ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือ กำลังละลายไปอย่างรวดเร็ว


ผลของการสำรวจบริเวณขั้วโลกเหนือครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่า น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือ กำลังละลายไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดคิดกันไว้

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย เคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ พยากรณ์ว่า บริเวณส่วนใหญ่ของมหาสมุทรอาร์กติก จะปราศจากน้ำแข็งตอนฤดูร้อนภายในเวลาอีกสิบปีข้างหน้า คาดกันว่าข้อเท็จจริงที่พบนี้ จะเป็นเรื่องที่นำไปอภิปรายถกเถียงเพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่ง ในการประชุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะมีขึ้น ณ กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์คในเดือนธันวาคมปีนี้

เมื่อต้นปีนี้ นักสำรวจชาวอังกฤษ เพน ฮาโดว และคณะใช้เวลาสามเดือนเดินทางข้ามมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่งน้ำจับตัวเป็นน้ำแข็ง และจดบันทึกผลของการวัดสอบ และสังเกตการณ์เกี่ยวกับน้ำแข็งในบริเวณนั้น

นักสำรวจชาวอังกฤษ เพน ฮาโดว กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราเคยเชื่อว่าเราจะพบน้ำแข็งเก่าแก่ หนาปึกซึ่งอยู่มานานเป็นปีๆ และมีลักษณะที่หนาปึกมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่จริงนั้น เราไม่พบน้ำแข็งที่อยู่มานานเป็นปีๆ นั้นเลย"

ผลของการสังเกตการณ์โดยอาศัยดาวเทียมก็ดี และการส่งเรือดำน้ำไปสำรวจก็ดีในระยะไม่กี่ปีมานี้แสดงว่าปริมาณของน้ำแข็ง ในย่านขั้วโลกเหนือลดน้อยลง แต่ผลของการวัดสอบเมื่อเร็วๆ นี้แสดงว่า น้ำแข็งมีปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด เกินกว่าที่เคยคิดกันไว้ นักสำรวจ เพน ฮาโดว กล่าวว่าน้ำแข็งที่ปกคลุมมหาสมุทรอาร์กติกนั้น ละลายไปราวร้อยละ 80 ในช่วง 10 ปี และละลายหายไปหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม ในช่วงเกือบ 20 ปี

ส่วนนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ปีเตอร์ วาดัมส์ ผู้ทำการวัดสอบ และติดตามสอดส่องขั้วโลกเหนือมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2520 กล่าวว่า เราไม่สามารถทำให้เรื่องดังกล่าวผันกลับไปอีกทางหนึ่งได้

นักวิทยาศาสตร์ ปีเตอร์ วาดัมส์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ยิ่งน้ำแข็งละลายหายไปมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะเกิดบริเวณที่เป็นเวิ้งน้ำมากขึ้นเท่านั้น และอุณหภูมิของน้ำนั้นจะสูงขึ้นระหว่างฤดูร้อน น้ำจะจับตัวเป็นน้ำแข็งน้อยลงตอนฤดูหนาว และในฤดูร้อนต่อมาน้ำแข็งก็จะละลายหายไปอีก เรื่องที่ว่านี้กลายเป็นกระบวนการแห่งการสลายตัว ซึ่งทุกอย่างจบลงแบบเร่งรีบ จนกระทั่งหายสูญไปหมด"

ส่วนคุณ มาร์ติน ซอมเมอร์คอร์น ผู้อำนวยการของโครงการอาร์กติก ขององค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กองทุนสัตว์ป่าแห่งโลก หรือ World Wildlife Fund กล่าวไว้ตอนนี้ว่า น้ำแข็งทางมหาสมุทรอาร์กติก ทรงความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบสภาพภูมิอากาศของโลก และกำลังเสื่อมสลายไปเร็วเกินความคาดหมาย ตามความเป็นจริง

แล้วเรื่องนั้นหมายถึงว่า จะต้องดำเนินงานแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิอากาศโดยรีบด่วนและลดการปล่อยมลพิษลง "คุณมาร์ติน ซอมเมอร์คอน กล่าวว่าที่ประชุมสุดยอดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ณ กรุงโคเปนเฮเก้น ในเดือนธันวาคมจะต้องกำหนดแผนการ ที่จะลดปริมาณของก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาซึ่งโดนโทษว่า เป็นตัวการทำให้โลกอุ่นขึ้นนั้นกันให้ได้

ส่วนนักวิทยาศาสตร์ ปีเตอร์ วาดัมส์ เห็นด้วยกับเรื่องที่ว่า จะต้องแก้ไขปัญหานั้นอย่างรีบด่วน เพราะคาร์บอนที่เราปล่อยขึ้นสู่บรรยากาศนั้น มีผลทำให้โลกร้อนขึ้นมา 100 ปีแล้ว และเราจะต้องใช้เวลานานทีเดียว สำหรับแก้ปัญหาดังกล่าว เขากล่าวว่าปัญหาโลกร้อนขึ้นนี้ แก้ไม่ได้ด้วยวิธีไม่ปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศอีกในอนาคต แต่จะต้องเริ่มทำเช่นนั้นตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เขากล่าวด้วยว่า จะแก้ไขเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยใช้เครื่องมือเทคนิคนั้นไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ เขาและนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ กล่าวว่ามีทางเลือกขั้นพื้นฐานอยู่สองประการคือ ผลิตพลังงานชนิดที่มีให้ใช้ ไม่มีวันหมดมาใช้แทนที่เชื้อเพลิงที่ขุดจากพื้นดิน หรือไม่ก็นำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้แทน


XS
SM
MD
LG