ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณชัญชนิฐ มาร์เทอเรลล์ ผู้อำนวยการบริหารศูนย์ส่งเสริมชาวไทย หรือ CDC


การลักลอบค้ามนุษย์หรือ Human Trafficking นั้นกระทำกันมานานแล้ว และแพร่ขยายออกไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากจากหลายชาติถูกล่อลวงมาทำงานในด้านต่างๆ ทั้งที่ผิดกฎหมายและถูกกฎหมาย

แรงงานจากเมืองไทยก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ถูกขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ล่อลวงมาเช่นกัน ลักษณะการทำงานของขบวนการนี้จะเป็นอย่างไร และส่งผลกระทบด้านใดบ้าง คุณทรงพจน์ สุภาผล ของวีโอเอภาคภาษาไทย มีโอกาสพูดคุยกับผู้ที่ทำงานด้านการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกล่อลวงในสหรัฐมาเสนอ

คุณชัญชนิฐ มาร์เทอเรลล์ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ส่งเสริมชาวไทยหรือ Thai CDC ซึ่งตั้งอยู่ในนครลอส แองเจิลลีส ทำงานช่วยเหลือแรงงานชาวไทยที่ถูกล่อลวงมาทำงานที่อเมริกามาร่วม 20 ปีแล้วนะครับ คุณชัญชนิฐหรือแชนซี่ เล่าให้วีโอเอภาคภาษาไทยฟัง ถึงเรื่องราวการลักลอบค้าแรงงานไทยในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเหตุการณ์การกระทำผิดใหญ่ๆ เกิดขึ้นมากมายหลายคดี

คุณแชนซี่กล่าวว่า เมื่อคนงานเหล่านั้นมาถึงอเมริกาแล้ว กลับต้องทำงานอย่างหนัก และถูกปฏิบัติเยี่ยงแรงงานทาส แทบไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน แลกกับค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด

และในขณะที่ขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ มีการปรับเปลี่ยนวิธีการกระทำผิดไปเรื่อยๆ ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยจึงต้องมีการพัฒนาการทำงานไปด้วยเช่นกัน รวมทั้งการสนับสนุนให้มีกฎหมายที่ใช้ปกป้องและช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเอาเปรียบด้วย

สำหรับความรู้สึกที่ได้ช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ประสบปัญหาในอเมริกานั้น คุณแชนซี่บอกว่า เป็นความประทับใจ แม้จะไม่มีสิ่งใดตอบแทนมากมายก็ตาม

รับฟังบันทึกการสัมภาษณ์จากคุณทรวงพจน์ สุภาผล


XS
SM
MD
LG