ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบของภาวะโลกร้อน ก่อให้เกิดความหวั่นเกรงไปทั่วโลก


ผลกระทบของภาวะโลกร้อน ก่อให้เกิดความหวั่นเกรงไปทั่วโลก ที่อเมริกามีความกังวลว่าพื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายแห่ง อาจจมลงใต้น้ำเมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

แต่เวลานี้ ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่นครนิวยอร์คกำลังหาวิธีรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นนี้ด้วยตัวเอง ด้วยการสร้างโป๊ะลอยน้ำที่เธอเรียกว่า Waterpod ไว้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และแหล่งผลิตอาหารกลางน้ำ

โป๊ะขนาดกว้าง 30 ฟุต ยาว 100 ฟุต คือโครงการบ้านพักอาศัย และสวนเกษตรลอยน้ำที่ชื่อว่า Waterpod ซึ่งช่างภาพหญิงแห่งนครนิวยอร์ค Mary Mattingly คิดและสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นบ้านพักและที่ทำงานสำหรับคน 5 คน ในโครงการศึกษาเรื่องการอาศัยอยู่กลางน้ำในลักษณะพึ่งตนเอง ที่โป๊ะนี้จะมีโดม 3 โดม ซึ่งนอกจากใช้เป็นที่พักแล้ว ยังมีโดมสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวด้วย

คุณ Mattingly บอกว่าเธอปลูกทั้งมะเขือเทศสีเขียว แตงกวา มันฝรั่ง ฟักทอง ผักกาดหอมและกะหล่ำปลี และยังเลี้ยงไก่ ไม่ได้เลี้ยงไว้กินแต่ไว้เก็บไข่ สำหรับวัสดุที่ใช้สร้าง Waterpod นี้ ส่วนใหญ่คือวัสดุรีไซเคิล จำพวกเศษไม้และกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว นอกนั้นก็เป็นวัสดุที่ได้มาจากการบริจาค เช่นแผ่นเหล็กและพลาสติก ไฟฟ้าที่ใช้บน Waterpod มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ และกังหันลมอีกทั้งยังมีเครื่องปั่นไฟแบบใช้ขาปั่น และมีเครื่องสูบน้ำขึ้นมาใช้ดื่มกิน

เวลานี้มีคนทดลองอยู่บน Waterpod นี้แล้ว โดยจะทดลองใช้ชีวิตที่นี่เป็นเวลา 5 เดือน บ้านลอยน้ำนี้จะล่องไปเรื่อยๆ ตามคลองเล็กๆ ในนิวยอร์คก่อนที่จะไปเทียบท่าที่ท่าเรือต่างๆ รอบเกาะแมนฮัตตันต่อไป บรรดานักท่องเที่ยวที่มีโอกาสชม Waterpod ต่างทึ่งกับแนวคิดนี้ บางคนอยากลองใช้ชีวิตกลางน้ำกับเค้าบ้าง

โครงการนี้ มีขึ้นเพื่อหาวิธีรับมือกับปัญหาด้านสิ่งเเวดล้อม และปัญหาประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน จนเกิดความหวั่งเกรงกันว่า ที่อยู่อาศัยและอาหารบนโลกจะไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรในอนาคต ซึ่งก็แน่นอนว่า หากในอนาคตมนุษย์สามารถสร้างบ้านเรือน และทำการเกษตรในทะเลหรือมหาสมุทรได้จริงๆ เหมือนในภาพยนตร์เรื่อง Waterworld ปัญหาดังกล่าวข้างต้นก็คงจะคลี่คลายไปไม่น้อย และจะว่าไปสำหรับบางคน การที่ได้อาบแดดอาบลมอยู่บนโป๊ะสำราญ Waterpod นี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ก็คงเป็นเรื่องน่าเบิกบานใจไม่น้อย


XS
SM
MD
LG