ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมต่างๆ ของจีน กำลังเคลื่อนไหวไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น


คนจำนวนมากมายมองเห็นว่า จีนเมินเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เวลาคิดถึงภาพเมืองจีน คนจะนึกถึงภาพขอบฟ้าที่มีหมอกควันปกคลุมหนาทึบ และโรงงานที่มีควันพลวยพลุ่งออกมาจากปล่องของโรงงาน

แต่ทว่าในหมู่อุตสาหกรรมต่างๆ ของจีนนั้นกำลังมีความเคลื่อนไหว ไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกำลังกล้าพนันว่า จีนจะดำเนินงานด้านพลังงานที่มีให้ใช้อย่างพอเพียงแบบไม่รีรอ

จีนกำลังเปลี่ยนแปลงในแง่ของเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างเช่นกังหันลมเหล่านี้เป็นต้น ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา จีนเพิ่มขีดความสามารถในด้านการผลิตพลังงานลมขึ้นเป็นสองเท่าทุกปี ในปีนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังจะตามสหรัฐได้ทัน ในฐานะเป็นประเทศผู้ผลิตกังหันลมระดับแนวหน้าของโลก

คุณเหลียง ปิ้ง ผู้จัดการด้านสถานที่ของบริษัทพลังงานลม กัวหวา กล่าวว่าเมื่อกล่าวโดยทั่วไปแล้ว เขาคิดว่าธุรกิจเกี่ยวพลังงานลมของจีนกำลังเฟื่องฟูทีเดียว

ในช่วงสิบปีข้างหน้า จีนเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการได้ทัดเทียมกับทางยุโรป โดยจีนจะสามารถผลิตพลังงานที่มีให้ใช้อย่างพอเพียง เพื่อสนองความต้องการด้านพลังงานของตนได้ร้อยละ 20 จีนกำลังขวนขวายที่จะเป็นอภิมหาอำนาจ ที่ผลิตพลังงานสะอาดรายหนึ่งในขณะที่สหรัฐเคลื่อนไหวทำเช่นนั้นเสียด้วยซ้ำไป

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไปแล้วว่างานและอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21จะมุ่งไปที่เรื่องพลังงานที่มีอยู่ให้ใช้อย่างพอเพียง มีคำถามเพียงคำถามเดียวเท่านั้น ก็คือประเทศไหนจะเป็นผู้สร้างงาน และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับพลังงานที่กล่าวถึงนี้?"

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนอาจอยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้นำ และไม่ใช่เป็นผู้นำในด้านพลังงานลมอย่างเดียว ขณะนี้จีนมีโรงงานที่ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุด อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลจีนอนุมัติแผนการที่จะสร้างบริเวณผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีเนื้อที่ 65 ตารางกิโลเมตร เพื่อผลิตพลังงานให้พอเพียงสำหรับใช้ตามบ้านเรือนสามล้านหลังได้

คุณ ริชาร์ด เกล๊ดฮิล นักวิเคราะห์ของบริษัท ไพร๊ซ วอเตอร์เฮ้าส์คุปเปอรส์ ที่อังกฤษกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " จีนอยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีสีเขียวรายหนึ่ง การที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องควบกันไป กับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี และการผลิตและการที่รัฐบาลจีนยึดมั่นผูกพันกับเรื่องนั้นอย่างแข็งขัน และมีเรื่องการวิตกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยคุกคามอื่นๆ ที่มีต่อภาวะแวดล้อมมาเป็นแรงขับดันส่วนหนึ่งนั้นกำลังก่อให้เกิดความรุดหน้า ในภาคเทคโนโลยีเขียวอย่างแท้จริง"

เมื่อพิจารณาแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนแล้ว จะเห็นว่ามีการจัดสรรเงินเกือบร้อยละ 40 ให้กับภาคธุรกิจสีเขียว ในขณะที่สหรัฐจัดสรรเงินสำหรับเรื่องนั้นแค่ร้อยละ 12

แต่มีเสียงพูดกันว่า จีนใช้นโยบายปกป้องคุ้มครองการค้า อย่างเช่นการให้เงินอุดหนุนการส่งออกเพื่อทำให้จีนได้เปรียบในด้านพลังงานที่มีอยู่ให้ใช้อย่างพอเพียง และสหรัฐควรเข้มงวดในด้านการค้า

นักเศรษฐศาสตร์ ปีเตอร์ มอรีซี แห่งคณะบริหารธุรกิจสมิธ ของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราหมดสิ้นความได้เปรียบด้านอุตสาหกรรม ก็เพราะนโยบายการค้าของจีนและเพราะการที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดี โอบามา ลังเลใจเหมือนๆ กับรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช ในอันที่จะพูดกับจีนอย่างตรงไปตรงมา นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจมากๆทีเดียว "นักเศรษฐศาสตร์ ปีเตอร์ มอรีซี กล่าวด้วยว่า อย่าเพิ่งยกย่องสรรเสริญความเพียรพยายามของจีนเร็วเกินไป จีนเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก เมืองที่มีมลภาวะมากที่สุดของโลก 20 เมืองนั้น เป็นเมืองในเมืองจีนเสีย 16 แห่ง มลภาวะดังกล่าวเกิดจากการใช้ถ่านหิน เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า

เจ้าหน้าจีนกล่าวว่า ตนมีทางออกสำหรับแก้ไขเรื่องนั้นแล้ว จะเห็นได้ว่าจีนจัดสรรเงินในแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีวงเงินห้าแสนเก้าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐนั้น ให้กับการลงทุนที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนในระดับต่ำ อย่างเช่นการขนส่งทางรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานนั้น อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ในเวลาเดียวกัน ตามหมู่บ้านอย่างเช่นหมู่บ้าน ฉวย ยู่ มีการเอามูลไก่สองร้อยตันมาทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล เพื่อสนองความต้องการของราษฎรห้าพันครัวเรือน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งสำหรับการเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นของมีค่าในเมืองจีน



XS
SM
MD
LG