่อพันธมิตรของเรารายนี้ และต่อข้อตกลงที่มิใช่ทำกันระหว่างพรรคการเมืองแต่เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ"

ส่วนเจ้าหน้าที่อาวุโสอีกคนหนึ่ง ของกระทรวงกลาโหมอเมริกันผู้กล่าวโดยไม่ต้องการให้เปิดเผยนามว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การเปลี่ยนแปลงในข้อตกลงหลายฉบับ อาจสามารถทำให้แผนการทั้งฉบับซึ่งใช้เวลาเจรจากันมา 15 ปีนั้นล้มเหลวไปได้ แผนการที่ว่านี้เกี่ยวพันกับเรื่องต่างๆ รวมถึงการย้ายทหารอเมริกันนับพันๆ นายที่ประจำอยู่บนเกาะโอกินาวา การสร้างฐานทัพอากาศใหม่แห่งหนึ่ง และการย้ายที่ตั้งของทหารอเมริกันบางส่วน ไปประจำที่เกาะกวม

หลังจากเสร็จการเยือนกรุงโตเกียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์ จะเดินทางไปเยือนกรุงโซล เพื่อพยายามให้ความมั่นใจต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้อีกครั้งหนึ่ง ว่าสหรัฐยึดมั่นพันธกรณีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเกาหลีใต้ หลังจากเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุดเมื่อตอนต้นเดือนนี้ นอกจากนี้สหรัฐยังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานตามกระบวนการที่จะย้ายทหารอเมริกันนับหมื่นๆ คนในเกาหลีใต้ไปสู่ที่ตั้งใหม่ตลอดจนการดำเนินงานเพื่อโอนความรับผิดชอบในการดูแลกองบัญชาการยามสงคราม ไปให้ฝ่ายทหารเกาหลีใต้ภายในปีพุทธศักราช 2555 ด้วย


XS
SM
MD
LG